Lùm xùm thi cử vì chưa quen 'ngoại ngữ khác'

08/03/2021 09:16 GMT+7

Những trường THCS, THPT có triển khai thí điểm dạy tiếng Nhật, tiếng Đức là ngoại ngữ 1 hầu hết đều là những trường danh tiếng, trường top đầu của Hà Nội.

Điều đáng nói là điểm chuẩn vào các lớp tiếng Nhật, tiếng Đức ở các trường THPT này lại thường thấp hơn, thậm chí có năm thấp hơn rất nhiều so với điểm chuẩn vào các lớp tiếng Anh là ngoại ngữ 1. Do vậy, có một thực tế là có một bộ phận học sinh (HS), phụ huynh lựa chọn vào những lớp này chưa hẳn đã do yêu thích hay có mục tiêu rõ ràng trong việc sử dụng ngoại ngữ ấy, mà là do muốn có cơ hội dễ hơn để vào lớp 10 ở các trường THPT top đầu.

Tuyển sinh 2021: Nên chọn ngành, nghề như thế nào?

Còn nhớ cách đây vài năm, phụ huynh có con tốt nghiệp THCS lớp tiếng Đức ở Hà Nội đã phải tìm đến báo chí để khiếu kiện khi con họ bị trượt oan chỉ vì có những HS không tốt nghiệp lớp tiếng Đức là ngoại ngữ 1 ở trường THCS nhưng “nhảy dù” tranh suất vào lớp 10 tiếng Đức ở Trường THPT Việt Đức.
Hoặc trước kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020, 25 học sinh lớp 12 chuyên tiếng Hàn của Trường THPT chuyên Ngoại ngữ (ĐH Quốc gia Hà Nội) cũng phải “cầu cứu” khi tiếng Hàn không phải là 1 trong 6 ngoại ngữ được thi trong quy chế thi tốt nghiệp THPT. Dù năm 2017, được sự đồng ý của các cấp quản lý, trường đã triển khai giảng dạy thí điểm tiếng Hàn từ năm 2017.
Theo thông tin từ Bộ GD-ĐT, kỳ thi năm 2021, khi sửa đổi, bổ sung quy chế thi tốt nghiệp THPT, Bộ GD-ĐT sẽ đưa môn tiếng Hàn vào 1 trong 7 ngoại ngữ có tổ chức thi trong kỳ thi này để đáp ứng yêu cầu từ thực tế.
Hiện Hà Nội có hơn 10 trường THCS giảng dạy tiếng Nhật cho HS, nên số HS của 3 trường tiểu học học ngoại ngữ 1 là tiếng Nhật có thể học tiếp ngoại ngữ này ở cấp THCS có nhiều cơ hội lựa chọn. Từ cấp THCS lên THPT thì có 3 trường THPT công lập là Kim Liên, Việt Đức, Phan Đình Phùng; 1 trường THPT công lập tự chủ là Phan Huy Chú (Q.Đống Đa) có lớp tiếng Nhật là ngoại ngữ 1. Trong hệ thống trường THPT chuyên, Trường THPT chuyên Ngoại ngữ (ĐH Quốc gia Hà Nội) và THPT Chu Văn An có lớp tiếng Nhật.
Ngoài tiếng Nhật, các trường cũng đang thí điểm những ngoại ngữ khác nhưng mới chỉ là chương trình 7 năm, bắt đầu từ lớp 6 THCS. Ví dụ, với tiếng Đức, Hà Nội đang thí điểm ở 2 trường THCS Đống Đa và Trưng Vương; 2 trường THPT là Việt Đức và Kim Liên. Các ngoại ngữ khác như tiếng Trung, Hàn, Nga, Pháp (không kể hệ song ngữ) chỉ được thực hiện là ngoại ngữ 1 theo chương trình 3 năm ở một số trường THPT, tập trung nhiều ở các trường THPT chuyên trực thuộc Sở GD-ĐT hoặc các trường ĐH.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.