Lắp camera nhà bếp giúp giám sát bữa ăn học sinh

Nguyễn Loan
Nguyễn Loan
12/11/2020 07:03 GMT+7

Sau vụ việc phụ huynh học sinh Trường tiểu học Trần Thị Bưởi (Q.9, TP.HCM) chất vấn về chất lượng bữa ăn học sinh, UBND quận này đã yêu cầu trường lắp camera trong khu vực nhà bếp, nhà ăn để phụ huynh giám sát.

Phụ huynh giám sát tất cả các khâu

Rất nhiều trường học ở TP.HCM, đặc biệt là các trường tư thục, lắp camera trong lớp học để phụ huynh theo dõi con hằng ngày, tránh tình trạng bạo lực học đường. Việc gắn camera ở bếp ăn hiện cũng được nhiều trường thực hiện nhưng chủ yếu để ban quản lý nhà trường và các công ty cung cấp suất ăn quản lý nhân viên, theo dõi quá trình chế biến, chia suất ăn cho học sinh (HS). Còn việc để phụ huynh giám sát quá trình tiếp phẩm, chế biến, chia khẩu phần ăn… thì chưa có. Trường tiểu học Trần Thị Bưởi là một trong những trường đầu tiên sẽ thực hiện việc này theo chỉ đạo của UBND Q.9.
Đầu tháng 11, phụ huynh trường này nhiều lần tập trung đối chất về chất lượng bữa ăn của con em mình. Theo phụ huynh, mỗi ngày họ đóng 30.000 đồng cho một suất ăn trưa và bữa xế nhưng khi kiểm tra bữa ăn của con chỉ thấy trứng đúc thịt, rau, canh và tráng miệng bằng chuối; bữa khác thì ăn nui nhưng lượng thức ăn rất ít nên nhiều trẻ đi học về kêu đói. Cho rằng bữa ăn, thực phẩm đầu vào không đạt chất lượng, các phụ huynh đã yêu cầu hiệu trưởng phải thay đổi nhà cung cấp thực phẩm, nâng cao chất lượng bữa ăn, thậm chí phụ huynh của trường cũng đã bầu lại Ban đại diện cha mẹ HS, cử ra một nhóm để giám sát.
Trước tình hình này, UBND Q.9 đã phải ra văn bản, hướng dẫn trường giải quyết những phản ánh của phụ huynh. Ngoài việc phải thay đổi nhà cung cấp thực phẩm, xem xét thay đổi đơn vị nấu ăn… thì quận đặc biệt yêu cầu trường phải phối hợp với Ban đại diện cha mẹ HS lắp camera trong khu vực nhà bếp, nhà ăn để giám sát từ khâu nhập liệu đến chế biến và chia khẩu phần ăn. Nguồn kinh phí để thực hiệc bằng nguồn xã hội hóa.

Chưa thực hiện được vì phải có kế hoạch cụ thể !

Tuy nhiên đến nay, theo bà Nguyễn Thị Thu Hương, Hiệu trưởng Trường tiểu học Trần Thị Bưởi, việc gắn camera vẫn chưa được thực hiện do chưa thống nhất được với phụ huynh.
“Vì trường không có kinh phí, việc lắp camera nhờ nguồn xã hội hóa (đóng góp của phụ huynh). Tuy nhiên, hiện nay Ban đại diện cha mẹ HS của trường mới được bầu lại, họ vẫn đang lo việc tiếp nhận hồ sơ và xử lý các công việc trước mắt, còn camera chưa thấy phụ huynh bàn tới nên chúng tôi cũng chưa thực hiện ngay được. Việc lắp camera thế nào, trường phải bàn bạc và thống nhất với phụ huynh. Sau khi thực hiện xong, phụ huynh hoàn toàn có thể vào hệ thống để giám sát quá trình tiếp phẩm, chế biến cũng như khu vực nhà ăn của trẻ”, bà Hương nói.
Trong khi đó, theo bà Nguyễn Thị Thu Hiền, Trưởng phòng GD-ĐT Q.9, việc lắp camera trong bếp ăn dù không có chỉ đạo bắt buộc nhưng các trường vẫn thực hiện nhiều năm nay, nhất là ở bậc mầm non và tiểu học, để ban giám hiệu theo sát, quản lý bữa ăn của HS. Tuy nhiên, việc lắp camera bếp ăn để phụ huynh cùng tham gia giám sát, theo bà Hiền từ trước đến nay chưa có và muốn thực hiện phải có kế hoạch cụ thể.

Khuyến khích phụ huynh vào trường kiểm tra

Chia sẻ về vấn đề này, bà Lương Thị Hồng Điệp, Trưởng phòng Mầm non (Sở GD-ĐT TP.HCM), cho biết hiện nay rất nhiều trường ở TP.HCM lắp camera ở bếp ăn để quản lý, giám sát quá trình tiếp phẩm đến chế biến, chia suất cho HS. Tuy nhiên, việc để phụ huynh giám sát từ bếp ăn thì chưa có.
Riêng ở bậc mầm non, theo bà Điệp 100% trường công lập có bếp ăn trong trường, không sử dụng suất ăn công nghiệp, còn ngoài công lập cũng đạt khoảng 80% nên việc đảm bảo an toàn thực phẩm cũng như quy trình chế biến được quản lý chặt chẽ hơn.
Ngoài ra, hiện nay một số trường mầm non ở TP.HCM cũng đã thực hiện trưng bày bữa ăn của trẻ mỗi ngày trong tủ mát để phụ huynh có thể xem và kiểm tra hằng ngày. Theo đó, mỗi bữa ăn của nhóm nhà trẻ, nhóm mẫu giáo đều được lưu ở những ngăn khác nhau, phụ huynh có thể biết được ngày hôm đó buổi sáng, trưa, xế con ăn những gì, uống bao nhiêu sữa…
“Suất ăn này sau đó mình phải bỏ, nhưng bù lại có thể tạo được sự tin tưởng cũng như nhu cầu thông tin về bữa ăn của các con tại trường. Và chúng tôi cũng đang định hướng cho các trường làm theo hướng này để các bậc cha mẹ biết được con ăn gì mỗi ngày ở trường”, bà Điệp nói.
Trường mầm non Bé Ngoan (Q.1) lắp camera ở bếp ăn nhiều năm nay. Tuy nhiên bà Nguyễn Thị Mỹ Phương, Hiệu trưởng trường, cho rằng thay vì để phụ huynh giám sát qua camera, trường nên tạo niềm tin cho phụ huynh bằng việc khuyến khích họ vào trường kiểm tra quá trình tiếp phẩm, chế biến.
“Theo tôi thì các trường vẫn nên gắn camera ở nhà bếp, nhưng chỉ khi có vấn đề gì đó trường có thể trích xuất ra cho phụ huynh kiểm tra chứ để phụ huynh giám sát hằng ngày thì chưa đến mức cần thiết”, bà Phương chia sẻ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.