Kiếm đâu ra chục triệu đồng nhập học?

Mỹ Quyên
Mỹ Quyên
06/08/2018 21:08 GMT+7

Vỡ òa với niềm vui đậu ĐH, nhưng nhiều thí sinh và phụ huynh có hoàn cảnh gia đình khó khăn lại bắt đầu bước vào một nỗi lo mới: tiền đóng học phí, nhà trọ…

Trằn trọc không ngủ được

Tối qua, sau khi biết tin con mình trúng tuyển vào Trường ĐH Công nghiệp thực phẩm TP.HCM, chị Nguyễn Thị Mơ (xã Phước Thiền, Nhơn Trạch, Đồng Nai) vui mừng đến mức không ăn được cơm. Nhưng sau đó, chị Mơ trằn trọc không ngủ được, vì nhiều lẽ.

“Nhà có tiệm tạp hóa nhỏ, chồng thì bệnh tật, 4 đứa con trông vào một mình tôi. Bây giờ cháu lớn đi học ĐH, còn chưa biết sẽ trọ ở đâu, có được vào ký túc xá hay không? Tiền học phí và các khoản đóng đầu năm nghe nói cũng cả chục triệu đồng. Chắc tôi phải đi vay mượn bà con thêm”, chị Mơ chia sẻ.

Nguyễn Đức Huy, thí sinh học tại Trường THPT Đắk Mil, tỉnh Đắk Nông cũng vui mừng cho biết mình vừa trúng tuyển vào Trường ĐH Nông lâm TP.HCM. Ba Huy làm bảo vệ và giữ xe cho một trường mầm non trong huyện, mẹ Huy mất năm Huy lên lớp 8. Vì ước mơ của mẹ là sau này con trai sẽ học hành đến nơi đến chốn nên Huy đã quyết tâm học để đậu ĐH. “Đậu rồi lại lo vì chắc chắn số tiền ăn học sẽ rất lớn đối với nhà em. Nhưng ba em bảo chỉ cần em nỗ lực học tốt, thì ba em sẽ ráng lo được”, Huy tâm sự.

Có nhiều cách để không dang dở ước mơ

Trao đổi về vấn đề này, thạc sĩ Đặng Kiên Cường, Trưởng phòng Công tác Sinh viên, Trường ĐH Nông lâm TP.HCM, nhìn nhận: “Năm nào cũng vậy, có rất nhiều tân sinh viên có hoàn cảnh khó khăn nhập học. Tuy nhiên, các em có rất nhiều cách để trang trải tiền học phí, ăn ở. Chỉ cần quyết tâm là sẽ có cách. Nếu như các em có những minh chứng về hoàn cảnh khó khăn, thì tại nhiều trường ĐH, các em có thể làm đơn xin cấp học bổng từ quỹ học bổng do các mạnh thường quân, doanh nghiệp đóng góp”.


Ngoài ra, theo ông Cường, sinh viên cũng có thể làm hồ sơ vay vốn học tập với mức 1,1 triệu đồng/tháng, đủ để đóng học phí, sau đó có thể đi làm thêm để có thêm tiền trang trải.

Thạc sĩ Phùng Quán, Trưởng phòng Thông tin - Truyền thông Tại Trường ĐH Khoa học Tự nhiên TP.HCM, cho biết những sinh viên có hoàn cảnh khó khăn có thể liên hệ trực tiếp phòng kế hoạch tài Chính của trường để được hỗ trợ theo từng trường hợp cụ thể.

“Các bạn tân sinh viên yên tâm nhập học, nếu thực sự khó khăn, các em sẽ được sự hỗ trợ từ nhà trường, thầy cô, các tổ chức xã hội. Hiện nay để tiện lợi cho thí sinh thì Trường ĐH Khoa học tự nhiên TP.HCM hỗ trợ trực tiếp, sau đó giới thiệu cho các mạnh thường quân. Ví dụ một thí sinh được tuyển thẳng vào trường, ở tỉnh Khánh Hòa, đã được trường giới thiệu cho CLB Doanh nhân Khánh Hòa - Sài Gòn hỗ trợ trực tiếp học bổng”, ông Quán thông tin thêm.

Nhiều thí sinh cho biết sau khi ổn định việc học, nơi ăn chốn ở, sẽ kiếm việc làm thêm để phụ giúp ba mẹ. Nguyễn Nhật Duy, thí sinh học Trường THPT Phước Thiền, vừa đậu vào Trường ĐH Bách khoa TP.HCM, chia sẻ: “Bước đầu em sẽ xin làm phục vụ ở quán cà phê, vừa để trải nghiệm, có thêm kỹ năng giao tiếp, cách quản lý thời gian… vừa có thêm thu nhập hằng tháng, giảm bớt gánh nặng cho mẹ. Sau khi có chuyên môn rồi chắc em sẽ xin đi làm công việc có liên quan”. Còn Nguyễn Đức Huy cũng dự định sẽ kiếm việc làm để làm sao thu nhập đủ trang trải tiền nhà trọ, sinh hoạt hằng tháng.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.