Lệch điểm thi trên mạng và giấy báo điểm

01/08/2015 05:03 GMT+7

Khi có được giấy chứng nhận kết quả thi, nhiều thí sinh phát hiện có sự chênh lệch về điểm môn ngoại ngữ giữa phần mềm quản lý thi và giấy chứng nhận.

Khi có được giấy chứng nhận kết quả thi, nhiều thí sinh phát hiện có sự chênh lệch về điểm môn ngoại ngữ giữa phần mềm quản lý thi và giấy chứng nhận.

Chiều qua, một ngày trước khi thí sinh bắt đầu nộp hồ sơ xét tuyển đợt 1, rất đông thí sinh và phụ huynh đến Cơ quan đại diện Bộ GD-ĐT tại TP.HCM chờ nhận phiếu điểm Chiều qua, một ngày trước khi thí sinh bắt đầu nộp hồ sơ xét tuyển đợt 1, rất đông thí sinh và phụ huynh đến Cơ quan đại diện Bộ GD-ĐT tại TP.HCM chờ nhận phiếu điểm - Ảnh: Đào Ngọc Thạch
Lệch tới 1,5 điểm
Thí sinh (TS) N.H.H.P (Đồng Nai) dự thi tại cụm Trường ĐH Sư phạm TP.HCM cho biết ngày 22.7 khi tra cứu điểm thi tại cụm Trường ĐH Cần Thơ điểm ngoại ngữ báo 6,25. Tuy nhiên, khi nhận được giấy chứng nhận kết quả thi thì điểm ngoại ngữ chỉ còn 5 (giảm 1,5 điểm). Đến ngày 30.7, khi lên website các trường ĐH Đà Nẵng, ĐH Thái Nguyên và ĐH Vinh tra cứu thì điểm ngoại ngữ vẫn báo 6,25. Tuy nhiên, cũng số báo danh của TS này nhưng khi tra cứu trên web của Bộ GD-ĐT thì điểm báo giống với giấy chứng nhận kết quả thi. Đến ngày 31.7, chúng tôi sử dụng số báo danh của TS này để tra cứu trên trang web các trường ĐH trên, thông tin được điều chỉnh đúng với website của Bộ. Sự việc này xảy ra với nhiều TS với mức lệch điểm từ 1,25 - 1,5.
Chiều 31.7, trao đổi vấn đề này với Thanh Niên, thạc sĩ Nguyễn Ngọc Trung, Trưởng phòng Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục Trường ĐH Sư phạm TP.HCM, cho biết sau khi có yêu cầu từ Bộ, trường đã tiến hành rà soát lại điểm thi ngoại ngữ của các TS có phản ánh lệch điểm nói trên. Tuy nhiên, sau khi kiểm tra toàn bộ quy trình chấm thi, điểm số lưu trên bài thi, khi vào máy, nhập trên phần mềm và kể cả dữ liệu trường được phép công bố đều không thấy có sai lệch so với kết quả trên giấy chứng nhận kết quả thi cấp cho TS. Ông Trung khẳng định: “Điểm thi môn ngoại ngữ của các TS này trên giấy báo so với điểm trên bài chấm thực tế không có sai sót về cơ học và chúng tôi đã báo cáo sự việc với Bộ. Chúng tôi chỉ có thể khẳng định, toàn bộ quy trình chấm, lên điểm, nhập điểm và cấp giấy chứng nhận kết quả thi không có gì bất thường”.
Còn ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục (Bộ GD-ĐT), cho biết sau khi nhận được thông tin, Bộ đã yêu cầu các hội đồng thi kiểm tra và cho thấy mức điểm trên giấy chứng nhận kết quả thi khớp với kết quả của TS được lưu trữ tại hội đồng thi và kết quả tra cứu từ trang http://thi.moet.gov.vn của Bộ. Cũng theo ông Trinh, báo cáo từ 38 cụm thi do trường ĐH chủ trì sau khi rà soát lại theo yêu cầu của Bộ, kết quả không phát hiện sai sót nào.
Ông Trinh nhấn mạnh: “Nếu TS thấy điểm bài thi chưa thỏa đáng so với kết quả làm bài thì có quyền xin phúc khảo. Những TS tra cứu từ địa chỉ trên nếu có kết quả lệch với giấy chứng nhận kết quả thi cũng có thể làm đơn gửi các hội đồng thi. Bộ đã yêu cầu các hội đồng thi sau khi kiểm tra phải trả lời cho TS biết”.
Tuy nhiên, việc lệch điểm giữa các trang web so với giấy chứng nhận kết quả thi và việc điều chỉnh các dữ liệu đó vẫn chưa được Bộ lý giải thấu đáo. Đại diện một trường ĐH cho rằng sự cố sai lệch điểm này có thể do dữ liệu khi Bộ chia sẻ cho các trường ĐH công bố điểm thi có trục trặc về kỹ thuật phần mềm.
Kết quả thi của thí sinh N.K.P tra cứu tại website Trường ĐH Cần Thơ ngày 30.7 và ngày 31.7 sai lệch điểm ngoại ngữ
Kết quả thi của thí sinh N.K.P tra cứu tại website Trường ĐH Cần Thơ ngày 30.7 và ngày 31.7 sai lệch điểm ngoại ngữ
Nhiều thí sinh chưa có giấy báo kết quả thi
Ghi nhận tại Cơ quan đại diện Bộ GD-ĐT tại TP.HCM, đến ngày 31.7, một số cụm thi do trường ĐH chủ trì chưa in đủ giấy chứng nhận kết quả thi cho TS. Theo thống kê từ cơ quan này, cụm thi Trường ĐH Công nghiệp thực phẩm TP.HCM in thiếu khoảng 70 phiếu. Chưa thống kê số lượng cụ thể, nhưng cụm thi Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM còn thiếu giấy chứng nhận kết quả thi của một số TS có tên vần “T”. Cụm thi Trường ĐH Công nghiệp TP.HCM cũng phát hiện có 4 TS vần “T” bị thiếu. Cụm thi ĐH Quốc gia TP.HCM có 27 giấy chứng nhận kết quả thi phải in bổ sung do lỗi kỹ thuật. Trước đó, cụm thi Trường ĐH Sài Gòn cũng phát hiện thiếu 96 giấy và đã in bổ sung đủ trong ngày 31.7.
Đại diện cụm thi Trường ĐH Công nghiệp thực phẩm TP.HCM cho biết có phát hiện giấy chứng nhận kết quả thi của TS bị thiếu và đã in bổ sung. Cũng theo đại diện này, đến sáng qua, Sở GD-ĐT Tây Ninh cũng phát hiện thêm một số trường hợp bị thiếu. Những trường hợp này sẽ giải quyết theo 2 hướng: Sở tập hợp các giấy còn thiếu của TS gửi về cụm thi kiểm dò và cấp chuyển lại; TS cần giấy gấp để tham gia xét tuyển thì nhờ trường THPT xác nhận thiếu giấy chứng nhận, mang tới cụm thi để được cấp bổ sung.
Hôm nay, bắt đầu nộp hồ sơ xét tuyển nguyện vọng 1
Hôm nay (1.8), TS bắt đầu nộp hồ sơ đăng ký xét tuyển vào các trường ĐH và CĐ theo nguyện vọng (NV) 1. TS được đăng ký vào 1 trường với tối đa 4 NV xếp theo thứ tự ưu tiên từ 1 - 4. TS nộp hồ sơ từ ngày 1 - 20.8, sớm hay muộn đều có giá trị như nhau. Trong 4 NV này, TS trúng tuyển NV trước sẽ không được tham gia xét tuyển NV sau. Trong 20 ngày này, TS được điều chỉnh NV bằng cách rút hồ sơ đã nộp để nộp lại vào ngành, trường khác.
Nếu không trúng tuyển NV 1, TS tham gia xét tuyển NV bổ sung đợt 1 từ ngày 25.8 - 15.9, đợt 2 từ ngày 20.9 - 5.10, đợt 3 từ ngày 10.10 - 25.10, đợt 4 dành riêng các trường CĐ từ ngày 31.10 - 15.11.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.