Kỹ thuật làm tốt bài thi môn văn kỳ thi THPT quốc gia năm 2018

Với kỳ thi THPT quốc gia 2018, môn Ngữ văn cũng như các môn thi khác mở rộng phạm vi kiểm tra - đánh giá, không chỉ nội dung lớp 12 mà còn bao gồm cả chương trình lớp 11.

Theo đó, ngoài các tác phẩm văn học lớp 11, học sinh (HS) còn cần nắm vững các kỹ năng làm văn, các thao tác lập luận và kiến thức tiếng Việt đã được học trước đó. Để có thể đạt điểm thi môn Ngữ văn tốt nhất, HS cần lưu ý những vấn đề sau:
1. Sử dụng một cách hợp lý thời gian kiểm tra đề. HS sẽ có 5 phút để đọc và kiểm tra nội dung đề, phát hiện sai sót (nếu có) của đề. HS nên sử dụng một cách có hiệu quả thời gian này để đọc thật kỹ đề, xác định yêu cầu trọng tâm và phạm vi đề, đồng thời định hướng cách làm bài.
2. Phân bố phù hợp thời gian làm bài cho từng phần. Thời gian làm bài Ngữ văn là 120 phút. Với cấu trúc đề quen thuộc 2 phần: đọc - hiểu (3 điểm) và làm văn (7 điểm), HS cần có sự đầu tư đúng mức cho tất cả các phần, tránh mất thời gian quá nhiều cho riêng một nội dung nào. Phần đọc - hiểu chỉ nên chiếm tối đa là 30 phút. HS để dành 5 phút cuối giờ rà soát, sửa lỗi sai cho bài làm nhằm tránh những thiếu sót không đáng có.
3. Hoàn thành nhanh các câu hỏi cơ bản. Đề thi năm 2018 sẽ có mức độ phân hóa cao hơn so với năm trước. Cụ thể, theo đề minh họa phần làm văn có thêm một ý nâng cao chiếm từ 1 đến 2 điểm để đáp ứng yêu cầu tuyển sinh vào các trường đại học.
Các câu hỏi đọc - hiểu được sắp xếp từ dễ đến khó, theo bốn cấp độ: nhận biết, thông hiểu, vận dụng, vận dụng cao. HS nên tránh mất nhiều thời gian ở câu hỏi dễ, ngược lại, câu hỏi vận dụng sẽ cần nhiều thời gian làm bài hơn. Các câu hỏi cơ bản thường chỉ cần đúng ý, rõ ý là có thể đạt điểm tối đa.
4. Xác định đúng yêu cầu câu hỏi, trả lời đúng, trúng, ngắn gọn. Phần đọc - hiểu văn bản có nhiều cách đặt câu hỏi khác nhau, HS cần đọc thật kỹ đề để tránh trả lời sai yêu cầu. Nếu đề hỏi “theo tác giả”, “theo văn bản” thì câu trả lời phải bám sát văn bản; Nếu đề hỏi “theo anh/chị” nghĩa là cần trình bày cách hiểu và quan điểm cá nhân mình về vấn đề. Độ dài từng câu trả lời vừa đủ, không nên viết dài.
5. Rèn luyện kỹ năng phân tích đề và vận dụng các thao tác lập luận. Đối với câu Nghị luận xã hội, HS cần xác định đúng vấn đề được yêu cầu nghị luận, sau đó chọn cho đoạn văn một thao tác lập luận chính. Kỹ năng phân tích đề sẽ giúp HS không đi xa phạm vi nghị luận. Có thể chọn những cách diễn đạt sáng tạo để trình bày quan điểm của bản thân về vấn đề.
6. Lập dàn ý để tránh bài làm thiếu ý, sót ý, lặp ý. Việc lập dàn ý sẽ không làm mất quá nhiều thời gian làm bài mà hiệu quả nó đem đến lại vô cùng tốt. Phần nghị luận văn học theo hướng ra đề minh họa của Bộ GD&ĐT sẽ không chỉ yêu cầu phân tích, cảm nhận một đoạn trích, một nhân vật mà còn có thêm yêu cầu đánh giá, bình luận, so sánh, liên hệ với một đối tượng liên quan. Để có thể sắp xếp tốt nhất các ý sao cho sáng tỏ yêu cầu của đề thì ngoài việc rèn luyện nhuần nhuyễn các thao tác lập luận, HS còn cần đặc biệt chú ý đến cách sắp xếp luận điểm và sử dụng dẫn chứng liên hệ.
7. Không bỏ bất cứ câu nào. Với đặc thù của môn thi tự luận & cách thức đổi mới đề thi hiện tại, đề luôn khuyến khích HS nêu ý kiến cá nhân, rèn luyện cho HS cách nêu ý kiến & bảo vệ quan điểm của mình. HS không nên bỏ bất cứ một câu hỏi hoặc một phần nào, bởi chỉ cần nêu rõ cách hiểu, cách nghĩ về vấn đề (hoặc nhận định, đánh giá về tác phẩm văn học) thì chắc chắn sẽ chạm được đến yêu cầu của đề, có thể giúp HS lấy được điểm của phần ấy.
8. Có góc nhìn toàn diện về vấn đề. Khi tiếp nhận bất kỳ một vấn đề nào cũng cần phải xem xét một cách đa chiều, đa diện để chọn cách tiếp cận phù hợp nhất. Khi làm bài, nên chọn cho mình hướng đi phù hợp, đảm bảo vừa có thể nêu được quan điểm cá nhân, lại vừa không đi ngược lại các giá trị chuẩn mực.
Tiết học cuối cùng đầy cảm xúc, chia tay thời học sinh của cô Nguyễn Hoàng Thịnh và các bạn lớp 12 Trường Quốc tế Á Châu
Tiết học cuối cùng đầy cảm xúc, chia tay thời học sinh của cô Nguyễn Hoàng Thịnh và các bạn lớp 12 Trường Quốc tế Á Châu
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.