Lão nông 16 năm học luật để kiện công ty gây ô nhiễm

09/02/2017 13:07 GMT+7

Dù chỉ học lớp 3 nhưng một nông dân Trung Quốc đã bỏ 16 năm tự học luật để khởi kiện một tập đoàn hóa chất vì đã gây ô nhiễm đất. Tòa án xử ông thắng và tập đoàn kia phải bồi thường.

Nông dân Vương Ân Lâm đã thắng trong vụ kiện tập đoàn hóa chất Qihua Chụp màn hình Daily Mail
Ông Vương Ân Lâm, 60 tuổi, đã khởi kiện Tập đoàn quốc doanh Qihua. Người nông dân đã đọc rất nhiều sách luật, sử dụng từ điển để hiểu và thu thập chứng cứ, theo Daily Mail.
Tập đoàn Qihua bị kiện vì đã gây ô nhiễm đất canh tác của ông Lâm và người dân ở làng Du Thụ Đồn, ngoại ô thành phố Tề Tề Cáp Nhĩ, thuộc tỉnh Hắc Long Giang, Trung Quốc.
Ông Lâm kể rằng không thể quên cảnh tượng đất đai bị ngập trong hóa chất do Tập đoàn Qihua thải ra vào năm 2001. Vụ việc xảy ra ngay trong đêm giao thừa, trước thềm qua năm mới khiến mọi người bàng hoàng.
Theo một báo cáo của chính phủ, đất bị ô nhiễm ở làng Du Thụ Đồn không thể trồng trọt trong nhiều năm. Từ năm 2001 đến 2016, Qihua tiếp tục xả chất thải, gây ảnh hưởng lớn đến cuộc sống người dân xung quanh. 
Ngay sau vụ việc năm 2001, ông Lâm đã làm việc với chính quyền địa phương. Tuy nhiên, họ yêu cầu đưa ra bằng chứng gây ô nhiễm của Qihua. Từ đó, ông quyết định tự học luật để đòi lại công bằng.
Ban đầu, người nông dân không có tiền mua sách. Ông ngồi cả ngày ở các hiệu sách địa phương để đọc, dùng giấy bút ghi lại các thông tin quan trọng. Đổi lại, ông tặng bắp cho chủ hiệu sách. Vào năm 2007, một công ty luật đã vào cuộc để hỗ trợ ông Lâm và dân làng.
Tòa án xét xử và ra phán quyết thắng kiện cho ông Lâm cũng như người dân làng Du Thụ Đồn. Tập đoàn Qihua bị buộc phải bồi thường 120.000 USD. Tuy nhiên, họ tuyên bố sẽ kháng án.
Ông Lâm khẳng định sẽ quyết tâm theo đuổi vụ kiện để tìm kiếm công lý cho mình và dân làng. Hành động gây ô nhiễm của Qihua đã khiến đất đai không thể trồng trọt.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.