Lao động nữ bị thay thế bởi robot nhiều hơn nam?

07/09/2018 19:28 GMT+7

Dự báo đến năm 2020 sẽ có khoảng 7,1 triệu người bị mất việc làm vì robot thay thế và phụ nữ sẽ là nhóm đối tượng chịu ảnh hưởng lớn nhất.

Thông tin trên đã được đưa ra tại hội thảo khoa học “Đào tạo phát triển nguồn nhân lực trong cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 nhìn từ quan điểm giới” do Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn TP.HCM và Hội Nữ trí thức TP.HCM tổ chức ngày 7.9.

Phát biểu tại hội thảo, PGS-TS Trương Thị Hiền, Chủ tịch Hội Nữ trí thức TP.HCM, nhận định: “Cộng nghệ 4.0 đem đến nhiều điều hay, nhiều cơ hội nhưng cũng tạo ra vô vàn thách thức cho đào tạo phát triển nguồn nhân lực nữ hiện nay”.


Theo tiến sĩ Hiền, cuộc cách mạng này có thể dẫn đến một số nghề như thủy hải sản, may mặc, giày da… bị thay thế bằng tự động hóa dẫn đến tình trạng mất việc làm của đội ngũ lao động phổ thông, đặc biệt là lao động nữ.

Từ đó, theo tiến sĩ Hiền, một trong những giải pháp quan trọng là phải đổi mới công tác đào tạo cả về nội dung, chương trình và phương pháp đào tạo để chủ động đón đầu các xu thế, yêu cầu mới của đội ngũ lao động nữ.

“Hơn hết, phụ nữ phải chủ động tìm tòi học hỏi, giỏi về công nghệ để đáp ứng tốt nhất những thay đổi hằng ngày, hằng giờ mà cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 tác động lên toàn cầu”, tiến sĩ Hiền nhấn mạnh.

Đánh giá từ góc nhìn về lao động nữ trong thời đại robot, PGS-TS Nguyễn Thị Vân Hạnh, Phó trưởng Bộ môn Du lịch, Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn TP.HCM, cũng khẳng định kỷ nguyên robot 4.0 có tác động không nhỏ tới lao động nữ.

“Theo báo cáo của Diễn đàn Kinh tế thế giới, phụ nữ sẽ phải đối mặt không chỉ với nam giới mà còn cả với trí tuệ nhân tạo. Dự báo đến năm 2020, khoảng 7,1 triệu người bị mất việc làm do robot thay thế và phụ nữ sẽ là nhóm đối tượng chịu ảnh hưởng lớn nhất”, tiến sĩ Hạnh cho hay.

Hướng đi cho lao động nữ, tiến sĩ Lê Thị Linh Trang, Trưởng khoa Đại cương, Học viện Cán bộ TP.HCM cho rằng phụ nữ cần nghiên cứu khoa học, cần mở rộng hơn nữa các hoạt động xã hội, nâng cao chuyên môn tay nghề, quản lý thời gian chứ không đơn thuần là những việc nhỏ nhặt hằng ngày.

“Phụ nữ phải tự đào tạo bản thân, có giá trị sống, nhận thức riêng”, tiến sĩ Trang lưu ý.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.