Kỷ lục số TS bị đình chỉ thi do điện thoại di động

04/07/2012 20:27 GMT+7

(TNO) Sau ngày thi đầu tiên của đợt 1, kỳ thi ĐH-CĐ 2012 (ngày 4.7), ĐH Cần Thơ đang giữ kỷ lục về số trường hợp bị đình chỉ thi do mang điện thoại di động (ĐTDĐ) vào phòng thi.

(TNO) Sau ngày thi đầu tiên của đợt 1, kỳ thi ĐH-CĐ 2012 (ngày 4.7), ĐH Cần Thơ đang giữ kỷ lục về số trường hợp bị đình chỉ thi do mang điện thoại di động (ĐTDĐ) vào phòng thi.

Đã có 10 TS dự thi vào trường này phải kết thúc cuộc đua vào ĐH vì “dế”. Số trường hợp bị đình chỉ thi do sử dụng ĐTDĐ của ĐH Cần Thơ chiếm đến gần 1/3 số trường hợp bị đình chỉ thi của cả nước trong ngày hôm nay.

 đình chỉ thi vì điện thoại di động
TS chỉ được sử dụng ĐTDĐ ngoài phòng thi - Ảnh: Nguyên Mi

Không chỉ thế, theo báo cáo của Cơ quan đại diện Bộ GD-ĐT tại TP.HCM, tại các hội đồng thi (HĐT) ĐH của phía Nam (từ Huế trở vào), trừ một TS bị đình chỉ thi do mang tài liệu vào phòng thi, còn lại các trường hợp vi phạm quy chế thi khác bị đình chỉ đều do mang ĐTDĐ.

Ông Đỗ Quốc Anh, Vụ trưởng - Giám đốc Cơ quan đại diện Bộ GD-ĐT tại TP.HCM, nhắc nhở TS không được mang ĐTDĐ vào phòng thi. Dù tắt máy hay mở máy, có sử dụng hay không sử dụng, tất cả các trường hợp mang ĐTDĐ vào phòng thi đều sẽ bị đình chỉ thi.

TS xin được… bỏ thi

Trong buổi thi toán sáng nay 4.7, một sự việc hy hữu đã xảy ra tại điểm thi Trường THPT Marie Curie (Q.3, TP.HCM) của ĐH Mở TP.HCM.

TS H.B.Q. (sinh năm 1986, ngụ Lâm Đồng), mượn trường dự thi vào CĐ Xây dựng số 2, sau khi đã vào phòng thi và làm đầy đủ thủ tục, đến giờ mở đề thi đột nhiên đứng lên xin giám thị được… bỏ thi.

Tuy nhiên, theo quy chế thi tuyển sinh, khi đề thi được mở, TS không được phép ra khỏi khu vực trường thi. Vì vậy, TS này buộc phải ngồi lại phòng thi cho đến hết thời gian quy định.

Co tay, cúi người vì thi ngồi bàn tiểu học

Theo ghi nhận của phóng viên Thanh Niên Online, nhiều trường ĐH tại TP.HCM đã sử dụng trường tiểu học để làm điểm thi.

 
Ngồi thi với bàn của học sinh tiểu học, TS phải cúi người làm bài - Ảnh: Nguyên Mi

Tại HĐT Trường Tiểu học Kỳ Đồng (Q.3, TP.HCM) của ĐH Quốc tế TP.HCM, TS phải ngồi làm bài trên bàn nhỏ của học sinh lớp 3, 4. Vì vậy, khoảng cách san sát nhau.

Thậm chí, tại một số phòng thi, TS còn bị đụng tay nhau khi viết. Đồng thời, TS phải ngồi ở tư thế co ro, cúi người xuống khi làm bài.

Theo ông Hồ Thanh Phong, Chủ tịch Hội đồng tuyển sinh của ĐH Quốc tế, do thiếu địa điểm thi nên trường phải thuê trường tiểu học để làm điểm thi ĐH.

Cúp điện

Tại điểm thi Trường THPT Bình Hưng Hòa (Q.Bình Tân, TP.HCM) của ĐH Công nghiệp thực phẩm TPHCM đã bị một phen hú vía vì mất điện.

Cả HĐT bị mất điện trong vòng 15 phút (từ 6 giờ 45 phút cho đến 7 giờ).

Cơ quan đại diện Bộ GD-ĐT tại TP.HCM cho biết, sự cố trên xảy ra do đảo pha điện. Rất may, thời điểm mất điện diễn ra trước giờ làm bài nên không ảnh hưởng gì đến việc làm bài của TS.

Làm rõ nghi vấn lộ đề

Cũng trong ngày thi hôm nay, một cộng đồng mạng rộ lên việc đề thi ĐH môn toán được đăng trên Facebook trước khi hết giờ làm bài. Nhiều người đã comment liên tục với nghi vấn có lộ đề hay không?

 
Đề toán được đăng trên một trang Facebook khi thời gian làm bài môn thi này chưa hết - Ảnh chụp facebook

Trả lời về sự việc trên, ông Đỗ Quốc Anh, Vụ trưởng - Giám đốc Cơ quan đại diện Bộ GD-ĐT tại TP.HCM, khẳng định: “Đề thi được bảo mật an toàn tuyệt đối trong tất cả các khâu”.

Ông Quốc Anh cho biết, sau khi ảnh chụp đề thi toán được đăng trên Facebook của một “cư dân mạng”, Bộ GD-ĐT đã phối hợp với công an điều tra sự việc và kết luận, hình ảnh trên được đăng lúc 9 giờ 38 phút sáng 4.7, tức đã sau 2/3 thời gian làm bài, TS đã được ra khỏi phòng thi. Như vậy, đề thi được mang ra ngoài khi TS rời khỏi phòng thi.

Đồng thời, ông Quốc Anh giải thích, khái niệm lộ đề là khi đề chưa được bốc ra mà bên ngoài đã biết nên không thể nói trường hợp này là lộ đề được.

Tuy nhiên, ông Quốc Anh cũng cho biết, sau sự việc trên Bộ GD-ĐT đã chấn chỉnh, yêu cầu cán bộ coi thi phải thu lại đề thi đối với tất cả TS ra khỏi phòng thi trước khi hết thời gian làm bài.

Nguyên Mi

>> 79 thí sinh và 6 giám thị bị kỷ luật trong ngày đầu thi đại học
>> Hai thí sinh tí hon đi thi
>> Tỷ lệ thí sinh đến làm thủ tục cao, sai sót nhiều
>> Bị thu giấy tờ dự thi đại học, thí sinh kêu cứu
>> 34 thí sinh vi phạm bị đình chỉ thi

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.