Lưu ý về xét tuyển thẳng

12/03/2012 04:07 GMT+7

Quy định tuyển thẳng và cơ hội trúng tuyển là những vấn đề được nhiều học sinh (HS) quan tâm trong chương trình Tư vấn mùa thi của Báo Thanh Niên diễn ra tại TP.Thanh Hóa vào sáng qua 11.3.

Quy định tuyển thẳng và cơ hội trúng tuyển là những vấn đề được nhiều học sinh (HS) quan tâm trong chương trình Tư vấn mùa thi của Báo Thanh Niên diễn ra tại TP.Thanh Hóa vào sáng qua 11.3.

>> Kết thúc chương trình Tư vấn mùa thi tại khu vực miền Bắc
>> Tư vấn mùa thi 2012: Kết thúc chặng phía bắc tại Thanh Hóa
>> Khai hội Tư vấn mùa thi tại TP.Hạ Long

Những ngành học xét tuyển thẳng

Một HS đạt giải ba môn sinh học kỳ thi HS giỏi quốc gia thắc mắc liệu có được tuyển thẳng vào Trường ĐH Y hay không. Ông Đỗ Thanh Duy, Trưởng phòng Tuyển sinh và quản lý văn bằng - Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục (Bộ GD-ĐT), cho biết: “Thí sinh đoạt giải nhất, nhì, ba trong kỳ thi chọn HS giỏi quốc gia lớp 12 THPT, được tuyển thẳng vào ĐH các ngành đúng hoặc ngành gần với môn thí sinh đoạt giải“.

HS tại Thanh Hóa trao đổi trực tiếp với chuyên gia tư vấn
HS tại Thanh Hóa trao đổi trực tiếp với chuyên gia tư vấn - Ảnh: Ngọc Thắng

Theo hướng dẫn mới nhất của Bộ GD-ĐT, các khối ngành tương ứng với từng môn thi được quy định cụ thể như sau: Thí sinh đạt giải môn toán được tuyển thẳng vào các ngành: sư phạm (SP) toán, toán học, toán ứng dụng, toán cơ, thống kê, công thương. Môn vật lý gồm các ngành: SP vật lý, vật lý học, thiên văn học, vật lý kỹ thuật, kỹ thuật hạt nhân. Môn hóa học gồm các ngành: SP hóa học, hóa học, công nghệ kỹ thuật hóa học, công nghệ thực phẩm, kỹ thuật hóa học, dược học, khoa học môi trường. Môn sinh học gồm các ngành: SP sinh học, SP kỹ thuật nông nghiệp, sinh học, công nghệ sinh học, kỹ thuật sinh học, sinh học ứng dụng, khoa học môi trường, khoa học cây trồng, chăn nuôi, lâm nghiệp, nuôi trồng thủy sản. Môn ngữ văn gồm các ngành: SP ngữ văn, tiếng Việt và văn hóa VN, sáng tác văn học, văn hóa các dân tộc thiểu số VN, VN học, văn học, văn hóa học, báo chí, khoa học thư viện. Môn lịch sử gồm các ngành: SP lịch sử, lịch sử, bảo tàng học, lưu trữ học. Môn địa lý gồm các ngành: SP địa lý, địa lý học, bản đồ học, địa chất học, địa lý tự nhiên, thủy văn, hải dương học. Môn tin học gồm các ngành: SP tin học, khoa học máy tính, truyền thông và mạng máy tính, kỹ thuật phần mềm, hệ thống thông tin, công nghệ thông tin, công nghệ kỹ thuật máy tính. Môn tiếng Anh gồm các ngành: SP tiếng Anh, ngôn ngữ Anh, quốc tế học. Môn tiếng Nga gồm các ngành: SP tiếng Nga, ngôn ngữ Nga, quốc tế học. Môn tiếng Trung gồm các ngành: SP tiếng Trung, Trung Quốc học, ngôn ngữ Trung Quốc, Hán Nôm, quốc tế học. Môn tiếng Pháp gồm các ngành: SP tiếng Pháp, ngôn ngữ Pháp, quốc tế học.

Nếu không sử dụng quyền tuyển thẳng

Một HS Trường THPT chuyên Lam Sơn băn khoăn: “Năm nay học lớp 12 nhưng năm ngoái đã đạt giải trong kỳ thi HS giỏi quốc gia, liệu có được công nhận để ưu tiên xét tuyển trong quy định năm nay không?”. Ông Duy khẳng định: “Nếu năm ngoái em chưa sử dụng quyền ưu tiên thì chắc chắn kết quả đó sẽ được bảo lưu và sử dụng tuyển thẳng trong năm nay”.

Ông Duy cũng lưu ý: Thí sinh không sử dụng quyền tuyển thẳng, mà đăng ký dự thi, cần nộp hồ sơ đăng ký ưu tiên xét tuyển cùng với hồ sơ đăng ký dự thi ĐH, CĐ về sở GD-ĐT từ ngày 15.3 đến hết ngày 16.4.2012, hoặc nộp trực tiếp tại các trường có tổ chức thi từ ngày 17.4 đến hết 23.4.2012. Để trúng tuyển, kết quả thi ĐH-CĐ của những HS này phải đạt từ điểm sàn của Bộ trở lên và không có môn nào bị điểm 0.

Cũng liên quan đến chế độ tuyển thẳng, phụ huynh có con là HS khuyết tật, đặt câu hỏi: ”Đối với HS khuyết tật không thể viết được như con tôi thì có được tuyển thẳng hay không?”. Ông Duy cho biết: “Từ kỳ thi tuyển sinh năm 2011, Bộ GD-ĐT đã quyết định sẽ xét tuyển thẳng đối với những HS khuyết tật nặng, không thể tự phục vụ được. Tuy nhiên, Bộ giao cho các trường xem xét để tuyển thẳng vào các ngành học phù hợp với điều kiện và mục tiêu đào tạo của từng ngành”. Ông Duy cũng thông tin, năm 2011 có khoảng 30 HS khuyết tật nặng vào các trường ĐH, CĐ nhưng chủ yếu là các ngành khoa học xã hội, nghệ thuật.

Điều kiện bảo lưu kết quả thi HS giỏi

- Thí sinh là HS lớp 11 đoạt giải trong kỳ thi chọn HS giỏi quốc gia lớp 12 THPT năm 2011, được bảo lưu kết quả thi HS giỏi sang năm 2012.

- Thí sinh đoạt giải trong kỳ thi chọn HS giỏi quốc gia lớp 12 THPT năm 2012, nếu chưa tốt nghiệp trung học, sẽ được bảo lưu sau kết quả thi HS giỏi sau khi tốt nghiệp trung học.

Đề thi khối A1

Một HS Trường THPT Nguyễn Trãi hỏi: “Liệu đề thi môn ngoại ngữ của khối A1 có cùng đề thi ngoại ngữ của khối D hay không?”. Ông Đỗ Thanh Duy cho hay: “Khối A1 sẽ thi trong đợt 1 cùng với khối A nên đề thi môn ngoại ngữ sẽ không giống với đề thi của khối D vì khối D thi vào đợt 2”.

Ông Đinh Việt Hải, Phó trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Khoa học xã hội và
nhân văn - ĐH Quốc gia Hà Nội, cho biết: “12/18 ngành học của trường năm
nay tiếp tục tuyển sinh cả khối A. Đây là những ngành học từ năm 2009 về
trước chỉ tuyển khối C, D”.

T.Nguyễn - V.Thơ - P.Loan - N.Minh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.