Không thi tiếng Anh, thí sinh có thiệt thòi khi xét tuyển ĐH-CĐ?

Mỹ Quyên
Mỹ Quyên
19/03/2019 20:10 GMT+7

Nhiều học sinh học tiếng Nhật, Pháp, Đức, Nga… lo lắng vì cánh cửa xét tuyển ĐH có thể thu hẹp với mình do ít ngành học tuyển các ngôn ngữ này.

Em Lê Khôi Nguyên, học sinh lớp 12 Trường THPT Lê Quý Đôn, TP.HCM, cho biết: “Sắp tới thi THPT quốc gia và xét tuyển ĐH-CĐ, điều lo lắng nhất là em học môn tiếng Nhật, trong khi các trường xét tuyển đa số là tiếng Anh, vì vậy nguyện vọng xét tuyển của em sẽ bị thu hẹp rất nhiều”.

Khôi Nguyên cho biết mình cũng có thể thi môn tiếng Anh nhưng nhiều trường ưu tiên xét tuyển người có chứng chỉ quốc tế, mà bản thân em chỉ đi học thêm chứ không thi lấy chứng chỉ.


Anh Nguyễn Trí Nhân có con học lớp 12 Trường THPT Marie Curie (TP.HCM) cũng băn khoăn: “Cháu nhà tôi học tiếng Pháp nên chỉ có thể thi vào ngành ngôn ngữ Pháp hoặc sư phạm tiếng Pháp, muốn học các ngành khác như quản trị kinh doanh, quốc tế học… thì phải xét điểm tiếng Anh, như vậy tôi thấy hơi thiệt thòi”.

Chia sẻ về điều này, thạc sĩ Trần Nam, Trưởng phòng Truyền thông Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn TP.HCM, cho biết: “Đúng là các em học ngôn ngữ khác tiếng Anh thì có ít lựa chọn ngành học hơn. Tại Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn TP.HCM, có ngành Nhật Bản học. Ngoài ra còn có ngành Hàn Quốc học, các ngành ngôn ngữ Đức, Pháp, Nga, Trung Quốc, Tây Ban Nha và Italia dành cho học sinh học các ngôn ngữ tương ứng“.

Theo thạc sĩ Trần Nam, nếu thí sinh muốn đăng ký vào các ngành học khác thuộc các trường thành viên của ĐH Quốc gia TP.HCM, thì có thể tham gia kỳ thi đánh giá năng lực, trong bài thi chỉ có khoảng 5-6 câu tiếng Anh. Thời gian đăng ký tham dự kỳ thi đợt 2 là 16.4.

“Ngoài ra, các trường ĐH: Ngoại thương, Sài Gòn, Tôn Đức Thắng, Văn Hiến, Công nghệ TP.HCM… cũng có các ngành học xét điểm của một số ngôn ngữ này. Đặc biệt ĐH Ngoại thương các ngành như kinh tế, luật, quản trị kinh doanh, tài chính nhân hàng, kế toán… bên cạnh tiếng Anh, đều xét tuyển khối có môn tiếng Pháp, Trung, Đức, Nhật”, thạc sĩ Trần Nam thông tin thêm.

Thạc sĩ Lê Phan Quốc, Phó phòng Đào tạo Trường ĐH Sư phạm TP.HCM, cũng thông tin trường có xét tuyển các ngành ngôn ngữ Nga, Pháp, Trung Quốc, Nhật, Hàn Quốc. Bên cạnh đó, trường có ngành sư phạm tiếng Pháp và tiếng Trung Quốc...

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.