Làm sao để vượt qua 'danh sách dự bị' đại học?

04/04/2016 10:21 GMT+7

Nhìn thấy tên mình nằm trong danh sách 'dự bị' luôn là một trong những cảm giác không hề dễ chịu...

Nhìn thấy tên mình nằm trong danh sách 'dự bị' luôn là một trong những cảm giác không hề dễ chịu...

Đặc biệt là đối với kết quả tại các đợt tuyển sinh lớn như tuyển sinh đại học trong nước hay như đợt công bố kết quả tuyển sinh vào đầu tháng tư vừa qua từ các trường đại học Mỹ cho những học sinh muốn đi du học.
Để không phải chờ đợi trong trạng thái hoang mang, bạn có thể làm một vài điều sau để tự cải thiện tình hình và nâng cơ hội cho bản thân, theo tổng hợp trên trang About.com.
Liên hệ với Hội đồng tuyển sinh
Trừ phi bạn nhận được tin mình không trúng tuyển, nếu không hãy tìm hiểu lý do tại sao mình nằm trong danh sách chờ dự bị. Là do điểm số của bạn thấp? Hoạt động ngoại khóa chưa nổi bật? Nếu bạn có thể xác định lý do, bạn sẽ biết cách để giải quyết vấn đề.
Ngoài ra, hãy cố gắng tìm hiểu cơ chế các danh sách chờ được quản lý để biết cách dự đoán khả năng được nhận và thử cải thiện tình hình.
Viết thư tái khẳng định sự mong muốn
Hãy viết một lá thư hoặc email lịch sự, thể hiện chân thành sự quan tâm, yêu thích và niềm mơ ước được học tập tại trường. Để tăng tính thuyết phục rằng bạn có lý do chính đáng để được vào trường, hãy đầu tư viết thật cụ thể về những điều bạn có thể làm, hoặc những gì mà bạn không thể tìm thấy ở đâu khác ngoài ngôi trường bạn đang nhắm tới, đừng chỉ nói những điều chung chung.
Gửi thêm thông tin mới và quan trọng về bạn
Nếu sau thời gian gửi đơn mà bạn có thêm thành tích nổi bật thì đừng ngần ngại gửi thêm thông tin để làm mạnh hơn cho bộ hồ sơ của mình. Ví dụ như thành tích học tập của bạn đã được cải thiện, bạn thi lại SAT với điểm số cao hơn hay bạn giành được một giải thưởng nào đó. Bạn có thể gửi trễ nhưng điều đó vẫn tốt hơn là việc bạn chần chừ không gửi.
Không nên quá làm phiền tư vấn viên trong Hội đồng tuyển sinh
Tuy nhu cầu được biết thêm thông tin và lý do mình nằm trong danh sách chờ là hoàn toàn chính đáng, nhưng bạn không nên quá làm phiền các thầy cô tư vấn viên. Điều này đôi khi không giúp cải thiện cơ hội của bạn mà còn gây ra phản ứng ngược. Hãy bình tĩnh, liệt kê ra những điều thực sư quan trọng để hỏi và kiên nhẫn quan sát, lắng nghe.
Không nên dùng “mánh khóe”
Việc gửi quà cho Hội đồng tuyển sinh nghe có vẻ là một ý tưởng hay nhưng không phải là ý tưởng khôn ngoan để thực hiện trong trường hợp này. Bạn có thể vừa không được nhận vừa không được tôn trọng thực sự.
Không nên nhờ cha mẹ tranh luận với Hội đồng tuyển sinh
Cha mẹ đóng góp một phần lớn trong chặng đường học tập của bạn. Nhưng nếu có thể, bạn hãy tập tự giải quyết và chịu trách nhiệm cho những vấn đề của riêng bản thân mình, vì đại học là môi trường đòi hỏi ở bạn sự tự lập. Bạn, chứ không phải cha mẹ, nên là người gọi điện, gửi email, hoặc đến trường để tìm hiểu thêm thông tin trong trường hợp này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.