Lãng phí trung tâm giáo dục nghề nghiệp tiền tỉ

Hiển Cừ
Hiển Cừ
05/03/2018 10:02 GMT+7

Trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên huyện đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi) được đầu tư hàng chục tỉ đồng nhưng người học lèo tèo, thậm chí có năm không có người học nên nhiều thiết bị dạy nghề phải cất vào kho, gây lãng phí lớn.

Trung tâm được xây dựng trên khuôn viên diện tích 5.000 m2, gồm các hạng mục: 4 phòng dạy nghề, 6 phòng học, dãy nhà hiệu bộ, tường rào cổng ngõ, với tổng kinh phí đầu tư 14,8 tỉ đồng. Sau đó, trung tâm được Sở LĐ-TB-XH Quảng Ngãi tiếp tục đầu tư thêm hơn 2 tỉ đồng để mua sắm nhiều thiết bị dạy nghề và xây dựng nhà ở công vụ cho giáo viên.
Theo ông Trần Ngọc Bích, Giám đốc trung tâm, với mảng giáo dục nghề nghiệp, trung tâm có chức năng đào tạo nghề lao động nông thôn và nghề phổ thông cho người dân và học sinh đất đảo, với các ngành nghề: điện dân dụng, chăn nuôi, chế biến thủy sản, trồng trọt, nghiệp vụ du lịch, lễ tân nhà hàng.
Mặc dù cơ ngơi khá hoành tráng nhưng từ khi chính thức đưa vào hoạt động vào tháng 9.2013 đến nay, trung tâm chỉ đào tạo được gần 300 học viên theo học các lớp nghề liên quan đến nghiệp vụ du lịch. Riêng cả năm 2016 không đào tạo được học viên nào.
Lý giải việc quá ít học viên theo học, ông Bích cho rằng nhu cầu học nghề của người dân đất đảo rất ít, nhiều ngành nghề đào tạo chưa thật sự phù hợp với thực tế địa phương dẫn đến không thu hút được học viên.
Hiện tại các phòng dạy nghề cửa im ỉm khóa, hầu hết các thiết bị, máy móc dạy nghề phải “trùm mền” trong kho năm này qua năm khác. Điển hình như chiếc máy cày dùng để dạy nghề suốt gần 5 năm cất trong kho nên hiện đã bị hư hỏng.
Theo ông Nguyễn Viết Vy, Bí thư Huyện ủy Lý Sơn, việc Trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên Lý Sơn hoạt động kém hiệu quả nhưng vẫn tồn tại suốt nhiều năm là một sự lãng phí cả về cơ sở vật chất lẫn nguồn kinh phí huyện cấp hằng năm vì không những phải trả lương cho 2 biên chế mà còn 7 người trong diện hợp đồng.
“Huyện đã có đề án kiến nghị với cơ quan chức năng của tỉnh xin giải thể hoặc sáp nhập trung tâm vào Trường THPT Lý Sơn. Làm như vậy sẽ hiệu quả hơn bởi trên thực tế nhu cầu học các ngành nghề của người dân không nhiều, chủ yếu chỉ ở lĩnh vực nghiệp vụ du lịch”, ông Nguyễn Viết Vy nói. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.