Lời hứa từ một doanh nghiệp Nhật

03/11/2014 06:30 GMT+7

Mỗi tập đoàn xuyên quốc gia phát triển thương hiệu tại một đất nước khác thường công bố những kế hoạch phát triển kinh doanh của mình đầu tiên. Nhưng đối với Sapporo Việt Nam, khi bắt đầu có mặt tại thị trường này, lại đưa ra lời hứa về trách nhiệm xã hội.

Cam kết với cộng đồng

Năm 2010, thương hiệu bia Sapporo chính thức có mặt tại Việt Nam thông qua việc ra mắt công ty TNHH Sapporo Việt Nam. Nhưng một trong những bước đầu tiên công ty thực hiện lại là xây dựng hệ thống xử lý nước thải trị giá 3 triệu USD tại nhà máy Long An. Đây là hệ thống nhà máy thân thiện với môi trường theo tiêu chuẩn Nhật Bản với các quy trình xử lý, tái chế rác thải, tiết kiệm năng lượng hiện đại, được theo dõi và giám sát bằng thiết bị tiên tiến bậc nhất.

Giải thích về quyết định này, ông Hirofumi Kishi, TGĐ Công ty TNHH Sapporo Việt Nam, lý giải: “Từ vài chục năm trước, tại Nhật Bản, chúng tôi đã có ý thức đối với vấn đề môi trường và luôn có những hoạt động thực tế và hiệu quả để bảo vệ môi trường. Các phong trào này ở Nhật Bản, từ rất lâu, đã mang tầm quốc gia, thu hút sự tham gia của các doanh nghiệp. Họ càng tích cực, càng quyết tâm thì xã hội càng tin tưởng, coi trọng. Sản phẩm họ làm ra cũng được tin dùng ở mức tương tự. Là một doanh nghiệp trong lĩnh vực thức uống, chúng tôi nhận thức rằng việc xử lý và bảo vệ môi trường đòi hỏi một nền tảng chất lượng cao, không chỉ đối với khu vực xung quanh nhà máy mà còn đối với tổng thể quốc gia bản địa. Nếu chất thải của doanh nghiệp gây ảnh hưởng đến người dân và môi trường khu vực xung quanh, của địa phương và của quốc gia thì sản phẩm của doanh nghiệp đó làm ra sẽ có hình ảnh không tốt. Vì vậy, hướng đến chiến lược kinh doanh dài hạn, chúng tôi cực kỳ xem trọng việc đầu tư hệ thống thiết bị sản xuất thân thiện với môi trường”.

[Hình hệ thống xử lý chất thải. Chú thích “Một trong những bước đầu tiên Sapporo Việt Nam thực hiện là xây dựng hệ thống xử lý nước thải trị giá 3 triệu USD tại nhà máy Long An”]

Nhưng khi đã hoàn thành hệ thống này, Sapporo Việt Nam lại thực hiện cam kết về môi trường với cộng đồng bằng một hình thức cao hơn: tuyên truyền, giáo dục, đào tạo nhân viên về ý thức bảo vệ môi trường. Bởi Sapporo Việt Nam muốn ý thức bảo vệ môi trường của nhân viên sẽ được nâng cao trong cả cuộc sống hàng ngày của mình, chứ không chỉ trong công việc.

Cam kết về nhân lực

Ai cũng hiểu với một doanh nghiệp, nhân lực là yếu tố sống còn. Nhưng ở tầm vóc cao hơn, không chỉ huấn luyện nhân viên trong bản thân doanh nghiệp mà là phát triển nguồn nhân lực cho cả quốc gia theo khả năng của từng doanh nghiệp.

Nhận thấy được điều đó, Sapporo Việt Nam đã áp dụng đào tạo nhân lực theo những cách rất riêng của mình. Như một doanh nghiệp Nhật điển hình, chế độ Kaizen đang được áp dụng tại công ty. Đây là chế độ giúp cải tiến và khuyến khích nhân viên đưa ra ý tưởng mới và thực hiện. Chế độ này mang tính đặc trưng, mới mẻ nhưng cũng không kém phần thử thách, giúp nhân viên trau đồi kỹ năng và có thể phát huy hết năng lực của mình. Công tác đào tạo những kỹ năng làm việc khác cũng luôn được đề cao để huấn luyện cho nhân sự người Việt chuyên nghiệp hơn. Từ đó, cho dù đi bất cứ đâu, tinh thần tiên phong này của nhân viên cũng sẽ được phát huy tốt nhất.

Quyết định làm những điều này, ông Hirofumi Kishi tự nhận là muốn thực hiện mục tiêu “Gambare Việt Nam” (Gambare trong tiếng Nhật nghĩa là “cố lên” - PV) mà bản thân đã xác định từ khi đến đất nước này. Ông mong muốn hỗ trợ người Việt Nam ngày càng phát triển bản thân mình hơn nữa, để hạnh phúc, vui tươi và lạc quan hơn.

Một quyết định quan trọng để thực hiện mục tiêu “Gambare Việt Nam" nữa là Sapporo Việt Nam đã triển khai học bổng “TIẾP BƯỚC THÀNH CÔNG” từ năm 2013 đến nay. Chương trình học bổng được tổ chức thường niên, hướng đến sinh viên có thành tích xuất sắc trong các kì tuyển sinh ĐH, có hoàn cảnh khó khăn nhưng giàu nghị lực, luôn cố gắng vươn lên, vượt qua trở ngại để đạt được những thành quả học tập xuất sắc. Từ đó, các nhân tài này sẽ có điều kiện phát huy khả năng của mình, giúp ích cho đất nước.

Chương trình học bổng “TIẾP BƯỚC THÀNH CÔNG” năm học 2014 - 2015, do công ty TNHH Sapporo Việt Nam tài trợ, sẽ tiếp tục nhận hồ sơ đến ngày 10.11.2014 theo hộp thư tiepbuocthanhcong@thanhnien.com.vn. Ngày 20.11.2014, danh sách sinh viên được nhận học bổng do Ban tổ chức lựa chọn sẽ được công bố trên trang Thanh Niên Onlinewww.sapporovietnam.com.vn/tiepbuocthanhcong.

Trị giá một phần học bổng trao cho mỗi bạn sinh viên là 50.000.000 VND trong vòng 5 năm. Sau khi trao 5 phần học bổng cho năm đầu tiên, nhà tài trợ Sapporo vẫn tiếp tục dõi theo quá trình học tập của các bạn sinh viên này để có sự hỗ trợ tốt nhất trong suốt 5 năm, cho đến khi tốt nghiệp và tạo điều kiện để các bạn có thể tìm kiếm thành công cho mình.

Xem thêm thông tin tại http://www.sapporovietnam.com.vn/tiepbuocthanhcong.

Đức Bảo
THÔNG TIN DỊCH VỤ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.