[LẦN ĐẦU TIÊN TRONG LỊCH SỬ]: Học sinh dự tổng kết năm học... tại nhà vì Covid-19

Đăng Nguyên
Đăng Nguyên
25/05/2021 18:19 GMT+7

Chiều ngày 24.5 là buổi tổng kết năm học đầu tiên của Nguyễn Hoài An Thư (học sinh lớp 1 - ở Bình Chánh TP.HCM). Nhưng thay vì dự tổng kết ở trường thì An thư phải dự tổng kết tại nhà qua trực tuyến...

Dịch Covid-19 đã bùng phát nhiều đợt, nhưng năm trước học sinh vẫn có khoảng thời gian để tham dự tổng kết năm học ngay tại trường. Năm nay, nhiều học sinh sẽ phải tham dự buổi tổng kết qua màn hình máy tính. 

Phụ huynh dự ở bên ngoài

Tại Trường Albert Einstein (AES) của An Thư, mỗi lớp ở các khối lớp 1 - 8, 10 - 11 sẽ tổ chức lễ tổng kết trực tuyến theo một khung giờ riêng. Lớp 5 và lớp 9 sẽ được tổ chức ngay tại trường vào ngày 31.5 và giới hạn số học sinh tham dự. Phụ huynh cũng sẽ được mời đến trường vào ngày này và sẽ tham gia chụp hình với các con sau buổi lễ. Nhưng trường chuẩn bị màn hình để phụ huynh có thể xem buổi lễ qua nền tảng trực tuyến ở phía bên ngoài. Riêng lễ tổng kết lớp 12, thời điểm quan trọng đánh dấu quãng đời học sinh, trường sẽ tổ chức ở một địa điểm bên ngoài. Tuy nhiên, chi tiết địa điểm vẫn đang được quyết định.
Buổi lễ tổng kết của An Thư diễn ra vô cùng đơn giản. Sau khi khai mạc, hát quốc ca, Ban giám hiệu phát biểu, giáo viên công bố giải thưởng và danh hiệu. Một đoạn clip được chiếu lên để nhìn lại quãng đường trong một năm học của học sinh trong lớp. Mỗi học sinh ngồi trước màn hình theo dõi qua phần mềm Zoom chỉ khoảng nửa tiếng và buổi lễ kết thúc.
Quang cảnh lễ tổng kết trực tuyến theo từng lớp tương tự như vậy sẽ diễn ra trong những ngày này tại nhiều trường tiểu học, THCS, THPT khác. Theo hướng dẫn của Sở GD-ĐT TP.HCM, các cơ sở giáo dục sẽ tổ chức lễ tổng kết năm học theo hình thức kết hợp trực tuyến và trực tiếp. Theo đó, Sở chỉ đạo trong quá trình tổ chức tổng kết, các trường cần đảm bảo số lượng người tham dự trực tiếp theo đúng quy định của công tác phòng dịch; sử dụng hệ thống tổ chức hội nghị, quản lý dạy học qua Internet (có tài khoản đăng nhập) để giáo viên và học sinh tham dự. 

Các phần thưởng trao trong lễ tổng kết cũng được thiết kế và thông báo trực tuyến

Đăng Nguyên

Sở cũng yêu cầu các trường không tổ chức kỳ họp trực tiếp với cha mẹ học sinh cuối năm học để đảm bảo công tác phòng dịch Covid-19. Thay vào đó, sử dụng các hình thức trao đổi thông tin qua internet như học bạ điện tử, SMS... hoặc tài khoản đăng nhập trên trang thông tin điện tử của trường để thông báo kết quả. Trường hợp phụ huynh và học sinh không có điều kiện tiếp nhận thông tin qua internet, trường thông báo kết quả học tập của học sinh qua đường bưu chính, viễn thông. Trong trường hợp thật cần thiết, phải thông báo trực tiếp cho cha mẹ học sinh tại trường thì phải đảm bảo các quy định về phòng dịch. 

Thu hình và phát trực tiếp 

Ngày 22.5, Trường THPT Lương Thế Vinh (Q.1) tổ chức lễ tổng kết năm học 2020 - 2021 bằng hình thức thu hình rồi... chiếu trực tiếp trên Fanpage của nhà trường. Có đến gần 2.000 người theo dõi buổi trực tiếp này. 
Trước đó, những bài hát văn nghệ đã được chuẩn bị sẵn. Nhưng vì không tổ chức tổng kết trực tiếp, các tiết mục này được thu hình lại và phát trực tiếp trong buổi này. Buổi trực tiếp cũng có những đoạn video ngắn điểm lại quá trình năm học, các thành tích thầy và trò nhà trường đã đạt được. 

Tổ chức lễ tổng kết bằng cách thu hình và phát trực tiếp trên Fanpage nhà trường

Ảnh chụp màn hình

Phát trong buổi trực tiếp, bà Bùi Minh Tâm, Hiệu trưởng nhà trường, chia sẻ: "Phần thưởng đã được gói cẩn thận. Giấy khen cũng được in một cách trang trọng. Nhưng vì dịch bệnh nên buổi lễ tổng kết đã không tổ chức được. Hy vọng trong một ngày gần nhất, dịch bệnh sẽ được đẩy l,ùi để tổ chức lễ tổng kết cho các em". 
Chỉ mới ngày 25.5, nhưng Trường THPT Lê Quý Đôn (Q.Gò Vấp) đã "treo" sẵn chương trình tổng kết năm học 2020 - 2021 trên... trang YouTube của nhà trường. Theo kế hoạch này, trường sẽ sử dụng kênh YouTube để chiếu lễ tổng kết vào ngày 26.5 trong thời điểm dịch Covid-19 phức tạp, không thể tập trung học sinh đông để tổ chức trực tiếp. 
Cũng vì các phần thưởng, giấy khen không thể trao trực tiếp cho học sinh trong lễ tổng kết năm học vì tổ chức trực tuyến, một số trường đã tổ chức chuyển các phần thưởng này đến từng học sinh qua đường bưu điện. Đặc biệt, tại Trường quốc tế Việt Úc (VAS), các giáo viên còn trực tiếp đến tận từng nhà để trao phần thưởng cho học sinh. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.