Lần đầu tiên đề xuất thi kỹ năng nghề quốc gia bằng hình thức trực tuyến

Mỹ Quyên
Mỹ Quyên
29/06/2021 16:14 GMT+7

Ban tổ chức kỳ thi Kỹ năng nghề quốc gia năm 2021 cho biết đây là lần đầu tiên kỳ thi phải tính đến phương án thi trực tuyến. Ngoài ra, có 11 nghề lần đầu tiên được tổ chức thi.

Theo thông tin từ Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp, kỳ thi Kỹ năng nghề quốc gia sự kiến sẽ diễn ra từ ngày 29.9-4.10. Được biết, đến thời điểm này đã có có khoảng 600 thí sinh đăng ký dự thi, tranh tài ở 35 nghề. 
Chia sẻ với phóng viên Báo Thanh Niên, tiến sĩ Nguyễn Chí Trường, Vụ trưởng Vụ Kỹ năng nghề, thông tin: “Trước tình hình dịch Covid-19 diễn biến vô cùng phức tạp ở một số nơi, đặc biệt tại TP.HCM, ban tổ chức phải tính đến việc tổ chức thi trực tuyến ở một số nghề".
"Từ trước tới nay, kỳ thi Kỹ năng nghề quốc gia chưa bao giờ được tổ chức bằng hình thức trực tuyến. Đây là điều hoàn toàn mới không chỉ ở trong nước mà còn tại các kỳ thi quốc tế. Hiện đã có 15 nghề được các đoàn đề xuất thi trực tuyến. Chúng tôi sẽ xem xét cụ thể các điều kiện tổ chức, tính khách quan, công bằng, đồng thời làm việc với nhóm biên soạn đề thi để có quyết định cuối cùng”, tiến sĩ Trường lưu ý.
15 nghề được đề xuất là: cơ điện tử, thiết kế kỹ thuật cơ khí - CAD, công nghệ web, giải pháp phần mềm CNTT, điện tử, hàn, lắp đặt điện, công nghệ ô tô, lắp cáp mạng thông tin, quản trị hệ thống mạng CNTT, thiết thế đồ họa, nấu ăn, dịch vụ nhà hàng, công nghệ thời trang, điện lạnh.
Theo ông Trường, kỳ thi Kỹ năng nghề quốc gia năm nay còn mở rộng đối tượng thi, không chỉ dành cho học sinh, sinh viên đang học tập tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp mà còn khuyến thích người lao động đang làm việc tại các doanh nghiệp có độ tuổi dưới 60 tham gia.
Đồng thời, trong số 35 nghề năm nay thì có 11 nghề lần đầu tiên được tổ chức. Đó là sản xuất bồi đắp, khuôn mẫu, làm bánh mỳ, điện toán đám mây, phát triển ứng dụng di động, lắp đặt thang máy, công nghiệp 4.0, kỹ thuật khai thác hầm lò, kỹ thuật xây dựng mỏ hầm lò, kỹ thuật cơ điện mỏ hầm lò và lái xe ô tô.
“11 nghề này cũng chưa từng xuất hiện tại Kỳ thi tay nghề ASEANthế giới. Thậm chí, có nghề còn chưa được tổ chức đào tạo, giảng dạy chính thức tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp”, tiến sĩ Trường chia sẻ.
Tại hội nghị tập huấn chuyên gia kỹ thuật biên soạn đề thi của kỳ thi Kỹ năng nghề quốc gia lần thứ 12 năm 2021 được tổ chức chiều 28.6, Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp cũng nhìn nhận đây là một kỳ thi được diễn ra trong bối cảnh hết sức đặc biệt do dịch Covid-19 còn đang phức tạp. Chính vì thế, ban tổ chức phải chuẩn bị những kịch bản khác nhau, trong đó có cả phương án thi trực tuyến như đề xuất ở trên.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.