Kỳ thi THPT quốc gia cần phải đảm bảo về chất lượng

Đăng Nguyên
Đăng Nguyên
17/12/2018 14:57 GMT+7

Tiến sĩ Hà Thúc Viên, Phó hiệu trưởng Trường ĐH Việt - Đức, cho rằng để các trường ĐH dễ dàng trong việc đưa ra tiêu chuẩn xét tuyển, chất lượng kỳ thi THPT quốc gia phải được đảm bảo.

Trong buổi tọa đàm trực tuyến truyền hình về đổi mới tuyển sinh ĐH do Báo Thanh Niên tổ chức  tại  thanhnien.vnfacebook.com/thanhnien và YouTube Thanh Niên tuần qua, tiến sĩ Hà Thúc Viên, Phó hiệu trưởng Trường ĐH Việt - Đức, đánh giá: "Trong quá trình ổn định phương thức thi, chúng ta liên tục cải tiến nội dung để từng bước nâng cao chất lượng giáo dục. Vì sự phát triển của một quốc gia, một nền kinh tế, xã hội, phụ thuộc rất lớn vào nền giáo dục của quốc gia đó. Cách đây không lâu, giám đốc ngân hàng thế giới trả lời báo chí, có nội dung rất quan trọng: Việt Nam đang có nền dân số vàng. Tuy nhiên, chúng ta phải nâng cao chất lượng giáo dục, đặc biệt là đào tạo nguồn nhân lực. Vì giáo dục là một hệ thống. Nếu nâng cấp giáo dục ĐH mà không nâng cao chất lượng giáo dục phổ thông thì cũng không đủ. Có nghĩa là chúng ta cần ổn định phương thức thi nhưng cần cải thiện chất lượng, giải quyết vấn đề khiếm khuyết để kỳ thi chất lượng hơn và được công nhận rộng rãi". 

Tiến sĩ Viên cũng cho rằng mỗi trường ĐH cần tự chủ, đặc biệt là tuyển sinh và đảm bảo chất lượng đào tạo. Tùy theo yêu cầu chất lượng, đặc trưng của ngành nghề mà các trường cần có phương thức tuyển sinh phù hợp điều kiện đào tạo, yêu cầu đảm bảo chất lượng của xã hội. Đồng thời, để giảm đi chi phí cho xã hội, gia đình đối với thí sinh, việc sử dụng kết quả kỳ thi THPT quốc gia như một phương thức xét tuyển là cách tiếp cận hợp lý. Tuy nhiên, để các trường ĐH dễ dàng trong việc đưa ra tiêu chuẩn xét tuyển, chất lượng kỳ thi này cũng phải được đảm bảo.
Năm 2019, Trường ĐH Việt Đức sẽ có 3 phương thức tuyển sinh: thi tuyển sinh đầu vào theo đề thi của Viện Khảo thí của Đức, xét tuyển thẳng thí sinh đoạt giải nhất - nhì - ba quốc gia và quốc tế cũng như thí sinh có bằng tú tài quốc tế, xét điểm thi từ kỳ thi THPT quốc gia. Để đảm bảo chất lượng tương đương giữa các phương thức tuyển sinh khác nhau, thí sinh phải có điểm thi THPT quốc gia ít nhất là 21 điểm. Ngoài ra các em cũng phải có IELTS 5.0 hoặc hình thức thi tiếng Anh quốc tế khác tương đương.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.