Làm gì để không bỏ lỡ tài năng của trẻ?

16/09/2016 09:09 GMT+7

Các nhà khoa học đã phân tích dữ liệu 5.000 trẻ có trí thông minh vượt trội được thu thập trong 45 năm qua. Một số kết quả khá thú vị; có thể cha mẹ, thầy cô đang vô tình bỏ lỡ tài năng của trẻ.

Phát hiện loại hình thông minh của trẻ có thể giúp phát triển tài năng trẻ ngay từ khi còn nhỏ Ảnh: Shutterstock
Một trong những bài học rút ra từ các trẻ thiên tài là ngay cả với những người có chỉ số IQ cực cao vẫn cần thầy cô, cha mẹ hay ai đó dạy dỗ để phát huy hết tiềm năng trí tuệ, theo Business Insider.
Đây là một phần của kết quả từ chương trình nghiên cứu các trẻ có khả năng toán học vượt trội (SMPY) của Mỹ. Chương trình bắt đầu từ năm 1971, tập trung vào các trẻ thuộc nhóm 1%, 0,1% và 0,01% thông minh nhất nước Mỹ. SMPY cũng là nghiên cứu về trẻ thông minh được tiến hành lâu nhất trong lịch sử của Mỹ.
Dù chúng ta có thích hay không nhưng nhiều trẻ thông minh sẽ trở thành những cá nhân dẫn dắt xã hội trong tương lai, các nhà khoa học cho biết.

tin liên quan

7 biểu hiện cho thấy bạn là người thông minh

Suốt hàng trăm năm qua, khoa học đã liên tục tìm cách để đo lường trí thông minh ở con người. Một trong những thước đo phổ biến nhất là kiểm tra chỉ số IQ. Tuy nhiên, nhiều ý kiến chỉ trích cách này thiếu độ tin cậy.

Các nghiên cứu chứng minh là những trẻ nằm trong nhóm 1% thông minh nhất có khả năng cao trở thành một nhà khoa học nổi tiếng, CEO, chính trị gia xuất sắc hay tỉ phú.
Thế nhưng, có một điều không may là ngay cả một nền giáo dục tốt như của Mỹ cũng đã bỏ lỡ không ít nhân tài. Nhiều em có năng khiếu về khoa học và toán học không nhận được sự hỗ trợ cần thiết ngay từ đầu.
Thông thường, khi giáo viên phát hiện một học sinh xuất sắc thì họ sẽ ít quan tâm đầu tư hơn cho em này. Thay vào đó, giáo viên sẽ tập trung thời gian để kéo học lực của những trẻ học kém hơn. Chính điều này đã khiến nhiều tài năng không được quan tâm đúng mức để phát triển.
Tuy nhiên, các nhà khoa học đã chỉ ra một phương pháp mà thầy cô và cha mẹ có thể giúp khi phát hiện con em mình thông minh. Đó là hãy chú ý quan sát để tìm ra loại hình thông minh của trẻ. Sau đó, cha mẹ, thầy cô có thể đặt ra những câu hỏi, vấn đề để các em giải đáp. Theo thời gian, mức độ ngày càng khó sẽ giúp kích thích liên tục trí não các bé.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.