Luyện tập tư duy phản biện qua bốn bước cơ bản

31/07/2016 20:30 GMT+7

Tư duy phản biện là một kỹ năng quan trọng trong đời sống, nhưng không phải ai cũng đươc dạy về cách tư duy này tại trường học.

Tuy nhiên theo trang About.com mọi người hoàn toàn có thể tự luyện tập tư duy phản biện theo 4 bước sau.
Đặt câu hỏi
Đặt câu hỏi là việc khởi đầu cho mọi quá trình học tập. Hầu hết những người có tư duy phản biện đều luôn tò mò và có thói quen tự đặt câu hỏi cho những gì đang diễn ra trước mắt họ. Việc đặt câu hỏi không đơn thuần giúp bạn có được câu trả lời, mà còn giúp bạn có được cái nhìn rộng và khách quan hơn để lựa chọn giữa nhiều câu trả lời khác nhau.
Tìm kiếm thông tin
Sau khi đặt câu hỏi thì điều bạn cần làm nhất là tìm kiếm thông tin. Bạn hoàn toàn có thể tìm kiếm tất cả những gì mình đang thắc mắc trên internet, trong sách vở, tài liệu hoặc hỏi từ người khác. Bạn càng biết được nhiều thông tin, ý kiến khác nhau, bạn càng sáng suốt hơn trong việc đưa ra, bảo vệ ý kiến cá nhân cũng như đưa ra quyết định sau cùng.
Khách quan phân tích sự việc
Khi bạn đã có thông tin, hãy phân tích tất cả với một tâm trí mở, khách quan, không thành kiến. Đây có thể là bước khó khăn nhất nhưng cũng xứng đáng và thú vị nhất để luyện tập.
Đưa ra giải pháp giao tiếp
Cho dù bạn suy nghĩ thấu đáo đến đâu nhưng không biết cách giao tiếp với người khác thì cũng không đem lại kết quả như mong muốn. Hãy luyện tập để vừa biết cách trình bày hết ý của mình cho người khác hiểu, vừa biết lắng nghe, tiếp thu và cảm thông cho người khác để đưa ra giải pháp hợp lý sau cùng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.