Lạm dụng đồng hồ thông minh: Cả lớp đang nghỉ trưa, điện thoại nhắc uống sữa, uống thuốc!

Bích Thanh
Bích Thanh
09/10/2019 14:04 GMT+7

Có khi cả lớp đang im lặng ngủ trưa thì đồng hồ thông minh có tiếng chuông, hỏi mới biết ông ngoại điện thoại hỏi cháu uống sữa chưa, có khi thì ba mẹ gọi hỏi uống thuốc chưa…

Bên cạnh camera, việc cho trẻ sử dụng đồng hồ thông minh trong lớp học cũng thu hút nhiều ý kiến trái chiều. Hiện nay, xu hướng cho con em sử dụng đồng hồ thông minh, có chức năng như một điện thoại thu nhỏ đeo trên tay để con có thể sử dụng khi đến trường dần phổ biến. Tuy nhiên, bên cạnh sự tiện ích của thiết bị này mang lại, thì nó vẫn phát sinh những mặt trái nhất định.

Dễ dàng liên lạc với bé khi đón trễ

Anh Dương Thanh Hiếu, phụ huynh học sinh Trường tiểu học Nguyễn Bỉnh Khiêm (quận 1, TP.HCM) cho biết: “Con gái tôi đang học tiểu học, nhiều khi do công việc không thể đón đúng giờ nên tôi cho bé sử dụng đồng hồ thông minh. Với chức năng định vị, chức năng nghe gọi và được kết nối với điện thoại nên tôi có thể liên lạc với bé trong trường hợp con phải ở lại trường chờ”.

Anh Hiếu cũng cho biết mục đích ban đầu anh cho con dùng đồng hồ thông minh là nhằm quản lý, định vị và kết nối với con (học sinh tiểu học, chưa phù hợp để dùng điện thoại di động). Tuy nhiên, sau thời gian, đồng hồ ngày càng được nâng cấp tính năng, hiện tại thiết bị này còn có chức năng ghi âm, chơi những trò chơi đơn giản… Vị phụ huynh này nói, nếu sử dụng theo đúng mục đích ban đầu thì khá ưu việt, tuy nhiên cũng có những bất cập nếu không điều chỉnh và có sự quản lý kịp thời.

Lạm dụng những tính năng không phù hợp

Nói đến vấn đề này, cô N.T.L. đang dạy tại một trường tiểu học thuộc quận Tân Phú, TP.HCM, cho hay: “Giờ khá nhiều học sinh sử dụng đồng hồ thông minh. Tuy nhiên có nhiều gia đình có phần lạm dụng tính năng không phù hợp trong lớp học”.

Giáo viên N.T.L cho biết: “Tôi đã từng phải trao đổi với phụ huynh và đề nghị phụ huynh nắm rõ thời khóa biểu, thời gian học, ra chơi và ngủ trưa để liên lạc với con em. Có những khi cả lớp đang im lặng ngủ trưa thì đồng hồ thông minh có tiếng chuông, hỏi mới biết ông ngoại điện thoại hỏi cháu uống sữa chưa, có khi thì ba mẹ gọi hỏi uống thuốc chưa… Nếu làm như vậy thì rất ảnh hưởng đến học sinh còn lại”.

Cô N.T.M.T đang dạy lớp 4 tại một trường tiểu học thuộc quận 1, TP.HCM, chia sẻ cô không hề biết đồng hồ thông minh có chức năng ghi âm, cho đến một buổi tối khá bất ngờ khi nhận điện thoại của phụ huynh nói “thấy trong giờ ăn trưa cô la bé, món ăn ở trường khó ăn, bé không muốn ăn thì thôi, cô không cần ép”.

Hay L.N.N, bảo mẫu một trường tiểu học, chia sẻ: “Tôi được giáo viên chủ nhiệm lớp nhắc nhở 'có phụ huynh báo với giáo viên rằng buổi tối về nhà có nghe lại ghi âm đồng hồ thông minh thì thấy cô bảo mẫu vào giờ ngủ trưa la nhiều quá'. Trong khi, tôi la để cho các bé tập trung nghỉ ngơi, bớt nói chuyện, có sức khỏe cho giờ học buổi chiều”.

Trước thực tế này, Võ Thị Thùy Linh, giáo viên lớp 2 một trường tiểu học tại TP.HCM, nói rằng cho con em sử dụng thiết bị thông minh nhằm mục đích bảo vệ an toàn cho trẻ là việc làm cần thiết. Tuy nhiên nếu lạm dụng sử dụng những chức năng không phù hợp trong môi trường học đường và tham gia tác động thái quá vào việc giảng dạy, chăm sóc, nuôi dưỡng học sinh trong thời gian tại trường là không nên.

Từ những can thiệp như vậy sẽ khiến giáo viên rất khó làm việc và tạo cảm giác đang bị “rình rập”. Và khi có cảm giác như vậy, giáo viên sẽ dễ mất tập trung trong quá trình giảng dạy vì sợ không biết có vừa lòng phụ huynh học sinh hay không, không biết có bị ghi âm hay không?...

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.