Luyện thi đại học “chất lượng cao”

03/05/2010 00:05 GMT+7

Khi những “lò” luyện thi chật chội nóng bức bắt đầu ế ẩm thì sự xuất hiện của các lớp luyện thi "chất lượng cao": phòng rộng, có điều hòa, ít học sinh… và thậm chí “đảm bảo đỗ” được các phụ huynh, học sinh rất quan tâm.

Thay vì một lớp học “nhồi” tới hàng trăm, hàng ngàn học sinh như trước, mỗi lớp học kiểu mới chỉ có khoảng 20 – 30 học sinh. Ngoài ra, điều hòa, máy chiếu được trang bị đầy đủ. Đương nhiên, học phí tại các trung tâm (TT) này cũng cao như chất lượng được giới thiệu. Trung bình, mỗi buổi học khoảng 1 tiếng rưỡi giá từ 40.000 – 60.000 đồng.

 Không chỉ vậy, hiện một số nơi còn cung cấp gói luyện thi đặc biệt: “đảm bảo đỗ”. Hình thức này đang rất hút học viên. Lướt nhanh trên các trang web rao vặt, các diễn đàn học tập trên mạng, rất dễ để tìm thấy những thông tin về các lớp “đảm bảo đỗ” này. Thông thường, các lớp “đảm bảo đỗ” khai giảng vào tháng 3, học trong 4 tháng và luyện thi cả 3 môn theo khối. Khi đăng ký, học viên được cam kết sẽ hoàn trả lại học phí theo các mức giá khác nhau: 100% học phí hoặc 50% học phí nếu không đỗ đại học hoặc không đạt điểm sàn. Có TT còn dám “cam kết thi đại học đạt trên 7 điểm” hay thậm chí “không đỗ đại học, hoàn lại học phí”…  Đương nhiên, học phí phải được nộp một lần và cũng ngót nghét vài triệu đồng cho cả khóa.

Không nên lầm tưởng

Rất nhiều cha mẹ học sinh nghĩ rằng, TT đã cam kết “đỗ” thì không cần lo nghĩ, cứ cho con mình vào học là yên tâm. Tuy nhiên, không có "thuốc tiên" nào để vào đại học như thế cả. Ngay bản thân những điều kiện mà các TT đưa ra trong bản cam kết để hoàn trả học phí cũng khá chặt chẽ: không nghỉ quá số buổi học quy định trong tháng, vượt qua các bài thi hàng tháng (từ 5 điểm trở lên) và không vi phạm quy chế trong kỳ thi đại học.

Ông Phạm Giang Lâm, giám đốc TT Hocmai.vn cho biết: “Khóa học đầu tiên theo mô hình này, Hocmai.vn thống kê được từ hơn 90% số học sinh các lớp đỗ nguyện vọng 1 hoặc 2. 10% còn lại là không liên lạc được và cũng không nhận được phản hồi hay phàn nàn nào từ học sinh và phụ huynh”. Tương tự, một đại diện của công ty E-Clever cũng cho biết, khóa học năm ngoái công ty chưa phải hoàn trả tiền cho học viên nào bởi nhìn chung, các học viên đã vượt qua bài kiểm tra hàng tháng thì sẽ đủ khả năng đỗ đại học. Như vậy, việc cam kết của TT chỉ là một phần chia sẻ trách nhiệm, quan trọng nhất vẫn là nỗ lực của học sinh mà thôi.

Tuy nhiên, bên cạnh những TT hoạt động hiệu quả với mô hình này thì cũng có rất nhiều đơn vị hoạt động nhộm nhoạm. Lần theo địa chỉ một TT quảng cáo “đảm bảo đỗ” trên mạng, chúng tôi tìm tới số nhà 18, ngõ 99 Xuân Thủy. Tuy nhiên, tới nơi thì không có một TT luyện thi nào cả. Gọi điện thắc mắc tới số điện thoại ghi trong quảng cáo, nhân viên trả lời điện thoại lại tỉnh queo nói: “À, đấy là địa chỉ ghi trên mạng,  còn địa chỉ của TT em ở Cầu Giấy cơ” (?!) Hỏi chuyện một lúc, nhân viên này lại nói văn phòng ở Trung Kính. Cuối cùng, kết thúc cuộc trò chuyện mà chúng tôi vẫn chưa thực sự biết TT này có tồn tại hay không.

Trong khi đó, liên lạc với một TT khác quảng cáo là “mô hình khác biệt”, “cam kết hoàn trả học phí”, thay vì được tư vấn khóa học luyện thi, chúng tôi lại được tư vấn cách “chạy trường”. Một thanh niên tên Hiếu cho biết: “Trong trường hợp cháu nhà không đỗ vào trường như ý, TT có thể “giúp đỡ” để “chạy” hồ sơ cho cháu vào một trường cao đẳng, giá chỉ tầm 8, 9 triệu thôi”. Mới nghe tới đây, chúng tôi đã nhận thấy sự “khác biệt” của TT này ra sao rồi !

Thanh Lan - Thu Hằng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.