Lần đầu tiên, tạp chí khoa học Việt Nam được xếp vào nhóm Q1 của SCImago

Quý Hiên
Quý Hiên
30/06/2020 14:56 GMT+7

Lần đầu tiên, một tạp chí khoa học của Việt Nam được SCImago xếp vào nhóm những tạp chí khoa học uy tín nhất (nhóm Q1) về lĩnh vực vật liệu composite và vật liệu từ, điện tử, quang.

GS Nguyễn Hữu Đức, nguyên Phó giám đốc Đai học Quốc gia Hà Nội, người sáng lập tạp chí Vật liệu và Linh kiện tiên tiến (JSAMD), cho biết tạp chí JSAMD đã được SCImago xếp hạng Q1 về 2 lĩnh vực vật liệu composite và vật liệu từ, điện tử, quang; hạng Q2 về 2 lĩnh vực khoa học vật liệu và vật liệu sinh học được xếp nhóm Q2.
Như vậy, đây là lần đầu tiên một tạp chí khoa học của Việt Nam được lọt vào danh sách 25% tạp chí khoa học uy tín nhất.
Một trong những căn cứ để tạp chí JSAMD được nâng hạng là nhờ chỉ số ảnh hưởng Impact Factor IF năm 2020 (cho kết quả năm 2019) mà Web of Science - Clarivate vừa công bố mấy hôm trước. Theo đó, chỉ số công bố chỉ số ảnh hưởng Impact Factor IF năm 2020 của JSAMD là IF = 3,783.
Tap-chi-khoa-hoc-Viet-Nam-vao-nhom-Q1

Tạp chí JSAMD của Đại học Quốc gia Hà Nội được xếp nhóm Q1 của SCImago

Quý Hiên chụp tài liệu

GS Nguyễn Hữu Đức nói: “Như vậy, sau hơn 4 năm thành lập, Tạp chí JSAMD đã sưu tập đủ “bộ huy chương” đầu tiên của mình: là tạp chí thuộc hệ thống SCIE, SCOPUS; IF của Web of Science: 3.78; IF theo Scopus: 5.8; được xếp nhóm Q1 của SCImago”.
Tạp chí JSAMD là ấn phẩm khoa học hợp tác giữa Đại học Quốc gia Hà Nội với Nhà xuất bản Elsevier (Hà Lan), xuất bản số đầu tiên hồi tháng 3.2016. Tháng 7.2017, tạp chí này được chấp nhận vào hệ thống nhóm tạp chí mới nổi của ISI (ESCI - Emerging Sources Citation Index) và tháng 4.2018 được xét vào danh mục Scopus.
Tháng 12.2019, JSAMD được Tập đoàn Clarivate Analytics xét chọn để chính thức có mặt trong danh mục chỉ số trích dẫn khoa học SCIE (Science Citation Index Expanded) của Web of Science. Với sự kiện này, JSAMD trở thành tạp chí khoa học đầu tiên và duy nhất (cho đến nay) của Việt Nam vào danh mục SCIE uy tín hàng đầu thế giới.
SCImago (trụ sở ở Tây Ban Nha) là một tổ chức nghiên cứu làm nhiệm vụ cung cấp thông tin về chất lượng nghiên cứu khoa học của các quốc gia, các cơ sở nghiên cứu, mức độ uy tín của các tạp chí thông qua việc phân tích các chỉ số dựa trên cơ sở dữ liệu Scopus do Nhà xuất bản Elsevier, Hà Lan, xây dựng từ năm 2004.
SCImago xếp hạng chất lượng tạp chí bằng chỉ số SJR (SCImago Journal Ranking), trong đó tính đến số lượng trích dẫn mà mỗi tạp chí nhận được và uy tín của các tạp chí trích dẫn lại tạp chí đó. Chỉ số này được SCImago phát triển từ thuật toán xếp hạng trang web của Google (Google PageRank).
Dựa trên chỉ số SJR, các tạp chí được phân thành 4 nhóm: Q1, Q2, Q3, và Q4 theo các chủ đề nghiên cứu, trong đó, Q1 bao gồm 25% các tạp chí hàng đầu. Chỉ số SJR có thể biến đổi, phụ thuộc vào kết quả đánh giá hàng năm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.