Lại hoang mang với thẻ học đường

12/01/2017 08:01 GMT+7

Những ngày gần đây phụ huynh học sinh các trường tiểu học, THCS tại TP.HCM lại bị hối thúc tham gia sử dụng thẻ học đường (SSC - School Smart Card) cho dù không có nhu cầu.

Điều quan trọng là sau gần 3 năm triển khai cho học sinh (HS) sử dụng, đến nay nhiều phụ huynh tại TP.HCM vẫn thấy đây là việc làm chưa cần thiết.
Phải đạt 100%!
Vào tháng 7.2014, tại TP.HCM diễn ra lễ ký kết hợp tác triển khai thẻ SSC giữa Sở GD-ĐT, Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP.HCM, Công ty văn hóa Ngôi Nhà Xanh nhằm giúp HS thanh toán học phí mà không sử dụng tiền mặt. Đề án này triển khai thí điểm từ năm học 2014 -2015 ở 16 trường THCS và THPT với tổng số thẻ phát hành tính đến cuối tháng 11.2015 là hơn 13.000; đầu năm 2016 phát hành thẻ tại 24 trường THPT cho khối lớp 10, 11. Vào cuối năm 2016, tại hội nghị các giải pháp tài chính của ngành giáo dục, lãnh đạo Sở GD-ĐT đưa ra mục tiêu đến giữa tháng 2.2017 thực hiện 100% thu học phí qua phần mềm SSC với khoảng 1 triệu thẻ phát hành cho HS các trường tiểu học và THCS.

tin liên quan

Thẻ học đường SSC: Có thực sự cần thiết hay là gánh nặng?
Trước thông tin về TP.HCM triển khai thực hiện đề án thanh toán học phí không sử dụng tiền mặt với kế hoạch triển khai thẻ SSC tại 24 trường THPT trong năm 2016 và dự kiến 1 triệu thẻ ở bậc tiểu học và THCS trong năm 2017, nhiều phụ huynh đã bày tỏ ý kiến không đồng tình.

Phụ huynh phản ứng
Hiện nay các trường tại TP.HCM đang tổ chức họp phụ huynh HS để tổng kết học kỳ 1 và triển khai công việc trong học kỳ 2. Phóng viên Báo Thanh Niên nhận được khá nhiều phản ánh, bức xúc của phụ huynh về quy định sử dụng thẻ học đường SSC.
Có mặt trong buổi họp phụ huynh tại một trường THCS tại Q.3, chúng tôi chứng kiến phụ huynh đã bức xúc đứng lên phát biểu ngay sau khi giáo viên chủ nhiệm thông báo bắt buộc HS phải sử dụng thẻ SSC trong học kỳ 2: “Trong thư gửi đến phụ huynh ghi là đề nghị chứ không phải là yêu cầu thì sao bắt buộc HS sử dụng. Tôi không đồng ý sử dụng thẻ này. Nếu không thu học phí bằng tiền mặt thì tôi chuyển khoản trực tiếp đến tài khoản của trường, sao phải sử dụng thẻ trung gian?”.
Một phụ huynh có con đang học lớp 8 chán nản kể rằng đã trao đổi với giáo viên chủ nhiệm nhưng sau đó đành “bấm bụng” sử dụng vì nghe cô nói trường triển khai với giáo viên là bắt buộc. Giờ phụ huynh không sử dụng thì thể nào cô cũng bị gọi lên than phiền.
Một giáo viên chia sẻ việc bắt buộc HS sử dụng thẻ này như sau: “Trong buổi họp giữa ban giám hiệu với toàn thể giáo viên, chúng tôi đã phản ứng nhưng lãnh đạo nói Sở yêu cầu như vậy”. Trong buổi họp phụ huynh, giáo viên này cũng thừa nhận không hiểu rõ về cách sử dụng, tiện ích từ thẻ mang lại nên khi phụ huynh thắc mắc thì giáo viên chỉ tay ra ngoài và nói: “Phía ngoài có người của bên phát hành thẻ, có gì phụ huynh tìm hiểu thông tin tại đó. Còn phiếu đăng ký thì tuần sau gửi lại giáo viên”.

tin liên quan

Mơ hồ thẻ học đường
Thông tin từ đầu năm 2016 Sở GD-ĐT TP.HCM chính thức triển khai phát hành thẻ học đường (SSC- School Smart Card) thanh toán học phí không sử dụng tiền mặt đặt ra nhiều vấn đề khiến dư luận quan tâm.

Thẻ tiện ích mà chưa thấy có ích
Theo phụ huynh đi tìm hiểu thông tin về thẻ tại một trường học trong quận nội thành, chúng tôi gặp một số nhân viên đeo bảng tên chuyên viên ban đề án thẻ học đường ngồi ghế đá trong sân trường. Chuyên viên có tên N.T.N cho biết: “Thẻ dùng để đóng học phí, điểm danh, sử dụng thư viện điện tử và một số ưu đãi trong nhà sách, quán ăn… Phụ huynh sử dụng thẻ miễn phí trong 6 tháng đầu tiên (sau đó sẽ thu phí thường niên khoảng 60.000 đồng - NV)”.
Tuy nhiên, khi tôi đặt câu hỏi điểm danh HS như thế nào thì chuyên viên N.T.N trả lời: “Nhà trường sẽ được lắp máy để quẹt thẻ điểm danh. Bây giờ triển khai lắp đặt máy móc thì có thể sang năm học tới mới sử dụng. Còn lại các tiện ích thì phụ huynh truy cập vào trang web của thẻ để tham khảo”.
Tương tự, tại Q.4, một số trường tiểu học cũng đang triển khai việc lấy thông tin phụ huynh để phát hành thẻ. Tuy nhiên, một hiệu trưởng thừa nhận: “Khá nhiều phụ huynh phản ứng vì không phải gia đình nào cũng phù hợp với việc sử dụng thẻ. Thật ra việc đến trường đóng trực tiếp hoặc chuyển khoản tiện lợi rất nhiều so với việc thanh toán qua thẻ SSC. Các tiện ích đi kèm thì chưa nổi bật mà chỉ thấy nếu sử dụng chỉ có tác dụng thanh toán học phí. Do vậy, nếu phụ huynh nào không đồng tình, nhà trường không ép buộc”.

Trong thực tế, có khá nhiều trường tại TP.HCM, ngay từ đầu năm đã thông báo số tài khoản của trường để phụ huynh chuyển khoản học phí. Phụ huynh Đỗ Đức Vượng (Q.Bình Thạnh) cho hay: “Đầu năm, khi trường phát sổ liên lạc có đính kèm giấy thông báo phụ huynh có thể đóng tiền qua ngân hàng. Với tên ngân hàng, chi nhánh giao dịch và số tài khoản, phụ huynh có thể đóng tiền cho con em bất kể thời gian nào chỉ cần ghi rõ tên HS, tên lớp... rất tiện lợi”.
Nhiều phụ huynh cho biết những tiện ích của thẻ học đường đăng trên website www.thessc.vn thì HS vẫn có thể tìm ở chỗ khác mà không cần dùng thẻ SSC. Chẳng hạn trên trang web tồn tại khoảng 40 tiện ích nhưng trong đó các bài giảng, sách tham khảo, kỹ năng du học, đề thi tham khảo... HS hoàn toàn có thể truy cập miễn phí ở các nguồn khác trên mạng. Còn về ưu đãi, phụ huynh cho rằng khá mờ nhạt với 3 sản phẩm thức ăn nhanh, miễn phí kiểm tra trình độ tiếng Anh của một số trung tâm ngoại ngữ, giảm giá ở một số nhà sách...
Hầu hết các phụ huynh đều cho rằng hạn chế giao dịch bằng tiền mặt là một xu thế trong xã hội hiện đại và rất nên thực hiện. Thế nhưng, việc sử dụng thẻ chỉ có hiệu quả khi đã thực hiện đồng bộ để người sử dụng thấy thật sự có hiệu quả chứ không theo kiểu đặt phụ huynh vào thế đã rồi như hiện nay.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.