Không thả bóng bay ngày khai giảng: Sự ủng hộ lan tỏa đến TP.HCM

Đăng Nguyên
Đăng Nguyên
26/07/2019 17:37 GMT+7

Sau khi nhiều trường học tại TP.Hà Nội cho biết sẽ ủng hộ lời kêu gọi không thả bóng bay ngày khai giảng theo bức thư của cô bé Nguyệt Linh, đến lượt các trường tại TP.HCM 'lên tiếng'.

Sự ủng hộ không thả bóng bay ngày khai giảng không chỉ dừng lại ở trường tiểu học, phổ thông mà cả ở trường ĐH tại TP.HCM.

Từ trung tâm GDTX...

Ngay từ chiều 26.7, ông Đỗ Minh Hoàng, Giám đốc Trung tâm GDTX Chu Văn An (Q.5, TP.HCM), cho biết ông có nhận được nội dung bức thư của Nguyệt Linh do một đồng nghiệp của mình ở TP.Hà Nội gửi. Theo người bạn của ông, bức thư gây cảm hứng rất lớn đối với lãnh đạo nhiều trường ở Hà Nội. Và khi nhận được bức thư, ông Hoàng cũng quyết định năm nay sẽ không thả bóng bay trong ngày khai giảng của trung tâm. 
Ông Hoàng cho biết: "Bóng bay làm từ cao su về bản chất như túi ni lông hay chai nhựa, không hủy trong nhiều năm. Khi thả xong sẽ rơi tự do khắp nơi sẽ gây xả rác, ô nhiễm môi trường và làm hại cho động vật nếu ăn nhầm. Việc không thả bóng bay là góp phần bảo vệ môi trường sống của ta và loài vật. Và làm điều này cũng rất thiết thực trong việc thực hiện cuộc vận động Không xả rác ra môi trường do Thành ủy TP.HCM phát động".
Ông Hoàng cũng cho biết dù mới quyết định ủng hộ và mới nói đến chuyện này trên Facebook cá nhân nhưng cũng có khá nhiều người ủng hộ. Các thầy cô trong trường cũng sẽ ủng hộ chủ trương không thả bóng bay trong lễ khai giảng năm nay. Hy vọng có thêm nhiều trường học ở TP.HCM sẽ ủng hộ điều này. 

... Đến trường ĐH

Không chỉ trường tiểu học, phổ thông, Trường ĐH Công nghệ TP.HCM năm nay cũng sẽ không thả bóng bay trong lễ khai giảng. Mọi năm, trường tổ chức lễ khai giảng ở sân trường và thả bóng bay. Nhưng để ủng hộ, năm nay trường sẽ không thực hiện hoạt động này nữa. 
Thạc sĩ Nguyễn Trần Ngọc Phương, Phó trưởng phòng Tư vấn tuyển sinh - Truyền thông nhà trường, cho biết: "Thật ra trong khoảnh khắc đầu năm học, nếu chứng kiến cảnh thả bóng bay lên trời sẽ có rất nhiều cảm xúc. Nhưng khi môi trường bị đe dọa như hiện nay thì cũng cần xem xét lại việc này. Nếu muốn tạo không khí, các trường có thể thuê bong bóng khinh khí cầu loại to, có thể tái sử dụng nhiều lần - vừa có không khí, vừa có thể bảo vệ môi trường thì sẽ tuyệt hơn".

Không nhất thiết phải thả bóng bay để có không khí trang trọng trong ngày khai giảng

Ảnh chụp màn hình

Thạc sĩ Phương cũng cho rằng vẫn có nhiều hoạt động khác có ý nghĩa và tạo không khí trong ngày khai giảng không kém việc thả bóng bay. Chẳng hạn như thực hiện cây ước nguyện - thể hiện những mong ước, lời chúc của sinh viên về một năm học thuận lợi, những quyết tâm trong 4 năm học sắp tới.
Ông Nguyễn Đức Quốc, Chủ tịch Tập đoàn giáo dục Nam Việt, cũng cho biết đã nhiều năm nay, trường không thả bong bóng bay ngày khai giảng. Trường làm rất nhiều hoạt động để lễ khai giảng tạo ấn tượng tốt cho học sinh. Nhưng việc sử dụng bong bóng bay với khí hydro và heli là nguy hiểm. Chưa kể, việc thả bong bóng bay có thể gây ảnh hưởng đến môi trường.
Trong một bài viết trên Facebook cá nhân, nhà báo Trương Anh Ngọc có viết: "Mấy năm đã qua kể từ ngày con tôi vào lớp 1 ở Ý, trong một ngôi trường không thực sự khang trang và hiện đại, nhưng lại không thiếu tình người và tính nhân văn trong giáo dục, nhân văn từ những chi tiết nhỏ nhất. Con bé con sẽ không bao giờ quên ngày khai giảng đầy ý nghĩa của nó. Không ai đọc diễn văn, không ai hứa hẹn, không có những màn ca nhạc ầm ĩ và thả bóng bay. Chỉ có cảnh cha mẹ các bé ngồi trong một sân khấu ở giữa sân trường có mái che, xúc động lắng nghe cô hiệu trưởng đọc tên từng bé một để cô giáo mẫu giáo cầm tay bé ấy trao cho cô chủ nhiệm lớp 1. Cô giáo mới sẽ dẫn từng bé vào lớp như thế trong tiếng vỗ tay của các vị phụ huynh và trong tiếng cười bẽn lẽn của lũ trẻ…". 
Cần gì thả bóng bay! Có khi nhờ thế, các trường sẽ có một lễ khai giảng không màu mè, phô trương, không lễ tân, đầy nhân văn, nhiều tình người như câu chuyện nhà báo Anh Ngọc kể ở trên. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.