Làm nghề tính tiền theo phút

30/12/2017 09:01 GMT+7

Giọng đọc tốt, truyền cảm, xử lý nhanh với các câu thoại trong phim. Nếu sở hữu những tố chất này, nhiều bạn trẻ có thể kiếm thêm được 10 - 20 triệu đồng/tháng với nghề thuyết minh phim.

Làm bất cứ lúc nào rảnh
Với nghề kiếm tiền bằng giọng nói, điều quan trọng phải biết giữ giọng để không bị khàn tiếng, mất tiếng
Quách Thu Hiền
Trong phòng thu cách âm tốt, Trần Thị Hằng (27 tuổi, Q.Nam Từ Liêm, Hà Nội) ngồi trước máy vi tính đang chiếu một tập phim hành động Mỹ, các câu thoại tiếng Việt chạy vèo vèo phía dưới chân màn hình. Hằng vừa xem phim vừa đọc lời thoại các nhân vật, giọng cô gái rõ ràng, rành mạch, hiếm khi bị vấp.
Hằng làm công việc thuyết minh phim được hơn 2 năm, công việc bán thời gian, có thể làm bất cứ lúc nào rảnh. Cô thuyết minh đủ các thể loại phim từ tâm lý tình cảm, kiếm hiệp, hành động và một số ít phim hoạt hình. Đến nay Hằng không nhớ hết đã thuyết minh bao nhiêu tập phim. Hằng đăng ký với quản lý những ngày có thể làm việc, lễ tết sẽ được nghỉ, còn lại thứ bảy, chủ nhật nếu thích cô cũng có thể đi làm kiếm thêm thu nhập.
“Các công ty tôi làm sẽ tính tiền theo phút. Có nơi trả 3.000 đồng/phút, nơi trả 5.000 đồng/phút, mỗi tập phim từ 30 - 45 phút, mỗi ngày tôi thuyết minh được 6 tập phim. Mỗi tháng trung bình tôi được trả 12 triệu đồng từ nghề này”, Hằng chia sẻ.
Làm việc với mật độ dày đặc hơn, chỉ nghỉ ngơi vài tiếng một ngày, Nguyễn Trọng Khương (27 tuổi, Q.Hà Đông, Hà Nội) kiếm được đến 20 triệu đồng/tháng nhờ thuyết minh phim. Khương được các công ty tín nhiệm vì sở hữu giọng nam to, khỏe, rành mạch, có hồn. Hiện tại, anh thuyết minh phim hoạt hình đang phát sóng trên VTV và phim thuộc nhiều thể loại của một số công ty.
Khương chia sẻ, thuyết minh khác với lồng tiếng phim. Nếu như lồng tiếng thì nhập vai vào một nhân vật, biểu lộ cảm xúc khóc cười với nhân vật, còn thuyết minh thì một người sẽ phải “nói hộ” cả chục diễn viên trong phim. “Nghề này có một cái hay là tôi được xem rất nhiều phim, đời sống tinh thần tăng lên rõ rệt, hiểu biết về văn hóa, phim ảnh, diễn viên cũng tăng cao. Bạn bè thường trêu là ghen tị với tôi khi họ chờ từng ngày mới được xem một tập, trong khi tôi luôn biết trước kết thúc phim ra sao”, Khương cười.
Có thể làm ở nhà
Một trong những điểm cộng của công việc thuyết minh phim là có thể làm ở nhà, yêu cầu chỉ là phòng được cách âm tốt, có micro thu tiếng, máy vi tính kết nối internet để nhận nguồn phim. “Tôi chỉ cần đầu tư chưa đến 3 triệu đồng để sửa lại phòng của mình. Tôi có thể làm thêm ở nhà, hoặc những ngày mưa bão, cuối tuần, không cần ra ngoài cũng có thể kiếm được vài trăm ngàn đồng một ngày”, Trần Thị Hằng nói.
Trọng Khương cho biết, một ngày làm việc của anh có khi từ 7 giờ sáng hôm nay đến 2 giờ sáng hôm sau, trong đó có đến 10 giờ làm việc tại nhà. “Tôi làm thuyết minh phim đã hơn 3 năm, do đó phản xạ mình sẽ vừa nhìn chữ vừa phán đoán nhân vật rất nhanh. Những đoạn diễn viên đánh đấm, tranh luận, chữ trôi rất nhanh, nhưng tôi cũng có thể nhớ được và đọc không vấp”, Khương cho hay.
Khương từng nhận được những lời khen của các khán giả về chất giọng hay, truyền cảm, điều này khiến anh vui hơn khi gắn bó với nghề. Trong khi đó, Trần Thị Hằng từng vừa khóc nức nở khi vừa thuyết minh phim vì đến đoạn xúc động. Cô chia sẻ, một lý do yêu công việc này là được sống cùng cuộc đời mỗi nhân vật trong phim.
Bà Lê Thương Ngọc Cẩm, quản lý nhóm thuyết minh phim tại Truyền hình FPT (FPT Telecom), người từng xét duyệt hồ sơ của các ứng viên khi tuyển dụng vào vị trí công việc này, cho biết thuyết minh phim là một nghề thú vị, hấp dẫn các bạn trẻ trong thời gian gần đây và sẽ có triển vọng trong tương lai.
“Để làm được nghề này, các bạn trẻ cần có giọng đọc tốt, phát âm rõ ràng, đọc tròn câu, không vấp, không lỗi. Hiện tại, chúng tôi có nhiều cộng tác viên thuyết minh phim ở cả Hà Nội và TP.HCM để có thể phân công hợp lý vì có phim giọng Bắc thuyết minh sẽ hay hơn giọng Nam và ngược lại”, bà Cẩm nói.
Quách Thu Hiền, 26 tuổi, người vừa làm nghề đọc quảng cáo, vừa làm thuyết minh phim tại TP.HCM, cho biết một ngày cô phải nói, đọc liên tục hơn 10 giờ, nhiều hôm về nhà thì cổ họng đau rát. “Với nghề kiếm tiền bằng giọng nói, điều quan trọng phải biết giữ giọng để không bị khàn tiếng, mất tiếng. Tôi ít khi uống nước lạnh, nước đá, cố giữ ấm cơ thể trong những ngày Sài Gòn trở lạnh”, Hiền chia sẻ kinh nghiệm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.