Lo ngại chất lượng cán bộ thanh tra thi

Hà Ánh
Hà Ánh
22/06/2019 09:57 GMT+7

Tăng cường công tác thanh tra, giám sát là một điểm nổi bật trong công tác tổ chức kỳ thi THPT quốc gia năm nay.

Tuy nhiên vấn đề băn khoăn ở nhiều hội đồng thi là chất lượng cán bộ thanh tra chứ không chỉ số lượng.
Theo quy định thì cán bộ, công chức, viên chức làm công tác thanh tra phải đảm bảo các điều kiện cụ thể. Bên cạnh phẩm chất, người làm nhiệm vụ này phải là công chức thanh tra, cộng tác viên thanh tra hoặc người làm công tác thanh tra nội bộ, cán bộ, giảng viên của trường ĐH nhưng có kinh nghiệm thanh tra thi. Dù là người có chuyên môn hoặc không đều phải nắm vững quy chế thi và nghiệp vụ thanh tra, kiểm tra thi.
Thạc sĩ Cao Thị Kiều Vinh, Phó trưởng phòng Công tác sinh viên và Thanh tra giáo dục Trường ĐH Công nghiệp thực phẩm TP.HCM, được phân công làm Tổ trưởng Tổ thanh tra của trường trong kỳ thi năm nay. Thạc sĩ Vinh cho biết 10 người được cử đi làm nhiệm vụ thanh tra của trường tại Hội đồng thi THPT quốc gia của tỉnh Bình Thuận đều có chuyên môn và năng lực.
Đó là những người làm công tác thanh tra, thanh tra nhân dân, cán bộ ban pháp chế...

Tuy nhiên, với yêu cầu mới của kỳ thi năm nay mỗi điểm thi phải có 2 cán bộ thanh tra trực tiếp tại điểm thi (trong đó ít nhất 1 người đến từ trường ĐH, CĐ) thì việc huy động cán bộ làm nhiệm vụ này đang có những vấn đề.
Theo trưởng phòng đào tạo một trường ĐH tại TP.HCM, sẽ không có trường nào đảm bảo đủ số lượng thanh tra nếu chỉ sử dụng đội ngũ cán bộ thanh tra chuyên trách. “Tại trường tôi, trong số khoảng 15 thanh tra thì chỉ khoảng một nửa là người có chuyên môn, còn lại phải huy động cán bộ giảng viên là những người từng tham gia coi thi tại trường. Thực sự, sẽ không có gì đảm bảo được rằng người không có chuyên môn làm thanh tra sẽ không có sai sót nào”, ông nói.
Trưởng phòng khảo thí và đảm bảo chất lượng một sở GD-ĐT khu vực ĐBSCL nói: “Năm nay số lượng thanh tra nhiều và phong phú hẳn so với trước đây. Tuy nhiên, chất lượng cán bộ thanh tra mới thực sự quan trọng và rất cần quan tâm”.
Ông này cho hay một trưởng phòng giáo dục mầm non trực thuộc sở GD-ĐT này đã được cử làm cán bộ thanh tra. Không có đủ chuyên môn nghiệp vụ nhưng người này vẫn tiếp tục thực hiện nhiệm vụ này vì quyết định đã “lỡ” ban hành.
Ngoài thanh tra thi, một điểm rất mới của năm nay còn ở yêu cầu phó trưởng điểm của trường ĐH phải thường trực đêm tại khu vực lưu trữ đề và bài thi. Trong khi phó trưởng điểm được yêu cầu là lãnh đạo các khoa chuyên môn, nên dù ưu tiên chọn nam giới nhưng vẫn có những nơi phải sử dụng cán bộ nữ làm nhiệm vụ này.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.