Lưu ý quan trọng về phương thức xét học bạ vào đại học

Đăng Nguyên
Đăng Nguyên
14/05/2020 09:04 GMT+7

Ngày 13.5, trong chương trình tư vấn truyền hình trực tuyến 'Phương thức tuyển sinh chính thức của các trường ĐH', các chuyên gia đã có những lưu ý hết sức quan trọng cho thí sinh trong việc xét tuyển ĐH năm nay.

Chương trình được phát trên các kênh: thanhnien.vn, Facebook.com/thanhnien và YouTube Báo Thanh Niên.
Trong thời điểm này, nhiều trường ĐH đã thông báo nhận hồ sơ xét tuyển học bạ bằng cách không xét điểm trung bình học kỳ 2 lớp 12. Vì vậy, gửi thắc mắc đến chương trình, thí sinh (TS) hỏi: “Hiện tại em thấy các trường đã thông báo xét tuyển học bạ. Vậy cách thức công nhận kết quả trúng tuyển như thế nào khi học sinh chưa học xong, chưa thi tốt nghiệp?”.
Giải đáp thắc mắc này, tiến sĩ Hà Thúc Viên, Phó hiệu trưởng Trường ĐH Việt Đức, cho biết mỗi trường có cách xét tuyển học bạ khác nhau, TS cần tham khảo kỹ thông tin khi quyết định xét tuyển vào trường nào. Có trường nhận hồ sơ trực tiếp, cũng có trường nhận hồ sơ nộp trực tuyến. Hiện nay Bộ GD-ĐT quy định tất cả các trường ĐH chỉ thông báo trúng tuyển khi TS đã tốt nghiệp THPT. Tuy nhiên, một số trường hiện có phương án khá linh hoạt theo 2 bước. Thứ nhất, khi TS nộp hồ sơ, các trường có thể thông báo danh sách TS "trúng tuyển có điều kiện". Tuy có trong danh sách này, nhưng chỉ đến khi TS đậu kỳ thi tốt nghiệp THPT thì các trường mới thông báo trúng tuyển chính thức”.
Cũng tương tự, thạc sĩ Trần Lê Trọng Phúc, Phó trưởng phòng Quản lý đào tạo Trường ĐH Mở TP.HCM, cho biết năm nay trường tăng đến 70% chỉ tiêu cho phương thức xét học bạ. Hiện trường đã mở cổng cho TS xét học bạ. Ngày 15.7, trường thông báo kết quả đủ điều kiện nhập học.
Thạc sĩ Trương Quang Trị, Phó trưởng khoa Du lịch và Việt Nam học, Trường ĐH Nguyễn Tất Thành, cũng cho biết hiện nay TS chưa tốt nghiệp có thể xét học bạ vào trường để “đặt chỗ” theo điểm 5 học kỳ, sau đó nộp giấy chứng nhận tốt nghiệp tạm thời để nhập học.
Tuy nhiên, theo tiến sĩ Võ Thanh Hải, Phó hiệu trưởng Trường ĐH Duy Tân, trường không công bố trúng tuyển “có điều kiện” mà sẽ công bố sau khi Bộ GD-ĐT công bố điểm thi tốt nghiệp THPT.
Theo tiến sĩ Hải, năm nay có điểm mới trong việc xét học bạ vào khối ngành sức khỏe. Theo quy chế tuyển sinh ĐH Bộ GD-ĐT mới công bố, điều kiện cần với các ngành y đa khoa, răng hàm mặt, dược là điểm năm lớp 12 phải loại giỏi hoặc điểm xét tốt nghiệp phải đạt từ 8,0 trở lên, kèm theo điểm từng môn trong tổ hợp môn xét tuyển trong khối ngành này phải đạt 8,0 trở lên (khối điều dưỡng là 6,5 điểm). Vì vậy, không như các ngành học khác, TS xét học bạ khối ngành sức khỏe phải đợi học hết học kỳ 2 lớp 12 mới có thể nộp hồ sơ xét học bạ năm nay. Với Trường ĐH Duy Tân, đây cũng là năm đầu tiên xét học bạ cho ngành y đa khoa, răng hàm mặt với các điều kiện như trên.
Theo thạc sĩ Trương Quang Trị, năm nay Trường ĐH Nguyễn Tất Thành cũng tổ chức kỳ thi riêng. Trong đó, TS cần lưu ý điều kiện tham gia thi của các ngành nhóm khoa học sức khỏe. Với ngành y khoa, dược học, nếu tham dự kỳ thi riêng của trường, học lực lớp 12 của TS xếp loại từ khá trở lên, điểm tốt nghiệp THPT đạt 6,5 trở lên. Riêng ngành y học dự phòng, điều dưỡng, kỹ thuật xét nghiệm y học, học lực lớp 12 xếp loại từ trung bình trở lên, điểm tốt nghiệp THPT đạt 5,5 trở lên.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.