Lo ngại phát sinh luyện thi khi thay đổi kỳ thi THPT 2020

Bích Thanh
Bích Thanh
22/04/2020 13:42 GMT+7

Những thay đổi về kỳ thi THPT 2020, đang khiến giáo viên lo ngại việc luyện thi, học sinh phải di chuyển nhiều để dự thi vào các trường ĐH.

Có khả thi khi tỷ lệ tốt nghiệp THPT hằng năm rất cao?

Trước thông tin về kỳ thi THPT chỉ để xét tốt nghiệp, giáo viên Thiều Quang Thịnh, Trường THPT Long Thới, huyện Nhà Bè, TP.HCM đưa ra ý kiến: “Đứng dưới góc độ học sinh thi tốt nghiệp chỉ để lấy tấm bằng thì Bộ nên cân nhắc việc giảm số môn thi so với năm 2019 để giảm áp lực cho học sinh. Điều chỉnh khâu tổ chức thi để phù hợp với tình huống các trường đang bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19”.

Còn ông Phạm Phương Bình, Hiệu phó Trường THPT Nguyễn Hữu Huân (Q.Thủ Đức, TP.HCM), nói rằng có kỳ thi tốt nghiệp, về mặt tích cực vẫn đảm bảo được chuẩn đầu ra của lớp cuối cấp theo chuẩn chung của cả nước; giúp học sinh duy trì động lực học tập và quan trọng đảm bảo công bằng cho học sinh.

Tuy nhiên phải nhìn nhận là bên cạnh những cái được sẽ có nhiều vấn đề phát sinh: Thứ nhất là sự đồng thuận từ phía phụ huynh và học sinh không cao, bởi nếu duy trì một kỳ thi chỉ để xét tốt nghiệp là không khả thi trong khi tỷ lệ tốt nghiệp THPT hằng năm rất cao, kinh phí tổ chức một kỳ thi trên toàn quốc rất tốn kém. Chắc chắn các trường ĐH tốp trên sẽ phải tổ chức thêm kỳ thi để chọn học sinh (bên cạnh xét học bạ và có thể xét điểm một số môn trong bài thi THPT). Như vậy những học sinh có thể sẽ phải tham gia thêm một kỳ thi ĐH, việc này sẽ tốn thêm kinh phí từ phụ huynh như ăn ở, ôn thi, di chuyển... Chưa kể các trường ĐH tổ chức thi riêng thì lại phát sinh vấn đề học luyện thi, công tác tổ chức - quản lý thi...

Thứ hai là khi tổ chức kỳ thi THPT để xét tốt nghiệp thì công việc của nhà trường sẽ giảm nhiều, áp lực của việc giảng dạy cũng sẽ giảm, nhưng bên cạnh đó lại không có một đầu mối chung dẫn đến công tác đăng ký dự thi và hướng dẫn học sinh sẽ khó khăn hơn. Học sinh phải chủ động hơn trong công tác đăng ký, nộp hồ sơ và tiếp cận thông tin về tuyển sinh.

Bộ cần quan tâm đến nội dung đề thi 

Tương tự, ông Huỳnh Thanh Phú, Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Du (Q.10, TP.HCM) bày tỏ quan điểm, trong tình hình này quyết định về kỳ thi đảm bảo đúng luật giáo dục. Vì thay đổi mục tiêu chỉ còn để xét tốt nghiệp nên Bộ cũng cần quan tâm đến nội dung ra đề thi do học sinh học học trực tuyến trong thời gian qua chỉ là giải pháp tình thế, có thể không ra phần "nâng cao" trước đây dùng để phân hóa học sinh xét vào ĐH.

Cũng theo ông Phú, Bộ cần tính toán đến việc giảm số cột điểm để học sinh hoàn tất năm học, cho kiểm tra lấy điểm bằng hình thức dạy online, cho phép thừa nhận kết quả dạy trực tuyến.

Khi kỳ thi THPT giao cho địa phương tổ chức, ông Phú cho rằng để tránh tiêu cực, Bộ cần tăng cường vai trò giám sát, nhất là tại các tỉnh đã xảy ra tiêu cực trong những lần thi trước...

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.