Lớp học có 42/43 học sinh giỏi: Có hay không việc sửa điểm?

Nguyễn Long
Nguyễn Long
27/05/2019 20:36 GMT+7

Trước nghi ngờ về việc sửa điểm học sinh trong lớp học có 42/43 học sinh giỏi, lãnh đạo Sở GD-ĐT tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho rằng điều này khó xảy ra bởi sở quản lý bảng điểm học sinh bằng hệ thống bài bản và muốn sửa phải có văn bản ký xác nhận lý do.

Liên quan vụ một lớp 6 có đến 42/43 học sinh tại Trường THCS Nguyễn Thái Bình, TP.Vũng Tàu (Bà Rịa - Vũng Tàu) đạt học sinh giỏi, bị nghi ngờ sửa điểm, chạy theo bệnh thành tích, phóng viên Thanh Niên đã tìm hiểu vụ việc.

Trước đó, trên mạng xã hội, một người đàn ông có cháu ruột tên B., học lớp 6.2 Trường THCS Nguyễn Thái Bình, đăng thông tin lớp B. có 42/43 học sinh giỏi, đồng thời nghi ngờ về thành tích dạy và học của lớp này. Sau đó, nhiều người đã chia sẻ và cũng đặt nhiều nghi vấn. Ngay sau đó, Sở GD-ĐT tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã chỉ đạo Phòng GD-ĐT TP.Vũng Tàu thành lập đoàn thẩm định lại kết quả học tập của học sinh lớp 6.2.

Mong trả lại công bằng cho học sinh

Sau khi biết thông tin, phụ huynh của cháu B. đã viết một bức thư gửi cho giáo viên chủ nhiệm để nói rõ. Theo đó, phụ huynh cháu B. cho biết do đi Hà Nội chăm sóc chồng bị bệnh nên nhờ chú ruột chăm sóc cháu, cũng như họp phụ huynh cho cháu B.


Từ nhận xét của chú cháu B., phụ huynh này tỏ ra bức xúc vì người chú chưa hiểu hết được việc học của con mình.

Mẹ cháu B. cho hay, các điểm số từ lớp 1 đến lớp 5 đều xuất phát từ tuy duy hiểu biết của B. Vì vậy, việc cháu nhận học sinh giỏi là hoàn toàn xứng đáng.

Việc chú của B. cho rằng việc lớp 6.2 có 42/43 học sinh giỏi là do bệnh thành tích hoàn toàn không có căn cứ, không hiểu quá trình phấn đấu của cháu mình mà đã vội vàng kết luận.

Trong khi đó, cô Nguyễn Thị Miền, Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Thái Bình, cho biết lớp 6.2 được đánh giá là lớp chất lượng cao của trường.

Đầu vào có 35 em học sinh giỏi toàn diện trong 5 năm và có 8 em học sinh khá. Ngoài lớp 6.2, các lớp còn lại đều có lượng học sinh giỏi rất ít, chỉ khoảng 7,8 học sinh, thậm chí có nhiều lớp có học sinh xếp loại trung bình.

Cô Miền cho hay, tỷ lệ học sinh giỏi của khối 6 là 176/452 học sinh.

Cô Miền cũng khẳng định, toàn bộ đề thi nhà trường ra do những người có năng lực, được thẩm định kỹ.

Nhận xét về việc học tập của tập thể lớp 6.2 và cá nhân cháu B., cô Nguyễn Minh Toan, chủ nhiệm lớp 6.2 cho rằng kết quả 42 học sinh giỏi là hoàn toàn xứng đáng, bởi các cháu có phương pháp học mới, tự học và là những học sinh xuất sắc.

Việc dư luận những ngày qua xôn xao thành tích học tập của tập thể lớp 6.2, cô Toan mong muốn đoàn thẩm định sớm có kết quả xác minh để trả lại công bằng cho học sinh của mình..

Không thể sửa điểm

Trao đổi với Thanh Niên ngày 27.5, Phòng GD-ĐT TP.Vũng Tàu, cho biết đoàn thẩm định đang kiểm tra lại điểm, nội dung các bài kiểm tra của học sinh để báo cáo Sở GD-ĐT tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Theo Phòng GD-ĐT TP.Vũng Tàu, lớp học lớp 6.2 của Trường THCS Nguyễn Thái Bình có thành tích học tập rất giỏi, kiểm tra lúc đầu vào lớp có 81,4% sinh học đạt loại xuất sắc trở lên.

Một lãnh đạo Phòng GD-ĐT TP.Vũng Tàu cho rằng việc lớp 6.2 có trên 98% học sinh giỏi là bình thường vì kiểm tra đánh giá đầu vào của lớp này rất cao.

Ông Nguyễn Văn Ba, Phó giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, cho biết sau khi đoàn thẩm định này làm việc xong, có kết quả kết luận, nếu phụ huynh học sinh hay giáo viên không đồng ý với kết luận này mà gửi kiến nghị về sở thì sở sẽ thành lập đoàn thanh tra lại.

Trước nghi ngờ về việc sửa điểm, ông Ba cho rằng điều này khó xảy ra bởi sở đã quản lý bảng điểm học sinh bằng hệ thống, việc sửa điểm phải là người quản lý (admin) hay phó hiệu trưởng phụ trách mới sửa được, và muốn sửa phải có văn bản ký xác nhận lý do. Khi điểm được sửa, hệ thống sẽ hiện lên màu đỏ và phòng cũng như sở sẽ biết được môn nào đã bị sửa điểm.  

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.