Lời khuyên dành cho thí sinh vừa biết điểm thi

Đăng Nguyên
Đăng Nguyên
28/08/2020 06:51 GMT+7

Ngày 27.8, tại chương trình tư vấn trực tuyến xét tuyển vào các trường ĐH do Báo Thanh Niên tổ chức, các chuyên gia đã cung cấp thông tin, lời khuyên hữu ích cho thí sinh vừa biết điểm thi tốt nghiệp THPT.

Chương trình được trực tuyến tại địa chỉ thanhnien.vn, Facebook.com/thanhnien và kênh YouTube Báo Thanh Niên.

Chỉ tiêu xét tuyển bằng điểm thi tốt nghiệp THPT ít hơn

Nhận định về điểm thi tốt nghiệp THPT vừa được công bố, thạc sĩ Trần Hải Nam, Phó trưởng phòng Tư vấn tuyển sinh - Truyền thông, Trường ĐH Công nghệ TP.HCM, cho biết sau khi công bố điểm các sở GD-ĐT đang chuẩn bị giấy chứng nhận tốt nghiệp THPT tạm thời và chậm nhất ngày 4.9 sẽ cấp giấy này cho học sinh.
Theo thạc sĩ Nam, do tình hình dịch Covid-19, chương trình học của học sinh lớp 12 năm nay đã giảm tải khá nhiều nên đề thi vừa sức, dẫn đến điểm thi khá cao. “Vì điểm thi cao nên phổ điểm các tổ hợp môn sẽ cao. Vì vậy, dự đoán điểm chuẩn năm nay sẽ cao hơn năm trước khoảng 3 - 5 điểm. Ngoài ra, vì tình hình dịch Covid-19, một số trường đã nâng tỷ lệ xét tuyển bằng phương thức học bạ nhiều hơn, dẫn đến chỉ tiêu cho xét tuyển điểm thi tốt nghiệp THPT ít hơn. Từ đó cũng dẫn đến điểm chuẩn các ngành sẽ cao hơn. Dự kiến điểm sàn các ngành tại trường sẽ tăng 1 - 3 điểm”, thạc sĩ Nam cho biết.
Thạc sĩ Hồ Thanh Tình, Phó giám đốc Trung tâm tư vấn tuyển sinh Trường ĐH Nguyễn Tất Thành, cũng cho biết phổ điểm năm nay cao nên điểm chuẩn tại các trường ĐH khả năng sẽ cao hơn. Tuy nhiên, không phải trường nào cũng tăng điểm chuẩn lên 1 - 2 điểm như dự đoán mà cũng tùy vào ngành học trong trường. Những trường có khối ngành sư phạm, y khoa thì phải chờ có điểm sàn của Bộ GD-ĐT vào ngày 7.9, sau đó mới công bố điểm sàn các ngành này vào ngày 8.9.
“Để tham khảo, có thể xem điểm chuẩn ngành học mình muốn đăng ký các năm gần đây để có tiên liệu. Chỉ tiêu của từng ngành cũng là dữ liệu để tham khảo. Nếu muốn thay đổi việc đăng ký ngành học trước kia, thí sinh có thể thay đổi nguyện vọng online từ 9 - 16.9, bằng giấy từ 9 - 18.9”, thạc sĩ Tình chia sẻ.

Có thể lựa chọn thêm phương án xét tuyển bằng học bạ

Cụ thể hơn, trả lời câu hỏi một thí sinh thắc mắc là mức 23,5 điểm có thể trúng tuyển vào ngành ngôn ngữ Anh hay không, thạc sĩ Trần Hải Nam cho biết có nhiều khả năng trúng tuyển. Hằng năm ngành này có điểm trúng tuyển cao nhưng năm nay phổ điểm môn tiếng Anh lại không cao.
Trong khi đó, có thí sinh gửi câu hỏi đến chương trình cho biết mình cũng thi khối D1 được 16 điểm, đã đăng ký ngành ngôn ngữ Anh của Trường ĐH Nguyễn Tất Thành thì có thể trúng tuyển không? Thạc sĩ Hồ Thanh Tình cho biết mức điểm này chỉ tạm ở mức an toàn dù năm ngoái trường lấy điểm chuẩn ngành này là 15 điểm. Lý do là năm nay khả năng điểm chuẩn cao hơn. Thí sinh có thể lựa chọn thêm phương án xét tuyển học bạ ngành học này. Thí sinh cũng có thể đăng ký xét tuyển thêm ngành Đông phương học, năm ngoái cũng lấy điểm chuẩn là 15.
Một thí sinh thắc mắc thi khối D được 19 điểm, có thể trúng tuyển ngành marketing hay không? Thạc sĩ Trần Mạnh Thái, Trưởng phòng tuyển sinh Trường ĐH Văn Hiến, cho rằng phổ điểm năm nay cao hơn so với năm ngoái nên thí sinh có thể đăng ký thêm phương thức xét tuyển học bạ. Mức điểm 19 hơi phiêu lưu.
Giải đáp thắc mắc của thí sinh, thạc sĩ Trần Phán Lịnh, Tổ trưởng Tổ công tác tuyển sinh Trường ĐH Hùng Vương TP.HCM, cho biết năm nay theo tình hình chung, có thể điểm chuẩn một số ngành tại trường tăng 1 - 2 điểm so với năm ngoái. Vì vậy, thí sinh có thể đối chiếu với điểm chuẩn các năm trước để xác định mức độ an toàn của mình.
Lưu ý nếu muốn học khối ngành sức khỏe
Theo thạc sĩ Hồ Thanh Tình, trường đã xét tuyển theo phương thức xét học bạ 5 đợt, trong đó có các ngành khối sức khỏe. Nhưng chỉ tiêu cho các ngành này vẫn còn. Đối với ngành y khoa, điểm chuẩn xét học bạ trong 5 đợt vừa qua là 25 điểm (trung bình 8,3 điểm/môn) và hiện nay trường vẫn tiếp tục xét tuyển. Với ngành này, thí sinh phải đạt học sinh giỏi và mỗi môn trong tổ hợp của 3 năm phổ thông phải đạt điểm trung bình 8,3.
Một thí sinh đặt câu hỏi: “Em thi khối B được 23,75 điểm thì có khả năng trúng tuyển ngành dược không?”. Thạc sĩ Trần Hải Nam cho biết năm ngoái điểm chuẩn ngành này là 20 điểm. Nên số điểm thí sinh đã đạt là khá cao, có thể yên tâm. Nhưng lưu ý là thí sinh cần chuẩn bị tinh thần trước vì sinh viên học ngành này có thời gian lâu hơn các ngành khác (5 năm). Trong quá trình học cũng ở phòng thí nghiệm nhiều, phải thực tập bệnh viện, nhà thuốc..., có sự đầu tư nhiều hơn ngành khác.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.