Làm sao để học sinh không phải đứng ở cổng trường khi học một buổi?

Nguyễn Loan
Nguyễn Loan
23/05/2020 13:59 GMT+7

Để học sinh các lớp 1 buổi không phải đứng chờ ngoài cổng, nhiều trường đã trang bị sẵn nhà chờ, khu nghỉ ngơi cho học sinh; trong khi đó phụ huynh cho biết phải chủ động đưa đón để con không phải chờ đợi quá lâu.

Luôn mở cổng trường đón học sinh dù đi sớm hay về trễ

Là trường công lập với hơn 2.600 học sinh trong khi cơ sở vật chất chỉ có 30 phòng học nên Trường tiểu học Huỳnh Văn Bánh (huyện Bình Chánh, TP.HCM) không thể tổ chức lớp bán trú, 100% học sinh của trường đều học lớp 1 buổi.
Tuy nhiên để không xảy ra tình trạng học sinh phải lang thang, đứng trước cổng trường trước và sau giờ học, thầy Nguyễn Ngọc Huỳnh, Hiệu trưởng nhà trường, cho biết "trường luôn mở cửa để đón học sinh”, bảo vệ trường sẽ luôn có mặt ở cổng, nếu có học sinh nào tới sẽ mở cửa hay hướng dẫn các em tìm chỗ nghỉ ngơi trong lúc chờ giáo viên, hay phụ huynh.
“Chúng tôi đã trang bị nhà chờ trong khuôn viên trường với mái che và bóng cây rất mát, có trang bị sẵn tivi để các em xem trong lúc chờ đợi. Ngoài ra, khu vực thư viện xanh (thư viện với không gian mở, có cây xanh) gắn sẵn quạt gió cũng luôn mở cửa, các em có thể vào đấy đọc sách hay nghỉ ngơi. Không em nào phải đứng ngoài cổng trường giữa cái nắng này hết”, thầy Huỳnh nói.
Tương tự, cô Nguyễn Kim Phượng, Hiệu trưởng Trường tiểu học Nguyễn Thị Minh Khai (Q.Gò Vấp, TP.HCM), cũng cho biết với hơn 1.600 học sinh trong khi phòng học không đủ nên trường không thể tổ chức được bán trú hoàn toàn mà chỉ có 15 lớp bán trú. Còn lại 22 lớp một buổi ở tất cả các khối, trong đó có 11 lớp học buổi sáng và 11 lớp buổi chiều.
“Trường mình vì tích hợp cả hai hình thức học bán trú và một buổi nên luôn luôn phải mở cổng. Bảo vệ, tổng phụ trách của trường sẽ luôn túc trực để hướng dẫn các em vào, ra trường phù hợp. Trường bố trí ghế đá, với những em vào trường sớm sẽ bố trí cho các em ngồi dọc hành lang ở tầng trệt, có gắn quạt để các em không bị nóng. Tuy nhiên, học sinh sẽ không được lên các tầng trên, vì giờ đó chưa có ai quản lý nhiều khi các em nghịch ổ điện, hay chơi các trò mất an toàn là không được”, cô Nguyễn Kim Phượng chia sẻ.
Tuy nhiên trường cũng phải nhắc nhở phụ huynh không nên đưa con tới trường quá sớm. “Có một số phụ huynh mới 11 giờ 45 đã đưa con tới trường, trong khi giáo viên chủ nhiệm phải 12 giờ 30 mới có mặt. Dù có chỗ ngồi nghỉ nhưng để các con chờ đợi lâu như vậy rất tội nghiệp. Do vậy, chúng tôi vẫn mong muốn phụ huynh nên chủ động cho con ngủ, nghỉ ở nhà, tới sát giờ học hãy vào”, cô Phượng nói thêm.

Phụ huynh phải là người chủ động, đừng để con phải đợi

Có hai con học lớp 1 và lớp 5 tại Trường tiểu học An Hội (Q.Gò Vấp, TP.HCM), chị Hồng Nhung cho biết vì trường học sinh đông, không đủ lớp bán trú cho tất cả học sinh nên con chị chỉ học lớp 1 buổi. Nhà chị lại vừa chuyển nhà từ quận Gò Vấp sang quận 12, chị thì đi làm ở một quận khác nên việc đưa đón rất khó khăn.

Vì học sinh đông, rất nhiều trường công ở TP.HCM không thể tổ chức lớp bán trú cho 100% học sinh

Nguyễn Loan

Do vậy, để con không phải lang thang trong sân trường, hay ngồi chờ cả tiếng để đợi ba mẹ đến đón, chị Nhung đã quyết định sử dụng dịch vụ bán trú của một trung tâm ngoài trường. Cứ sau giờ học, người của trung tâm sẽ đến trường đón hai bé rồi đưa về trung tâm ngủ, nghỉ.
“Mỗi tháng mình phải chi trả thêm 1 triệu đồng/bé cho dịch vụ này chưa kể tiền ăn. Các con sẽ được đón về trung tâm rồi ăn, ngủ, nghỉ. Đến chiều bé cũng được giáo viên ở đây hướng dẫn làm bài tập. Khoảng 6 giờ chiều, khi đi làm về mình sẽ ghé đón con. Dù khá tốn kém, nhưng mình cũng cảm thấy đỡ mệt mỏi...”, chị Nhung nói.
Tuy nhiên, đây không phải là phương án lâu dài, nữ phụ huynh này cho biết khi chuyển xong hộ khẩu về quận 12 chị sẽ chuyển trường cho con về học ở gần nhà. “Dù sao thì mình vẫn mong muốn đăng ký được cho con học bán trú, giao cho nhà trường vẫn yên tâm hơn. Còn trong trường hợp không đăng ký được, khi cho con học gần nhà sẽ nhờ người thân đưa đón để tránh tình trạng con phải chờ đợi người lớn”, chị Nhung chia sẻ và cho rằng, phụ huynh phải là người chủ động trong việc đưa đón con, không nên đặt áp lực, trách nhiệm quá lớn vào giáo viên vì họ cũng cần nghỉ ngơi sau giờ dạy.
Tương tự, có con học tại Trường tiểu học Nguyễn Thị Minh Khai (Q.Gò Vấp) chị Thái Vân Anh cho biết trường đông học sinh nên con chị phải học lớp 1 buổi. Trong khi đó, vợ chồng chị đều đi làm ở những quận khác khá xa nhà, nên vào những ngày ít việc thì chị tranh thủ chạy về sớm để đón con, còn những ngày bận, chị thuê hàng xóm lên chở về nhà giúp.
“Dù bận cỡ nào thì mình cũng phải chủ động đưa đón con mình. Được cái, trường con học có khuôn viên, ghế đá mát mẻ, nếu học sinh ra trước thì có thể ngồi trong sân trường chờ ba mẹ đến đón. Mình cũng hay chở con đến sớm, trường đều mở cổng đón con vào dù bất cứ giờ nào nên cũng yên tâm”, chị Vân Anh chia sẻ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.