Lạm thu ở trường tiểu học

09/11/2017 10:17 GMT+7

Mới chuyển đến trường tiểu học Nam Dinh (TT.Nông trường Việt Trung, H.Bố Trạch, Quảng Bình) hơn 1 năm học, nhưng bà hiệu trưởng đã vấp phải sự phản đối của giáo viên và phụ huynh.

Theo tài liệu PV Thanh Niên có được, ngày 17.9, có 21/32 cán bộ và giáo viên của trường đã ký đơn tập thể gửi đến ông Nguyễn Minh Ngọc, Trưởng phòng GD-ĐT H.Bố Trạch, để trình báo những bức xúc do bà hiệu trưởng Cao Thị Mỹ Thuyết tạo ra đối với tập thể sư phạm nhà trường.
Ý kiến phản đối liệt kê những nội dung như: xúc phạm danh dự nhân phẩm, đe dọa, tạo áp lực khiến nhiều giáo viên hoang mang lo sợ, bị tổn thương…
Tuy nhiên, phải cho đến khi sự việc được phản ánh lên đến chính quyền các cấp, được UBND H.Bố Trạch chỉ đạo thì Phòng GD-ĐT huyện mới vào cuộc quyết liệt hơn.
Trong công văn gửi UBND H.Bố Trạch ngày 27.10, Phòng GD-ĐT huyện đã chỉ ra những sai phạm trong quá trình quản lý, chỉ đạo của bà Thuyết gồm: nói năng, cư xử với giáo viên, nhân viên thiếu tế nhị; xử lý tình huống chưa khéo léo, chưa tạo được sự đồng thuận cao trong đội ngũ; dân chủ trường học chưa được phát huy một cách đầy đủ, tinh thần phê và tự phê trong đơn vị chưa cao, thiếu kịp thời, chưa thẳng thắn.
Bà hiệu trưởng cũng bị đánh giá là chưa nghiên cứu, bám sát các văn bản chỉ đạo của các cấp nên xây dựng kế hoạch và tổ chức thu nộp năm học 2017-2018 có một số khoản thu sai quy định. Đồng thời, chưa quán triệt đầy đủ các văn bản chỉ đạo đến Hội đồng sư phạm nhà trường, đến hội cha mẹ phụ huynh học sinh nên một số giáo viên và phụ huynh nhận thức chưa đầy đủ về các nội dung thu nộp… cùng với sự phối hợp thiếu chặt chẽ với Ban đại diện Hội cha mẹ học sinh.

tin liên quan

Kỷ luật một hiệu trưởng 'lạm thu'
Hôm nay 2.11, hội đồng kỷ luật UBND H.Bố Trạch (Quảng Bình) đã thống nhất đề nghị kỷ luật hình thức khiển trách đối với bà Cao Thị Mỹ Thuyết, Hiệu trường Trường tiểu học Nam Dinh (thị trấn Nông trường Việt Trung).
Thu sai quy định
Về phía phụ huynh, bà Thuyết cũng gặp phải những tố cáo lạm thu. Kết quả xác minh của Phòng GD-ĐT huyện cho thấy, nhà trường đã cho thu sai quy định nhiều khoản đầu năm học 2017-2018, như: phí trông giữ xe đạp (100.000 đồng/năm/học sinh), nước uống (60.000 đồng/năm), tiền bù bảo vệ trường (40.000 đồng/năm), tiền giấy kiểm tra học kỳ (30.000 đồng/năm), thuê làm vệ sinh nhà vệ sinh học sinh (40.000 đồng), hỗ trợ mua sắm, tu sửa thiết bị điện nước (50.000 đồng), công lao động phụ huynh đóng góp (150.000 đồng), tiền đầu cấp (150.000 đồng/năm), làm rạp khai giảng (30.000 đồng), hỗ trợ nhà trường khi chưa khoan giếng sinh hoạt (20.000 đồng)…
Theo tố cáo của phụ huynh, tình trạng lạm thu tại trường có từ năm học 2016 - 2017, khi bà Thuyết mới về làm hiệu trưởng.
Mới đây, phụ huynh đã gặp và yêu cầu bà Thuyết giải trình việc chi các khoản lạm thu trong năm học 2016 - 2017 nhưng bà Thuyết không trả lời được; sau đó bà Thuyết có đến từng nhà phụ huynh xin lỗi. Một số phụ huynh cũng đến Văn phòng thường trú Báo Thanh Niên ở Quảng Bình để nêu các nội dung tố cáo.
Khi PV Thanh Niên đặt câu hỏi về vấn đề này, bà Thuyết lại khẳng định việc thu các khoản đó đã được hội phụ huynh đồng ý, nhưng phụ huynh yêu cầu giải trình trong “hoàn cảnh không thích hợp” nên bà… không thể giải thích được.
Ngày 2.11, Hội đồng kỷ luật H.Bố Trạch đã thống nhất đề nghị kỷ luật hình thức khiển trách đối với bà Cao Thị Mỹ Thuyết và đề nghị Phòng Nội vụ, Phòng GD-ĐT huyện nghiên cứu điều chuyển công tác.
Bà Thuyết cũng bị yêu cầu xin lỗi công khai phụ huynh, học sinh và trả lại số tiền đã thu sai quy định. Đáng chú ý, theo phản ánh của giáo viên và phụ huynh, việc trình báo, tố cáo đối với bà Thuyết diễn ra đã lâu nhưng Phòng GD-ĐT Bố Trạch không giải quyết dứt điểm, thậm chí có động thái “xoa dịu” và mức xử lý kỷ luật chưa thỏa đáng.
Ngày 3.11, nhân buổi tiếp xúc cử tri tại TT.Nông trường Việt Trung (có ông Hoàng Đăng Quang, Ủy viên T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Bình dự), nhiều ý kiến tiếp tục đề nghị xử lý nghiêm những sai phạm của bà Thuyết.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.