Không ép buộc học sinh học thêm hay mua sách để luyện thi THPT quốc gia

05/12/2016 18:06 GMT+7

Bộ Giáo dục - Đào tạo yêu cầu các đơn vị giáo dục không ép buộc học sinh mua sách, học thêm để luyện thi THPT quốc gia 2017.

Bộ Giáo dục - Đào tạo vừa có văn bản hướng dẫn việc kiểm tra và sơ kết học kỳ 1 năm học 2016 - 2017. Theo đó, Bộ này yêu cầu việc kiểm tra học kỳ phải kết hợp một cách hợp lý giữa hình thức tự luận và trắc nghiệm khách quan trong các bài kiểm tra cuối học kỳ.
Văn bản cũng nêu rõ: “Bộ Giáo dục - Đào tạo nghiêm cấm giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục các cấp lạm dụng vị trí công tác của mình để thực hiện hoặc tham gia thực hiện vận động, ép buộc học sinh hoặc cha mẹ học sinh mua sách hướng dẫn luyện thi, kiểm tra, đánh giá hoặc ép buộc học sinh học thêm, luyện thi dưới bất kỳ hình thức nào”.
Bộ này còn cho biết đã và đang tập huấn cho các sở Giáo dục - Đào tạo về hướng dẫn việc xây dựng ma trận, ra đề kiểm tra, đánh giá theo hình thức trắc nghiệm khách quan, phù hợp theo quy trình ra đề chuẩn hóa. Các sở Giáo dục - Đào tạo cần tổ chức tập huấn nghiêm túc cho các cơ sở giáo dục và giáo viên thực hiện việc ra đề kiểm tra, đánh giá theo quy trình ra đề chuẩn hóa đúng hướng dẫn của Bộ.
Trước đó, Báo Thanh Niên đã phản ánh một số địa phương có văn bản hướng dẫn các trường THPT tổ chức cho học sinh, đặc biệt là lớp 12 kiểm tra học kỳ giống như một đợt thi thử kỳ thi THPT quốc gia 2017. Đáng chú ý hơn là hiện tượng tràn lan sách luyện thi và các dịch vụ “ăn theo” hình thức thi trắc nghiệm, bài thi tổ hợp sẽ áp dụng vào năm 2017 đối với kỳ thi THPT quốc gia.

tin liên quan

Tập dượt cho kỳ thi THPT quốc gia
Những thay đổi về hình thức, môn thi trong kỳ thi THPT quốc gia 2017 khiến các địa phương phải tận dụng mọi cách để giúp học sinh làm quen trong thời gian sớm nhất.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.