Lợi thế khi thi trắc nghiệm môn toán

40 Thanh Niên
Bài của GS Nguyễn Tiến Dũng (Pháp) đề nghị Bộ GD-ĐT cẩn trọng thi trắc nghiệm môn toán đăng trên Báo Thanh Niên ngày 9.9 đã nhận được nhiều ý kiến phản biện.
Thí sinh làm thủ tục thi THPT quốc gia năm 2016 /// Ảnh: Bạch Dương Thí sinh làm thủ tục thi THPT quốc gia năm 2016 - Ảnh: Bạch Dương
Thí sinh làm thủ tục thi THPT quốc gia năm 2016
Ảnh: Bạch Dương
Theo GS Vũ Hà Văn (ĐH Yale, Mỹ), thi trắc nghiệm đòi hỏi ở thí sinh một số kỹ năng mới. Chẳng hạn thay bằng giải bài để tìm ra lời giải chính xác, nhiều khi chỉ cần ước lượng là đủ. Ví dụ có 4 câu trả lời là A (0), B (1), C (2), D (3), nếu thí sinh ước lượng được đáp số là giữa 1,5 và 2,5, thì lời giải đúng là C, không cần phải giải bài toán một cách chính xác, một việc làm có thể tốn nhiều thời gian hơn.
Lợi thế khi thi trắc nghiệm môn toán - ảnh 1

tin liên quan

Cẩn trọng thi trắc nghiệm môn toán
Trong tình hình VN hiện tại, nếu áp dụng thi trắc nghiệm cho môn toán ở kỳ thi THPT năm 2017 và những năm tiếp theo như phương án của Bộ GD-ĐT là không nên.

“Kỹ năng loại bỏ những lời giải trông quá vô lý cũng quan trọng, vì khi bài toán quá khó, thí sinh phải đoán thì ít nhất cũng tăng được khả năng đoán trúng một cách đáng kể. Các kỹ năng này trong cuộc sống quan trọng không kém kỹ năng giải được bài toán một cách trọn vẹn. Mặt khác thi trắc nghiệm có lợi thế là tổ chức và chấm thi đơn giản gọn nhẹ, tránh sai sót. Thi trắc nghiệm rất thông dụng ở Mỹ, chẳng những trong những cuộc thi đại trà như SAT, mà cả trong rất nhiều cuộc thi cho học sinh năng khiếu”, GS Văn nhận xét.
Cũng theo GS Văn, cái khó đầu tiên của việc tổ chức thi trắc nghiệm ở VN là khâu ra đề: “Đây là cả một ngành công nghiệp. Ở Mỹ có những trung tâm lớn chuyên sản xuất đề bài cho các cuộc thi trắc nghiệm, sao cho phủ được những kiến thức cơ bản nhất học sinh cần có mà vẫn đòi hỏi thí sinh một khả năng tư duy nhất định, tránh được nạn học vẹt”.

Còn GS Hà Huy Khoái, nguyên Viện trưởng Viện Toán học, Viện Hàn lâm khoa học và công nghệ VN, chia sẻ: “Trắc nghiệm có cái lý của nó. Ra đời, người ta thường cần khả năng quyết định nhanh, và gần đúng, hơn là tính rất đúng nhưng quá muộn. Tức là cần khả năng “chọn phương án nhanh” theo kiểu trắc nghiệm”.

Bình luận

User
Gửi bình luận
Hoàng Trung Kiên

Hoàng Trung Kiên

1) Gửi bạn Đỗ Tấn Ngọc! Tôi là GV dạy toán THPT đã 30 năm nay rồi đó bạn. Từ đó đến nay đã rất nhiều thay đổi, tuy nhiên chưa lần nào GV toán chúng tôi phản ứng mạnh mẽ như hiện nay. Nếu bạn chứng kiến cảnh HS tô bừa vào các ô thì bạn sẽ hiểu cái tác hại của thi TN( không những môn toán mà các môn khác cũng thế). Bạn nghĩ gì khi cùng một nội dung làm tự luận hết 10phút trong khi trắc nghiệm chỉ có thời gian khoảng 90 giây?. 2) Tôi không đồng tình với ý kiến GS Hà Huy Khoái chia sẻ: “....cần khả năng quyết định nhanh, và gần đúng, hơn là tính rất đúng nhưng quá muộn....". Thưa GS, nhanh mà làm bậy càng quá NGUY HIỂM. Cha ông mình từng nói: "Nhiệt tình mà ngu dốt là phá hoại gấp bội phần"
Phùng Hồng Kổn

Phùng Hồng Kổn

Bạn Hoàng Trung Kiên "mới" dạy toán được 3o năm nên đã khẳng định hơi vội "chưa lần nào GV toán chúng tôi phản ứng mạnh mẽ như hiện nay". Tôi không nằm trong số "chúng tôi" của bạn, Tôi ủng hộ mạnh mẽ cách thi này. Bạn nói: "HS tô bừa vào các ô" - đó là những học sinh chưa học được gì, số đó chiếm tỉ lệ rất nhỏ thôi. Ý kiến của GS Vũ Hà Văn và GS Hà Huy Khoái là rất đúng.
GV

GV

THỰC RA TÔI THẤY NHIỀU PHẢN ỨNG THI TRẮC NGHIỆM MÔN TOÁN LÀ GIÁO VIÊN TOÁN "ĐANG DẠY LUYỆN THI".
ĐẾN các Thầy cô mà vẫn còn có LỢI ÍCH NHÓM
5 phản hồi
Đỗ Tấn Ngọc

Đỗ Tấn Ngọc

Nhiều người biết nhưng không hiểu về giáo dục nên nói, phản ánh không đúng về những điểm mới trong Dự thảo thi và tuyển sinh của Bộ GD. Tôi nhất trí cao với cách làm của Bộ. Đỡ tốn kém rất nhiều, học sinh lại được rèn luyện tư duy TN một cách mau lẹ. Các vị cứ nói, trắc nghiệm môn toán sẽ thui chột tư duy sáng tạo của học sinh. Thử hỏi, trắc nghiệm môn Hóa, Lý, Sinh, NN lâu nay có làm thui chột tư duy các môn đó hay không. Lâu nay, ta thi tự luận môn toán vậy thì có bao nhiêu học sinh đã có khả năng sáng tạo, làm giàu cho đất nước đến đâu?. Vẫn chẳng có gì cả, vậy tại sao, ta không thi Trắc nghiệm chứ?
Ng Teo

Ng Teo

Một học sinh học toán có kiến thức trung bình thì có thể làm được môn toán 4 tới 5đ và cộng thêm phần MAY MẮN có thể đánh lụi được tầm 6 tới 7đ thậm chí nếu cực kỳ may mắn thì 8đ vậy xem như ngang bằng với học sinh khá, giỏi. Đúng là chỉ xuất hiện ở nền giáo dục nước ta.
KTK

KTK

ta thi tự luận môn toán vậy thì có bao nhiêu học sinh đã có khả năng sáng tạo, làm giàu cho đất nước đến đâu?
câu hỏi của bạn suy ra bạn không biêt gì về những người giỏi của đấ t nước VN! Chẳng phải Các GS được hỏi ý kiến là người VN đấy ah! còn việc sử dụng nhân tài là việc của lãnh đạo!
van tuong

van tuong

Sẽ loại bớt được điểm liệt, một dạng thành tích
khang

khang

sáng kiến của bộ hahaha
Quangqnam

Quangqnam

Nếu toán thi TN thì thí sinh được 0 điểm ở cum thi Đại học Vinh đã đậu đại học rồi.
Xem thêm bình luận

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU