Lãnh đạo có con được nâng điểm ở Sơn La: Trường ĐH yêu cầu xử lý đến cùng

Hà Ánh
Hà Ánh
18/04/2019 19:02 GMT+7

Lãnh đạo có con được nâng điểm ở tỉnh Sơn La đang tạo ra một làn sóng bức xúc trong xã hội. Đại diện các trường ĐH mong muốn sự việc được xử lý đến cùng.

Cú sốc lớn với xã hội!

Trong 44 thí sinh được nâng điểm trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 ở Sơn La có 21 thí sinh có phụ huynh là cán bộ, quan chức giữ nhiều chức vụ quan trọng trong tỉnh.

Đáng chú ý, trong danh sách này có 12 trường hợp là con em cán bộ đang công tác trong ngành giáo dục của địa phương này. Đặc biệt, có ít nhất con của 3 cán bộ chủ chốt tại Sở GD-ĐT tỉnh Sơn La gồm: Phó giám đốc Sở GD-ĐT, Chánh thanh trả Sở GD-ĐT và Trưởng phòng Giáo dục trung học thuộc Sở này.

Tổng điểm số được chỉnh sửa của các thí sinh này sau khi Bộ GD-ĐT chấm thẩm định ở nhiều mức khác nhau, dao động từ 3 đến 25 điểm. Danh sách các phụ huynh ngay sau khi công bố đã gây làn sóng bức xúc trong dư luận. Theo đại diện nhiều trường ĐH, những phụ huynh nếu có hành vi liên quan đến gian lận thi cử thì cơ quan chức năng cần xử lý đến cùng.

Tiến sĩ Nguyễn Thanh Trọng, Trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Kinh tế-luật (ĐH Quốc gia TP.HCM) nói: “Đây là cú sốc rất lớn của xã hội với nền giáo dục, làm ảnh hưởng tới niềm tin của học trò với sự công bằng trong thi cử”.

Cần làm rõ mức độ vi phạm

Theo tiến sĩ Nguyễn Thanh Trọng: “Cần phải đi đến cùng sự thật, xử lý thích đáng. Điều này không chỉ bảo vệ công bằng cho thí sinh mà còn tạo niềm tin cho xã hội rằng gian lận thi cử dù có xảy ra nhưng phải được xử lý công minh”.

“Nếu phụ huynh có tham gia tác động đến việc nâng điểm thì cần được xử lý theo quy định pháp luật. Đặc biệt vi phạm xảy ra với cán bộ, đảng viên sẽ gây ra tác động rất lớn đến xã hội”, tiến sĩ Trọng đề nghị.

Tiến sĩ Phạm Tấn Hạ, Phó hiệu trưởng Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn TP.HCM, cũng chia sẻ: “Không thể có chuyện tự nhiên mà con cái các phụ huynh trong danh sách trên được nâng điểm. Nếu sự việc không bị lộ thì con cái họ vẫn tiếp tục được học tại các trường ĐH danh giá, thậm chí còn là thủ khoa. Vì vậy các phụ huynh này không thể không có trách nhiệm”.

Còn hướng xử lý, tiến sĩ Hạ cho rằng cần căn cứ theo quy định của pháp luật.

Tương tự, PGS-TS Đỗ Văn Dũng, Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM, đề xuất cần xử lý quyết liệt và nhanh chóng sự việc theo hướng điều tra làm rõ các hành vi liên quan đến gian lận thi cử.

Ông Dũng nhấn mạnh: “Trong đó, cần làm rõ mức độ vi phạm, có hay không hành vi phạm tội của các phụ huynh có con được nâng điểm. Như ở Mỹ, những phụ huynh có dính líu trong đường dây 'chạy' vào các trường ĐH danh tiếng có thể phải đối mặt với án tù lên đến 20 năm”.

“Các trường ĐH đều rất ủng hộ việc xử lý mạnh tay với gian lận kỳ thi để hướng tới chất lượng đầu vào thực sự. Việc rà soát này không chỉ dừng lại năm 2018, 2017 mà còn cả những năm trước đó”, ông Dũng nói.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.