Lắp camera có chấm dứt bạo hành?: Cần lòng tin hơn máy móc

30/11/2017 05:47 GMT+7

Ngọc Quỳnh, Phó giám đốc khối kinh doanh khách đoàn, Công ty Vietravel, có con học tại Trường mầm non quốc tế Mapple Bear từng hỏi vì sao trường không có hệ thống camera để phụ huynh theo dõi hoạt động của con mình.

Câu trả lời của nhà trường là những câu hỏi ngược lại với phụ huynh: “Mục đích cho bé đi học là gì? Có phải để suốt ngày dán mắt vào camera theo dõi con hay không? Trong lớp có nhiều bé, vậy liệu có cho phép người khác xem camera về con mình hay không?”.
Theo bà Nguyễn Thị Mai Liên, Hiệu trưởng Trường mầm non Ngôi Nhà Hạnh Phúc tại Q.7, TP.HCM, làm trong ngành mầm non gần 20 năm, bà phản đối việc lắp camera online. Theo bà, camera chỉ nên dùng để quản lý nội bộ. Mặc dù camera online có thể giúp phụ huynh yên tâm nhưng có rất nhiều điểm không tốt.
Đó là ảnh hưởng việc làm của bố mẹ khi suốt ngày chăm chăm nhìn vào màn hình. Có người cả buổi sáng gọi 4 - 5 lần đến trường khi thấy chuyện gì đó nhỏ nhất qua camera. GV cũng bị ảnh hưởng tâm lý, bị căng thẳng nặng nề. Bà Liên cho rằng camera không giải quyết được vấn đề vì vẫn có những góc khuất không quay đến được. Nếu cô giáo không thương trẻ thì luôn có cách để bạo hành.
Bà Nguyễn Thị Kiều Oanh, chủ đầu tư của hệ thống Trường quốc tế Canada, có bậc mầm non, cho biết ngay từ ngày đầu thành lập, trường đã không có chủ trương lắp camera. Lý do là đội ngũ sư phạm đến từ Canada không chấp nhận việc này. Họ cho rằng camera chỉ nên gắn ở khu vực công cộng để bảo vệ an ninh. Lắp camera trong lớp là phản giáo dục, làm GV căng thẳng, không tôn trọng và gây tổn thương cho GV.
Theo bà Mai Liên, việc chấp nhận hay không chấp nhận cho con học tại trường không lắp camera của phụ huynh chủ yếu đến từ lòng tin. Phụ huynh yêu cầu lắp camera là vì mất lòng tin vào giáo dục, vào việc nuôi dạy trẻ ở các trường. Các vụ bạo hành trẻ diễn ra liên tục, khiến phụ huynh phải dựa vào camera để có sự yên tâm. Điều này còn đến từ việc đào tạo GV mầm non thời gian qua không tốt. Bởi thế, lắp camera không phải là chuyện quan trọng. Khi phụ huynh có lòng tin, họ sẽ gửi con mà không cần quan tâm đến chuyện này.
Ngọc Quỳnh cũng cho rằng khi quyết định chọn trường cho con học là tin vào cảm giác của mình khi khảo sát trường. Đó còn là lòng tin vào tâm của cô giáo cũng như kết quả của con. Sự tôn trọng này không chỉ dành cho cô giáo mà còn dành cho các bé khác ở trong lớp nữa. Phụ huynh cũng không muốn con mình bị soi mói bởi những người khác qua camera.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.