Lần đầu tiên thi tuyển hiệu trưởng cho một trường đại học y

Quý Hiên
Quý Hiên
10/12/2018 14:50 GMT+7

Bộ Y tế vừa tổ chức thi tuyển Hiệu trưởng Trường đại học Y dược Hải Phòng. Hiện đã có kết quả thi. Dự kiến Bộ trưởng Bộ Y tế sẽ ra quyết định bổ nhiệm hiệu trưởng mới cho trường trước 31.12.

Cuối tuần qua, tại Trường đại học Y dược Hải Phòng, Bộ Y tế tổ chức vòng thi trình bày đề án dành cho những ứng viên đã đủ điều kiện tiêu chuẩn dự tuyển. Đây là lần đầu tiên Bộ này tổ chức thi tuyển chức danh người đứng đầu một đơn vị thuộc ngành y tế.
Theo lãnh đạo Vụ Tổ chức cán bộ, Bộ Y tế, cuối tháng 8, Bộ đã phê duyệt đề án thí điểm thi
Trước trường hợp Trường đại học Y dược Hải Phòng, năm 2015 cũng đã từng có một trường đại học được cơ quan chủ quản tổ chức thi để chọn hiệu trưởng, đó là Trường đại học Luật Hà Nội. Tuy nhiên, vì người trúng tuyển không đảm bảo quy định về chức danh hiệu trưởng trường đại học của Bộ GD-ĐT nên kết quả thi bị hủy, Bộ Tư pháp (cơ quan chủ quản của Trường đại học Luật Hà Nội) đã phải tạm bổ nhiệm một thứ trưởng kiêm chức vụ hiệu trưởng cho trường. Gần đây, vị thứ trưởng đã được luân chuyển công tác về địa phương, nên hiện Trường đại học Luật Hà Nội không có hiệu trưởng. 
tuyển Hiệu trưởng Trường đại học Y dược Hải Phòng, nhằm phát hiện, thu hút, trọng dụng người có đức, có tài, kế thừa và phát huy được phẩm chất, trình độ, năng lực, kinh nghiệm để nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức lãnh đạo, quản lý nhà trường.
Đầu tháng 9, Bộ Y tế thông báo việc thi tuyển này trên các phương tiện thông tin đại chúng, các báo, các đơn vị sự nghiệp trực thuộc Bộ, Sở Y tế và Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc T.Ư, các Bộ, cơ quan ngang Bộ. Đầu tháng 10, Bộ này phê duyệt danh sách ứng viên đủ điều kiện tiêu chuẩn dự thi tuyển, gồm 4 thí sinh. Ngày 10.11, các ứng viên đã dự kỳ thi viết. Kết quả là cả 4 ứng viên đều đủ điều kiện dự thi phần trình bày đề án.
Tại vòng thi trình bày đề án, các ứng viên có tối đa 45 phút để trình bày. Sau đó thì trả lời các câu hỏi phản biện của hội đồng thi (do Bộ Y tế thành lập) trong khoảng hơn 1 giờ, thời gian trả lời mỗi câu hỏi chất vấn không quá 5 phút.
Nội dung thi trình bày đề án gồm đánh giá thực trạng, phân tích những mặt mạnh, hạn chế của Trường đại học Y dược Hải Phòng và chỉ ra nguyên nhân; dự báo xu hướng phát triển và đề xuất kế hoạch, giải pháp phát triển Trường đại học Y dược Hải Phòng; chương trình hành động thực hiện các kế hoạch, giải pháp của người dự thi nếu được bổ nhiệm vào chức danh hiệu trưởng; kỹ năng trình bày, giao tiếp, ứng xử, giải quyết tình huống quản lý, phong cách lãnh đạo.
Điểm thi được tính theo thang điểm 100 với cơ cấu điểm như sau: xây dựng đề án 20 điểm, bảo vệ đề án 40 điểm, trả lời câu hỏi chất vấn 40 điểm. Kết quả thi là điểm trung bình cộng của các thành viên hội đồng chấm đề án.
Ngay sau khi kết thúc phần thi trình bày đề án, hội đồng thi đã họp, tổng hợp điểm, báo cáo Bộ trưởng Bộ Y tế kết quả thi và công bố điểm thi. Kết quả, ứng viên Nguyễn Văn Khải (51 tuổi), Phó bí thư thường trực Đảng ủy, Phó hiệu trưởng Trường đại học Y dược Hải Phòng, đạt điểm cao nhất.
Theo đề án, căn cứ vào kết quả thi, Bộ trưởng Bộ Y tế sẽ lựa chọn để thông qua Ban cán sự Đảng Bộ Y tế có ý kiến bằng văn bản trước khi bổ nhiệm hiệu trưởng. Dự kiến, quyết định bổ nhiệm hiệu trưởng mới cho trường sẽ được ban hành trước 31.12.
Ông Phạm Văn Tác, Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ (Bộ Y tế), cho biết việc tổ chức thi tuyển chức danh Hiệu trưởng Trường Đại học Y dược Hải Phòng nhằm tạo môi trường cạnh tranh công bằng, lành mạnh, đổi mới quy trình bổ nhiệm cán bộ lãnh đạo, quản lý, để tuyển chọn, bổ nhiệm được người tài, tránh tình trạng cục bộ, khép kín, chủ quan, duy ý chí trong công tác lựa chọn, quy hoạch, bổ nhiệm cán bộ lãnh đạo quản lý tại Trường đại học Y dược Hải Phòng nói riêng và của ngành Y tế nói chung. Sắp tới, Bộ này sẽ tiếp tục thí điểm thi tuyển cho chức danh Cục trưởng Cục Khoa học công nghệ và đào tạo.
Cả 4 ứng viên đủ tiêu chuẩn dự thi kỳ thi tuyển Hiệu trưởng Trường đại học Y dược Hải Phòng đều đang là cán bộ của trường, gồm:
Ông Nguyễn Văn Khải (51 tuổi), Phó bí thư thường trực Đảng ủy, Phó hiệu trưởng.
Ông Phạm Minh Khuê (40 tuổi), Trưởng phòng Hợp tác quốc tế, Phó trưởng khoa Y tế công cộng. 
Ông Phạm Văn Mạnh (52 tuổi), Phó bí thư Đảng ủy, Phó hiệu trưởng.
Ông Phạm Văn Linh (47 tuổi), Trưởng phòng Tổ chức cán bộ, Phó giám đốc Bệnh viện Đại học Y dược Hải Phòng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.