Lên kế hoạch tận dụng kỳ nghỉ hè ngắn

14/06/2020 09:18 GMT+7

Khác với những năm trước, do nghỉ học kéo dài đề phòng dịch Covid-19 nên kỳ nghỉ hè năm nay của học sinh sẽ muộn và ngắn hơn. Dù vậy nhiều gia đình, học sinh đã lên kế hoạch để tận dụng mùa hè ngắn này.

Chia sẻ về mùa hè năm nay của các con, chị Tô Hồng Vân (ngụ Q.Bình Thạnh, TP.HCM) cho biết con chị học tại một trường quốc tế. Trong thời gian nghỉ dịch, trường đã tổ chức học trực tuyến rất tốt nên hiện các bé đã hoàn thành chương trình học ở trường và đã bước vào kỳ nghỉ hè vào ngày 13.6.
Tuy nhiên, năm nay vì tình hình dịch bệnh nên gia đình chị sẽ không đi du lịch xa như những năm trước.
“Nhà mình mỗi mùa hè là lại thảo luận xem hè này sẽ làm gì, tùy vào tất cả các điều kiện. Có năm tập trung học trải nghiệm thật nhiều môn ngoại khóa. Có hè thì đổi ngược lại, xin nghỉ hết tất cả các môn đang theo học, dành trọn 2 tháng hè để ăn ngủ và đi du lịch”, chị Tô Hồng Vân chia sẻ.
Riêng năm nay, con lớn 14 tuổi, con thứ hai 12 tuổi của nhà chị Vân muốn chuẩn bị tốt cho các kỳ thi học vấn năm sau nên cả nhà thống nhất để các con chủ động lên thời gian biểu hè, ưu tiên cho các môn khoa học và vận động thể chất để tăng cường chiều cao.
Còn chị Mỹ Linh có con gái đang học lớp lá tại Trường mầm non Me School (Q.2, TP.HCM), cho biết: “Năm nào gia đình cũng đi du lịch nghỉ ngơi và dành thời gian cho nhau vào mùa hè. Nhưng năm nay thì khác.
Con vừa mới đi học lại, sang năm lại vào lớp 1 nên mình muốn dành kỳ nghỉ hè năm nay để làm tâm lý, chuẩn bị cho con những kỹ năng cần thiết trước khi bước vào một giai đoạn mới”, chị Mỹ Linh chia sẻ.
Theo chị Mỹ Linh, mùa hè này chị sẽ dẫn con tham quan trường tiểu học sắp tới con sẽ học, dành thời gian để nói chuyện với con việc đi học tiểu học vào thời gian tới, dạy con những kỹ năng cơ bản như kỹ năng ngôn ngữ, toán số, dạy con làm quen với những quy định ở môi trường mới… để con có thể sẵn sàng cho giai đoạn chuyển tiếp này. “Tuy nhiên mình cũng sẽ dành thời gian khoảng 1 tuần để đưa con đi du lịch, khám phá thêm một số nơi trước khi vào năm học tới”, chị Mỹ Linh nói thêm.
Chuẩn bị bước vào kỳ thi chuyển cấp với Võ Duy Phát, học sinh lớp 9 Trường THCS Bình Hưng Hòa (Q.Bình Tân, TP.HCM), cho biết đây là một mùa hè đặc biệt. “Em sẽ dành hai ngày trước khi thi để nghỉ ngơi, tạo tâm lý thoải mái. Sau khi thi xong, em sẽ dành thời gian nghỉ hè để… “xả hơi”. Đầu tiên là em sẽ ngủ thật đã. Sau đó thì có thể cùng bạn bè đi xem phim, cùng gia đình đi chơi và đón sinh nhật tuổi 16 của mình…”, Phát nói.

Phụ huynh mong muốn năm nay không tựu trường sớm để trẻ có nhiều thời gian nghỉ hè

Phạm Hùng

Không mong tựu trường sớm

Trong khi đó, nhiều phụ huynh mong muốn Bộ GD-ĐT không nên cho học sinh tựu trường sớm.
Có con đang học lớp 9 tại Trường THCS Lê Quý Đôn (Q.3, TP.HCM), chị Nguyễn Thùy Trang cho biết: “Bé thi lớp 10, chờ kết quả, làm các thủ tục nhập học cũng trong vòng 1 tháng nên nếu không tựu trường sớm thì gia đình sẽ có khoảng thời gian để cho bé về quê thăm ông bà nội và đi du lịch trước khi bước vào một bậc học mới”.
Còn chị Trần Hoàng Ngân, phụ huynh học sinh lớp 5 Trường tiểu học Nguyễn Bỉnh Khiêm (Q.1), cho rằng nhiều phụ huynh muốn các bé có thời gian nghỉ hè nhiều hơn nên không mong tựu trường sớm. Chị Hoàng Ngân chia sẻ: “Những năm trước, từ ngày tựu trường cho đến ngày khai giảng, các bé đến trường một buổi, thời gian vừa học vừa ra chơi diễn ra khoảng 3 giờ, hầu như chưa học kiến thức mới. Do vậy, nếu không tựu trường sớm cũng không ảnh hưởng đến việc tiếp nhận kiến thức”.
Đồng quan điểm, chị Nguyễn Thúy Hằng, phụ huynh học sinh Trường mầm non Sao Mai (Q.8), chia sẻ luôn mong muốn con có một mùa hè đúng nghĩa vì vậy thời điểm học sinh bắt đầu năm học mới vào ngày 5.9 là phù hợp. Phụ huynh này nói thêm: “Cách nghỉ hè sẽ quan trọng hơn nghỉ bao lâu. Tôi nghĩ các cha mẹ nên dành thời gian cho con về quê, đi du lịch, "sống trọn vẹn" bên con chứ không phải kéo dài mùa hè nhưng để đi học thêm”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.