Làm thế nào để hòa nhập môi trường mới khi học ĐH?

05/04/2021 07:39 GMT+7

Rất nhiều học sinh đặt câu hỏi cho thủ khoa đầu ra của Trường ĐH Mở TP.HCM Quang Trọng Minh về việc nếu đậu ĐH thì cần chuẩn bị như thế nào cho việc hòa nhập với bạn mới, trường mới.

Minh cho biết: "Có 3 yếu tố mà các em nhất định phải nhớ để có thể giao tiếp với mọi người trong môi trường mới là ĐH. Thứ nhất, bạn phải giữ được thái độ điềm tĩnh trước mọi hoàn cảnh. Thứ hai, bạn phải cảm thông được khi người khác đang giận dữ. Thứ ba là im lặng được khi người khác đang nói. Bản thân mình khi vào ĐH luôn mở lòng ra với môi trường mới, bạn bè mới và sẵn sàng tham gia các hoạt động tình nguyện, hoạt động đoàn hội do trường tổ chức".

Làm sao xác định điểm chuẩn vào đại học ?

Duy Tân, học sinh Trường THPT Phan Bội Châu (H.Di Linh), quan tâm tới việc trường ĐH xác định điểm chuẩn. Duy Tân hỏi: "Ở các phương thức xét kết quả thi tốt nghiệp THPT và học bạ thì điểm trúng tuyển năm nay có cao hơn năm ngoái hay không?". Tiến sĩ Nguyễn Trung Nhân, Trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Công nghiệp TP.HCM, giải thích về nguyên tắc xét điểm chuẩn: "Đến thời điểm này, các trường chưa thể biết được điểm chuẩn năm nay sẽ tăng hay giảm. Đối với học bạ, điểm chuẩn phụ thuộc vào số lượng thí sinh và chất lượng học bạ. Nếu nhiều thí sinh và điểm học bạ thí sinh nộp hồ sơ tốt thì điểm chuẩn sẽ cao. Còn điểm chuẩn ở phương thức xét kết quả thi tốt nghiệp THPT phụ thuộc vào độ khó của đề, đồng thời vào số lượng và chất lượng thí sinh xét tuyển vào ngành đó. Ví dụ năm 2020, đề thi tương đối nhẹ nhàng nên có những ngành điểm chuẩn lên tới 28".
 
Về cách học ĐH hiệu quả, Minh cho biết đã áp dụng phương pháp Poromodo của ông Francesco Cirillo, giám đốc điều hành một công ty phần mềm của Ý. Cụ thể là kết hợp giữa những khoảng học tập tập trung liên tục và các quãng ngắt, bằng cách liệt kê việc học môn nào cần ưu tiên, đặt thời gian khoảng 25 phút, làm việc đến hết thời gian 25 phút, nghỉ giải lao 5 phút. Sau 4 lần nghỉ 5 phút thì nghỉ tối đa 10 phút. "Theo đó, trong lúc học 25 phút, chúng ta có thể nhai kẹo cao su giúp kích thích lượng máu ở não, viết tay, ghi chép giúp ghi nhớ lâu dài, sử dụng "hiệu ứng dây chuyền" bằng cách nhóm các chủ đề tương tự vào cùng với nhau, giúp hệ thống thông tin não bộ, sử dụng bút dạ đa dạng màu sắc để toàn cảnh thông tin, nhẩm lại chi tiết... Trong 10 phút hoặc 5 phút nghỉ dài thì đi bộ quanh nhà giúp cải thiện tinh thần. Nghe nhạc, hít thở sâu 4 giây, 7 giây giữ hơi và 8 giây thở ra cũng sẽ giúp giảm căng thẳng, tăng khả năng tập trung", Minh chia sẻ.
Tuy nhiên, Minh cho rằng nên có thời gian biểu theo nhịp điệu đồng hồ sinh học của mình. Để hiệu quả thì nên chia 24 giờ ra làm 3 khung, 8 tiếng làm việc, 8 tiếng ngủ và 8 tiếng tự do để học hoặc chơi những gì mình muốn.
Thủ khoa Quang Trọng Minh cũng khuyên học sinh không nên học tập liên tục mà quên để cho não bộ nghỉ ngơi. "Làm việc căng não để ghi nhớ một lượng kiến thức lớn sẽ ngăn cản dòng máu lưu thông lên não, khiến não bị thiếu máu, không nhận đủ chất dinh dưỡng và lượng ô xy cần thiết, làm chóng mặt, đau đầu, giảm khả năng tập trung, khó khăn khi tiếp nhận và ghi nhớ thông tin, khiến chúng ta học hoài không thuộc, học trước quên sau hoặc quên ngay sau khi đã thuộc", Quang Trọng Minh nhắn nhủ các sĩ tử chuẩn bị bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT và xét tuyển ĐH.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.