Lớp chọn: Cấm nhưng sao vẫn tồn tại?

13 Thanh Niên Online

Đánh giá tác giả

Năm học mới 2019-2020 sắp bắt đầu là lúc phụ huynh phải lo toan học phí, áo quần, sách vở... cho con và cũng không ít phụ huynh còn lo cho con vào... lớp chọn.
Học sinh cần có thêm thời gian để giải trí, nghỉ ngơi, vui chơi  (Ảnh minh họa) /// Đào Ngọc Thạch Học sinh cần có thêm thời gian để giải trí, nghỉ ngơi, vui chơi (Ảnh minh họa) - Đào Ngọc Thạch
Học sinh cần có thêm thời gian để giải trí, nghỉ ngơi, vui chơi (Ảnh minh họa)
Đào Ngọc Thạch
Xuất phát từ chỉ tiêu thành tích học sinh giỏi cấp huyện, tỉnh, quốc gia của trường, của địa phương và cũng là thương hiệu của trường nên nhiều hiệu trưởng đầu tư cho việc hình thành lớp chọn trong trường.

Có trường hợp 'chạy vào lớp chọn'

Để tổ chức lớp chọn, mỗi trường đầu năm học có cách “lựa gà” riêng. Có trường tổ chức thi tuyển vào lớp chọn (lớp 4 đối với tiểu học, lớp 6 đối với THCS); cũng có trường xét tuyển dựa vào học bạ.
Được vào lớp chọn là vinh dự cũng là áp lực với học sinh. Các em phải thi đua học để được chọn vào đội tuyển thi huyện, tỉnh. Do vậy ngoài việc học chính khóa với lượng kiến thức nâng cao, các em còn phải tham gia bồi dưỡng để thầy cô “luyện gà” thi đấu, đi học thêm... Nếu đạt giải huyện, các em tiếp tục được bồi dưỡng để thi tỉnh, chẳng có thời gian giải trí, nghỉ ngơi, vui chơi…Đối với học sinh lớp chọn chỉ có học và học.
Vì vậy một số ít phụ huynh thấy con quá áp lực trong việc học, mất cả tuổi thơ, nên đã xin cho ra khỏi lớp chọn hoặc chuyển trường khác. Tuy nhiên, đa số thích con học lớp chọn vì được học với thầy cô có năng lực, có kinh nghiệm bồi dưỡng, có tâm huyết được nhà trường phân công giảng dạy, chủ nhiệm giúp con em phát huy năng lực, đạt thành tích cao. Chính vì thế nhiều phụ huynh bằng mọi cách cho con vào lớp chọn, từ việc cho luyện thi đến nhờ vả thậm chí “chạy vào lớp chọn”…là một thực tế hiện nay.

Hệ lụy không ít

Việc hình thành lớp chọn cũng có ưu điểm thuận lợi cho việc bồi dưỡng học sinh giỏi để tham gia các kỳ thi, phát triển năng lực học sinh, tạo động lực học tập phát triển đẩy mạnh phong trào học sinh giỏi trong nhà trường. Tuy nhiên hệ lụy của nó cũng không ít.
Đó là việc thầy cô giáo được phân công dạy và không được dạy lớp chọn đã tạo ra sự phân biệt không đáng có, gây mất đoàn kết, thiếu công bằng giữa học sinh giữa các thầy cô với nhau trong nhà trường do vậy nhiều thầy cô đề nghị bốc thăm lớp dạy, lớp chủ nhiệm là vậy. Rồi thầy cô được dạy, chủ nhiệm lớp chọn thì vui vẻ bởi toàn là học sinh có học lực giỏi, hạnh kiểm khá tốt trở lên, thành tích thi đua cuối năm khỏi phải lo lắng, tự nhiên mặc định là giáo viên giỏi, được nhà trường tín nhiệm, học sinh phụ huynh cũng theo đó tôn trọng kính nể. Ngược lại thầy cô dạy, chủ nhiệm lớp thường, tập trung những học sinh còn lại “tấm dưới sàn” thì vất vả vô cùng, lớp không có nhân tố điển hình (học sinh giỏi) để kích thích bạn bè thi đua học tập, khi tham gia phong trào cũng không có hạt nhân để tập hợp các bạn, thi đua cuối năm luôn ở vị trí thấp là đương nhiên.
 Lớp chọn: Cấm nhưng sao vẫn tồn tại? - ảnh 1

Học sinh cần tham gia nhiều hoạt động ngoại khóa để phát triển toàn diện (Ảnh minh họa)

Đào Ngọc Thạch

Thầy cô được nhà trường phân công dạy lớp thường đều có chung nhận xét: “Ở các lớp này không có tinh thần, động cơ thi đua học tập vì em nào cũng như em nấy, học yếu như nhau nên rất cực nhọc trong việc giảng dạy do phải đầu tư thời gian, công sức … rất nhiều nhưng các em tiếp thu chậm vì năng lực hạn chế. Đã vậy còn phải chịu tiếng là dạy dở mặc cảm với đồng nghiệp, học sinh phụ huynh. Sự thiếu công bằng này là tiền đề cho việc mất đoàn kết trong nội bộ thầy cô, sự phân biệt trong học sinh từ lớp chọn mà ra như phân tích ở trển.
Vậy có cần thiết phải lập lớp chọn không ? Giữa lợi ích và hệ lụy hiệu trưởng nên cân nhắc. Còn việc các trường lập lớp chọn cấp quản lý là phòng, sở Giáo dục có biết không? Câu trả lời là có, nhưng không có cơ sở để xử lý bởi khi kiểm tra nhiều hiệu trưởng tìm cách đối phó, lập luận: Đó không phải là lớp chọn vì vẫn dạy theo chương trình chung, thầy cô giảng dạy, chủ nhiệm được thay thế luôn phiên hàng năm, không có tồn đọng gì trên hồ sơ là lớp chọn.
Công văn số 2449 ngày 27/5/2016 của Bộ Giáo dục và Đào tạo nêu rõ: “Nghiêm cấm việc tổ chức các trường chuyên, lớp chọn ở cấp học mầm non, tiểu học và THCS dưới bất kỳ hình thức nào". Thế nhưng thực tế lớp chọn vẫn tồn tại dưới nhiều hình thức từ tiểu học đến THCS. Đa số thầy cô rất mong hiệu trưởng các trường xem xét toàn diện lợi ích và hệ lụy của việc lập lớp chọn ở cấp tiểu học, THCS. Đừng vì chất lượng mũi nhọn, thành tích mà quên đi chất lượng đại trà. Đặc biệt giáo dục phải tạo ra sự công bằng, không có sự phân biệt giữa học sinh với học sinh và thầy cô với thầy cô  trong cùng một trường học. Điều này cũng là việc thực hiện nền nếp, kỷ cương, tình thương, trách nhiệm, tinh thần thượng tôn pháp luật của mọi công dân.

Bình luận

User
Gửi bình luận
Thủy Nguyễn

Thủy Nguyễn

Mình thuộc thế hệ 8X. Phần lớn thời gian đi học mình học trường chuyên lớp chọn. Cảm nhận bản thân mình là học lớp chọn thật ra không áp lực gì nhiều mà lại có ưu điểm là các bạn cùng lớp có ý thức học tập cao nên thầy cô không mất nhiều thời gian la rầy, xử phạt và có thời gian để dạy kiến thức nâng cao. Có một thời gian mình học lớp thường và mình thấy quãng thời gian đó là chán nản nhất vì ngày nào cũng nghe thấy cô la mắng lớp, bắt phạt, bắt gạo bài cho thuộc từng chữ,v.v... Hơn nữa, học lớp chuyên cũng đỡ phải gặp thành phần hay gây sự đánh nhau, hoặc gặp bạn xấu lôi kéo. Mình thấy lớp chọn thật ra không hẳn chỉ để "nuôi gà". Đơn giản nó chỉ là cách gom các em có học lực tương đương nhau và cùng có sở trường một môn nào đó vào một lớp để dễ dạy dỗ, vậy thôi. Lời khuyên của mình là nếu con bạn có ý thức tự học cao thì có thể cho con thử sức với lớp chọn. Nếu con thấy áp lực quá thì có thể rút ra. Ngày trước mình cũng không vui khi mẹ mình nộp hồ sơ. Nhưng bây giờ nhìn lại, mình thật sự biết ơn mẹ mình vì đã tạo điều kiện cho mình trải nghiệm với môi trường học tập tốt hơn.
Nguyễn Bằng

Nguyễn Bằng

Như vậy là chỉ nghĩ cho bản thân mình thôi. Lớp chọn làm hỏng rất nhiều hs các lớp còn lại...
NPHONG

NPHONG

Tại sao lại phải cấm ? Trong một lứa như thế sẽ có những em nổi trội hơn hẳn thì phải cho các em được học kiến thức chuyên sau hơn, chứ bắt các em phải học theo số đông sẽ nản rồi lơ là học tập như thế là phí phạm tài năng. Chúng ta hãy xoá bỏ cái suy nghĩ 'cá mè một lứa đi' - phải chấp nhận trong một tập thể có người giỏi, người dở để mà học hỏi để mà phấn đấu. Người giỏi họ sẽ học những cái chuyên sâu hơn, sau này họ sẽ làm những công việc khó hơn như thế xã hội mới phát triển.
Binh

Binh

Chính do các phong giao duc o cac quận huyện, sở và thành phố hay tổ chức các kỳ thi hoc sinh giỏi, thi olympic và ca ngợi các trường TH, THCS, THPT nên mới xảy ra hệ luỵ các trường lập lớp chuyên, lớp chọn để có "gà" đi thi. Cũng từ các ông lmf giáo dục ở trên hay tạo bệnh thành tích làm kéo theo hệ luỵ từ bên dưới.
Nguyễn Minh Quân

Nguyễn Minh Quân

Bỏ lớp chọn ? Vậy bỏ luôn các trường điểm top cao nhé ? Các học sinh tự chọn trường tại địa phương mình sống. Các phụ huynh có thể cho con vào học bằng cách đóng góp tiền xem ai nhiều thì cho vào (ngoài học phí), hoặc là phụ huynh đăng ký, ai đăng ký sớm thì đc vào, trễ thì chịu. Bỏ luôn cả thi tốt nghiệp và thi đại học tại vì bỏ lớp chọn thì cũng nên bỏ luôn thi ĐH, học sinh muốn học gì thì học.
Hô hào bỏ lớp chọn mà trường ĐH thì phân hóa một cách khủng khiếp. Các trường như y dược, ngoại thương, bách khoa, kinh tế điểm cao chót vót. Có trường tuyển 25đ trở lên vẫn dư cả đống, có trường 9~10đ vẫn muốn đóng cửa tới nơi! Nên chăng là xem lại cách tuyển lớp chọn, cách chọn giáo viên và cách dạy học. Lớp chọn là đúng đắn, học sinh và phụ huynh nên tự chịu trách nhiệm cho việc học của học sinh đi. Các em muốn giỏi thì phấn đấu vào các lớp tuyến trên. Tôi biết có nhiều học sinh cá biệt vào học thì ko học, chỉ ảnh hưởng tới người khác. Thế có công bằng với các học sinh khác không ?
Xem thêm bình luận

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU