Lập sơ đồ tư duy ôn thi môn sử

Bộ GD-ĐT đã công bố đề thi tham khảo các môn năm 2019. Trong đó có môn lịch sử. Đề thi môn sử có 40 câu.

Trong số đó có 36 câu ở chương trình lớp 12 và 4 câu chương trình lớp 11, không có kiến thức ở lớp 10. Như vậy có thể thấy đề thi tham khảo năm nay trọng tâm vẫn là kiến thức lớp 12.
Đề thi tham khảo bám sát chuẩn kiến thức, kỹ năng, vừa đáp ứng yêu cầu thi tốt nghiệp THPT vừa có sự phân hóa cao, đáp ứng tuyển sinh vào các trường đại học. So với năm trước, độ khó của đề năm nay giảm, các câu hỏi ở mức độ nhận biết và thông hiểu tăng lên.
Cụ thể, từ câu 35 đến câu 40 là những câu hỏi có độ phân hóa cao nhằm phân loại học sinh (HS). Các câu hỏi trong đề thi tham khảo có nội dung kiến thức rải đều cho từng giai đoạn lịch sử. Vì vậy, HS không thể học tủ, đoán mò mà phải nắm vững kiến thức mới làm tốt bài thi. Có những câu hỏi đòi hỏi HS phải vận dụng kiến thức, tư duy mới làm tốt.
Để ôn thi đúng cách và đạt kết quả cao, HS cần phải học và đọc kỹ sách giáo khoa. Kiến thức trong bài thi đều lấy từ sách giáo khoa, do đó HS cần chủ động hơn trong việc khai thác và xử lý nội dung kiến thức trong sách. Khi đọc HS cần phải hiểu bản chất của vấn đề chứ không phải đọc cho hết trách nhiệm.
HS có thể lập sơ đồ tư duy theo từng giai đoạn hoặc từng nội dung. Từ một vấn đề lớn, có thể chia ra thành các đơn vị kiến thức nhỏ với phương châm trong cái lớn có cái nhỏ, trong cái nhỏ có cái nhỏ hơn. Thông qua sơ đồ tư duy, HS rất dễ nhìn và hệ thống kiến thức một cách mạch lạc.
HS cần sưu tầm và làm các đề thi thử trên các trang web. Khi làm thử những câu nào bí có thể mở sách giáo khoa xem lại hoặc hỏi thêm các thầy cô. Có làm như thế, HS vừa nắm kiến thức vừa tích lũy kinh nghiệm làm bài thi cho bản thân.
Khi làm bài thi HS cần phải biết suy luận thông qua việc phân tích dữ liệu từ các đáp án. Cần đọc kỹ phần nội dung câu hỏi, câu dẫn, từ khóa, những từ thể hiện giới hạn về không gian, thời gian trong câu hỏi… vì đó là những từ mà đáp án của đề thi luôn hướng tới.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.