Kinh nghiệm làm bài thi lớp 10

Bích Thanh
Bích Thanh
12/05/2018 08:07 GMT+7

Bên cạnh việc chọn nguyện vọng chính xác, để có một suất lớp 10 công lập tại TP.HCM, thí sinh cần có những kỹ năng làm bài thi nhằm đạt kết quả tốt nhất.

Phải nắm vững yêu cầu của đề toán
Theo giáo viên Đặng Hữu Trí, Trường THCS Nguyễn Du (Q.1), sau khi nhận đề thi môn toán, thí sinh cần phải đọc kỹ đề để phân tích và suy luận. Trong quá trình làm bài, lưu ý những điểm mấu chốt như giải phương trình không được sai dấu, đọc kỹ dữ liệu các bài toán thực tiễn. Khi làm bài tập hình học, nên vẽ hình chính xác, rõ ràng sẽ làm nhanh và không nhầm lẫn.
Ngoài ra, trước những lo lắng của học sinh (HS) về việc đề thi sắp tới tăng số câu hỏi thực tiễn so với năm 2017, ông Dương Bửu Lộc, chuyên viên phụ trách môn toán Phòng GD trung học, cho biết dù tích hợp kiến thức hóa học hay vật lý thì bản chất câu hỏi vẫn yêu cầu giải quyết vấn đề thuộc môn toán. Để làm câu hỏi này, HS vận dụng kiến thức về tam giác đồng dạng, tỷ số lượng giác, lãi suất phần trăm, tính diện tích, thể tích, định lý Pitago, Talet...
Đừng phân tích quá rạch ròi các thể loại nghị luận
Giáo viên Nguyễn Thị Hiền, Tổ trưởng tổ ngữ văn Trường THCS Nguyễn Du (Q.1), cho rằng HS cần có kỹ năng sử dụng kiến thức mình có vào trong bài thi nhằm đạt kết quả cao. Nhiều HS nắm vững tác phẩm nhưng làm bài thi vẫn sai, lạc đề, lan man do thiếu kỹ năng, học máy móc, không hiểu rõ yêu cầu của đề.

Từ đó, cô Hiền nhấn mạnh, thí sinh đừng phân tích quá rạch ròi giữa nghị luận văn học và nghị luận xã hội. Hiện người ra đề có xu hướng lấy một tác phẩm văn học để yêu cầu nghị luận xã hội. Thêm vào đó, đề bài nghị luận văn học lại yêu cầu liên hệ thực tế. Do vậy, khi làm bài, thí sinh nên lưu ý chia tác phẩm, chọn dẫn chứng theo chủ đề. Không nên sử dụng những dẫn chứng xưa cũ khiến người chấm thấy nhàm chán. Tốt nhất là liên hệ thực tế với con người hiện tại thì sẽ thuyết phục, gần gũi, mang hơi thở cuộc sống hơn.
Quan sát chỗ trống trong đề tiếng Anh
Theo giáo viên Trần Hữu Thắng, Tổ trưởng tổ tiếng Anh Trường THCS Lê Quý Đôn (Q.3), đề thi năm nay có sự thay đổi, đó là hai câu tìm lỗi sai sẽ được thay thế bằng hai câu chọn lựa qua hình ảnh thường là bảng cảnh báo (sign). Đối với trường hợp này thí sinh chú ý đến dấu gạch chéo xuống (có nghĩa là cấm) và chú ý đến modal verbs (can, must, should) khi làm bài.
Ngoài ra, thời gian làm bài là 60 phút, “các em có đủ thời gian đọc kỹ từng từ, câu để trước khi chọn đáp án chính xác, ví dụ quan sát vị trí của chỗ trống, trước và sau nó là cái gì?”, ông Thắng hướng dẫn.
Chia sẻ kinh nghiệm đạt kết quả cao trong kỳ thi sắp tới, Hứa Trân Trân (47 điểm), thủ khoa đầu vào của Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai (Q.3) năm 2017, nói: “Học kỹ bài, chắc chắn mình “ăn điểm” ở những câu dễ. Đối với toán nên cẩn thận khi bấm máy, giải phương trình. Môn văn nên cố gắng tạo cho mình cảm xúc bằng cách đọc và hiểu về tác phẩm. Tiếng Anh, ngoài từ vựng nên chú ý đọc kỹ câu để không bị đánh lừa khi làm bài”. Cũng theo Trân, hôm đi thi nên dậy sớm một chút để chắc chắn mình đã chuẩn bị sẵn sàng bước vào kỳ thi.
Khoảng 10% HS thay đổi nguyện vọng
Các trường THCS tại TP.HCM đã kết thúc thời gian nhận phiếu thay đổi nguyện vọng vào lớp 10. Qua thống kê, phần lớn hiệu trưởng các trường đều nhận xét, số HS thay đổi không nhiều, khoảng 10%, đặc biệt có trường con số này giảm xuống phân nửa so với năm 2017.
Ông Trần Hữu Thắng, giáo viên Trường THCS Lê Quý Đôn (Q.3), thông tin lớp do giáo viên này chủ nhiệm có khoảng 15/50 HS thay đổi lựa chọn do không tự tin sau khi có kết quả kiểm tra học kỳ 2. Tương tự, với lý do như trên, ông Nguyễn Văn Hùng, Hiệu trưởng Trường THCS Đặng Trần Côn (Q.Tân Phú), cho hay trường có 505 HS lớp 9 thì khoảng 60 HS đăng ký nguyện vọng mới.
Ông Đặng Nguyễn Thịnh, Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Hữu Thọ (Q.7), cũng cho biết trung bình mỗi lớp 9 có khoảng 5 HS thay đổi nguyện vọng. Chủ yếu những HS này chọn nguyện vọng 1 là những trường tốp trên ngoài quận như THPT Bùi Thị Xuân (Q.1), Nguyễn Thị Minh Khai, Lê Quý Đôn (Q.3)… nhưng cảm thấy không tự tin nên hạ thấp nguyện vọng.
Ông Cao Đức Khoa, Hiệu trưởng Trường THCS Võ Trường Toản (Q.1), cho hay năm nay số lượng HS thay đổi chỉ bằng 1/2 so với năm ngoái. Ông Khoa lý giải, do áp lực tuyển sinh lớp 10 năm nay cao hơn năm trước đồng thời Sở siết chặt việc chọn nguyện vọng xa nơi cư trú nên giáo viên tư vấn cẩn trọng. Còn phụ huynh và HS thì chọn nguyện vọng căn cứ vào thực lực chính xác nhất.
Được biết, sau lần thay đổi này, Sở GD-ĐT sẽ không công bố số liệu đăng ký nguyện vọng, kỳ thi sẽ diễn ra vào ngày 2 - 3.6.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.