Không vì khó khăn mà khuất phục

22/06/2017 08:29 GMT+7

Sinh ra trong gia đình thuộc diện hộ cận nghèo ở thôn An Cường (xã Bình Hải) nên Thư quen với tình cảnh bị bủa vây bởi những khó khăn, thiếu thốn. Cái đói, cái khát, Thư gặp hằng ngày...

“Chỉ có cách duy nhất là phải học giỏi thì sau này mới có thể đỡ đần được ba mẹ, giúp gia đình vươn lên thoát nghèo”, suy nghĩ ấy đã giúp Huỳnh Lê Thư, học sinh lớp 12C1, Trường THPT Vạn Tường (H.Bình Sơn, Quảng Ngãi) đạt danh hiệu học sinh giỏi suốt 12 năm học, dù em phải chống chọi với không ít nghịch cảnh.
Sinh ra trong gia đình thuộc diện hộ cận nghèo ở thôn An Cường (xã Bình Hải) nên Thư quen với tình cảnh bị bủa vây bởi những khó khăn, thiếu thốn. Cái đói, cái khát, Thư gặp hằng ngày. Nhà lại đông chị em, nhiều bữa ăn Thư chỉ dám “lùa” vội một chén cơm lót bụng, để nhường cho ba đứa em nhỏ và ba mẹ. Một bữa cơm có đầy đủ cá thịt luôn là ước mơ xa xỉ với cô gái nhỏ nhắn này.
Cũng vì quá khó khăn, nên khi mà kỳ thi THPT cận kề, nếu như bao học sinh cuối cấp khác sẽ đang đọc lại tài liệu, hoặc thư giãn cho thoải mái đầu óc để bước vào kỳ thi với tâm trạng tốt nhất, thì hằng ngày Thư vẫn phải “bán mặt cho đất bán lưng cho trời”, để theo ba mẹ đi làm thuê cho người khác.
“Ba mẹ em đi làm mướn. Có ngày thì đi làm cây, ngày đi làm hồ, có khi được thuê nhổ khoai mì… Ai kêu cũng đi, mướn gì cũng làm”, Thư kể. Nhưng vì thấy ba bị xương khớp, thường xuyên nhức mỏi, hễ trái gió trở trời là chẳng thể làm gì được, bao nhiêu công việc đè lên đôi vai mẹ, thấy mẹ cực quá nên mỗi khi không bận học, Thư xin phép được đi làm thuê cùng.

tin liên quan

Không vì hoàn cảnh mà gục ngã
'Không có ba mẹ bên cạnh, mình càng phải cố gắng nhiều hơn để có thể thay đổi số phận của mình', đó là tâm niệm bao năm nay của Lê Thị Cẩm Tiên, học sinh lớp 12 Trường THPT Long Thới, H.Nhà Bè, TP.HCM.
Khó khăn càng chồng chất với cô gái này, bởi Thư đã bị bệnh hen suyễn từ nhỏ. Gia đình nghèo khó chẳng có tiền cho Thư chữa bệnh. Để rồi, như Thư kể: “Lúc bình thường thì chẳng sao, nhưng những lúc lên cơn hen suyễn khổ vô cùng”.
Có nhiều thiệt thòi là vậy nhưng không làm Thư nản chí, chùn bước. Thư không để khó khăn làm cho khuất phục. Nữ sinh này đã vượt qua được tất cả những điều không may mắn mà bản thân đang chịu đựng để cố gắng học thật tốt. Suốt 12 năm, Thư đều đạt học sinh giỏi.
Thư bộc bạch: “Có những khi thấy bạn bè sống trong điều kiện đầy đủ, nhìn lại mình thiếu thốn nhiều thứ, lại ốm đau, đôi lúc cũng chạnh lòng, cũng buồn buồn, tủi”. Thư nói tiếp: “Nhưng cứ buồn tủi thì cũng đâu thể thay đổi được cuộc sống hiện tại. Thay vì vậy, em tự dặn lòng mình phải biết thương ba mẹ nhiều hơn, phải cố gắng học thật giỏi. Chỉ có học giỏi, đậu đại học, rồi ra trường kiếm được việc làm thì mới có thể đỡ đần ba mẹ, lo cho mấy đứa em, giúp gia đình thoát nghèo”.
Thư cho biết sẽ cố gắng thi kỳ thi THPT thật tốt và dự định đăng ký vào Trường ĐH Nông Lâm TP.HCM.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.