Lũ lụt miền Trung vào đề kiểm tra giữa kỳ

Tấn Đạt
Tấn Đạt
20/10/2020 20:31 GMT+7

Không chỉ nhận được sự quan tâm của toàn xã hội, lũ lụt ở miền Trung còn xuất hiện trong đề kiểm tra giữa kỳ của một trường học tại TP.HCM.

Theo đó, đề kiểm tra giữa kỳ I môn giáo dục công dân năm học 2020-2021 của Trường THCS - THPT Diên Hồng, TP.HCM, có 5 câu hỏi, trong đó câu 2 đã đề cập đến vấn đề lũ lụt ở nhiều tỉnh thành miền Trung như sau:

Sáng ngày 17.10.2020, đông đảo các tổ chức tôn giáo, văn nghệ sĩ, doanh nghiệp, cá nhân đã đến tham dự chương trình “Chung tay hướng về đồng bào miền Trung” để ủng hộ tiền và nhu yếu phẩm hỗ trợ đồng bào miền Trung bị lũ lụt. Theo em, việc làm trên thể hiện điều gì mà em đã được học? Bản thân em đã làm gì để chung tay hướng về đồng bào miền Trung nhằm khắc phục hậu quả do thiên tai gây ra ? 

Đề kiểm tra môn giáo dục công dân

Ảnh: Tấn Đạt

Không phải học thuộc lòng

Dư Hoàng Vinh, học sinh lớp 7/3, Trường THCS - THPT Diên Hồng, TP.HCM, cho biết đề kiểm tra lần này không phải học thuộc lòng vì toàn câu hỏi từ thực tế, chỉ cần theo dõi tin tức, thông tin trên báo, đài sẽ làm được đề.

“Đề kiểm tra này giúp em hiểu thêm về sự yêu thương và giá trị của lòng nhân ái, sự tương trợ, giúp đỡ nhau. Em mong rằng, các bạn học sinh trong cả nước sẽ có những hành động đẹp và ý nghĩa để cùng chia sẻ những khó khăn của người dân miền Trung...”.

Xót ruột những tiếng kêu cứu trong cơn hồng thủy chưa từng thấy ở Quảng Bình

Học cùng lớp với Vinh, Nguyễn Hoàng Nhật Tân, bộc bạch: “Em cảm thấy hứng thú với đề kiểm tra trong môn giáo dục công dân lần này, bởi nó phù hợp với tình hình thực tế. Bằng hành động thiết thực của mình em đã cùng các bạn tham gia quyên góp tiền để ủng hộ miền Trung sau giờ kiểm tra”.

Học sinh lớp 7 ở một trường TP.HCM làm đề kiểm tra

Ảnh: Thanh Tuấn

Lan tỏa giá trị truyền thống đùm bọc, sẻ chia

Thầy Phạm Thanh Tuấn, giáo viên bộ môn giáo dục công dân Trường THCS - THPT Diên Hồng, người ra đề kiểm tra, cho biết đây là đề kiểm tra giữa kỳ môn giáo dục công dân của khối 7, học sinh làm bài bằng hình thức trả lời câu hỏi tự luận.

Nội dung câu hỏi về Chung tay ủng hộ miền Trung, nằm trong chủ đề Quan tâm-cảm thông-chia sẻ (tích hợp Bài 5 yêu thương con người và bài 7 Đoàn kết tương trợ) trong chương trình giáo dục phổ thông hiện hành.

Thầy Tuấn nói: Những câu chuyện mang tính thời sự và các chủ đề về tình hình thực tế, chắc hẳn là những điều gần gũi với các em học sinh. Chẳng hạn như trong bài yêu thương con người, cảm thông chia sẻ, thay vì lý thuyết như trong sách giáo khoa, thì mình chọn vấn đề những khó khăn do thiên tai bão lũ của người dân miền Trung, vì vấn đề này có thể quan sát, cảm nhận được. Không chỉ làm bài dễ dàng mà từ đó các bạn cũng sẽ đồng cảm và cùng nhau chia sẻ khó khăn với người dân vùng lũ".

Thầy Tuấn tâm sự: “Có ở TP.HCM, chúng ta mới cảm thấy được rằng sự may mắn khi không nằm trong vùng bão lũ. Cho nên, thông qua bài kiểm tra này mình mong học sinh có thể quyên góp các khoản tiền nhỏ qua việc tiết kiệm một ít trong phần ăn sáng, hay những bộ quần áo, tập sách giáo khoa cũ để có thể giúp các bạn cùng trang lứa tại miền Trung về mặt vật chất, hay dù chỉ là những lời chia sẻ, động viên trên các phương tiện mạng xã hội, nhằm lan tỏa giá trị truyền thống đùm bọc, sẻ chia”.

Những “hiệp sĩ” làng biển đưa thuyền đánh cá cứu hộ vùng lũ Quảng Bình

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.