Kinh nghiệm quay lại trường đại học sau khi sinh con

17/01/2016 11:45 GMT+7

Không hề dễ dàng để phụ nữ bắt đầu sự nghiệp nghiên cứu tại trường đại học. Nhưng việc quay trở lại sau quá trình gián đoạn để sinh con còn khó khăn hơn gấp nhiều lần.

Không hề dễ dàng để phụ nữ bắt đầu sự nghiệp nghiên cứu tại trường đại học. Nhưng việc quay trở lại sau quá trình gián đoạn để sinh con còn khó khăn hơn gấp nhiều lần.

Ảnh: ShutterstockẢnh: Shutterstock
Bài học chia sẻ của 3 chuyên gia nữ trên The Guardian có thể sẽ giúp cho những phụ nữ đam mê công việc nghiên cứu biết cách để việc trở lại ngành, trong khi vừa phải chu toàn trách nhiệm chăm sóc con nhỏ, vừa bù lấp những khoảng trống kiến thức, kinh nghiệm kinh nghiên cứu, trở nên dễ dàng hơn.
Isabelle Durance - Giám đốc Viện nghiên cứu nguồn nước tại Đại học Cardiffm, hoàn thành nghiên cứu vào năm 2009, sau 4 năm gián đoạn:
“Khi bạn nghỉ sinh con, cũng là lúc mọi thứ trở nên khó khăn, đặc biệt trong việc duy trì các mối quan hệ bên ngoài xã hội. Bạn có thể bị mất liên lạc với đồng nghiệp, bạn bè, các nguồn cung cấp thông tin nghiên cứu. Tệ hơn là bạn có thể còn bị mất nhiệt huyết. Để cứu mình không bị rơi vào tình trạng đó, tôi đã cố gắng để có được những bài báo đăng trên các tạp chí nghiên cứu khoa học trong suốt thời gian nghỉ sinh và chăm sóc con của mình.
Viết báo là cách để tôi tự tạo cơ hội tiếp tục thu thập, trau dồi thêm kiến thức chuyên ngành, tạo thêm thu nhập trong khi tôi có thể vừa làm tại nhà, vừa chăm sóc con nhỏ. Trong thời gian này, bạn cũng có thể tìm kiếm các học bổng để có cơ hội tham gia các khóa đào tạo lại chuyên môn, kinh nghiệm bị mất sau thời gian nghỉ sinh”.
Miriam Watson Dorothy Hodgkins - thành viên hội đồng nghiên cứu sinh tại Trường Vật lý và Thiên văn học tại Đại học Birmingham (Anh), hoàn thành nghiên cứu vào năm 2009, sau 10 năm gián đoạn:
“Tôi đã có một thời gian gián đoạn sự nghiệp đặc biệt dài sau khi sinh đứa con đầu lòng. Một đồng nghiệp cũ đã khuyến khích tôi quay lại sự nghiệp nghiên cứu vật lý hạt nhân, nhưng phải mất khá lâu tôi mới có động lực để quay trở lại. Nguyên nhân là do đã có quá nhiều sự thay đổi trong cách mọi người học tập, tiếp nhận kiến thức.
Để không mất nhiều thời gian như tôi, phụ nữ đam mê sự nghiệp nghiên cứu hãy chăm chỉ tìm hiểu, học tập các kỹ năng công nghệ mới như các phần mềm nghiên cứu, gói ngôn ngữ lập trình, ứng dụng mới trên máy tính. Bạn hoàn toàn có thể học tại nhà, trong thời gian chăm con, trên các lớp học trực tuyến”.
Tamsin Majerus Daphne Jackson - thành viên hội đồng nghiên cứu Khoa Y tại Đại học Nottingham, gián đoạn 1 năm nghiên cứu:
“Trong thời gian nghỉ sinh, tôi luôn biết và mong muốn mình sẽ quay lại việc công việc học tập, nghiên cứu tại trường đại học. Nhưng không thể ngờ là việc đó lại trở nên khó khăn khi tôi không thể có khả năng tập trung trở lại như trước. Khi quay lại, tôi phải đối diện với việc hoàn thành nhiều bổn phận, vừa phải chăm sóc, đưa con đi nhà trẻ, vừa làm sao để đi làm đúng giờ và cũng phải chắc chắn để tôi luôn có thời gian rảnh vào buổi tối cho gia đình, con cái.
Để lấy lại sự tự tin, khả năng làm việc tôi đã tìm đến các lớp đào tạo, huấn luyện kỹ năng giúp cân bằng giữa công việc - cuộc sống, nơi buộc tôi phải suy nghĩ và lên kế hoạch thật sự sao cho cuộc sống có thể diễn ra như mong muốn. Tôi nghĩ các phụ nữ như tôi hoàn toàn có thể tìm đến những lớp học hữu ích như này.”
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.