Không đủ quy định thể lực có được xét tuyển vào trường quân sự?

15/03/2016 12:22 GMT+7

* Em là nữ, có chiều cao 1,55 m và nặng 40 kg, học lực khá. Nếu so với quy định chiều cao cân nặng em không đạt, vậy em có cơ hội dự thi để xét tuyển vào Học viện Quân y không? (yukikhiemnguyen@gmail.com)

* Em là nữ, có chiều cao 1,55 m và nặng 40 kg, học lực khá. Nếu so với quy định chiều cao cân nặng em không đạt, vậy em có cơ hội dự thi để xét tuyển vào Học viện Quân y không? (yukikhiemnguyen@gmail.com)

Thí sinh dự thi THPT quốc gia năm 2015 - Ảnh: Hà ÁnhThí sinh dự thi THPT quốc gia năm 2015 - Ảnh: Hà Ánh
- Đại tá, tiến sĩ Nguyễn Chiến Hạm, Trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Trần Đại Nghĩa: Theo hướng dẫn của Bộ Quốc phòng về tuyển sinh các trường quân sự năm 2016, có 3 trường tuyển sinh tối đa 10% chỉ tiêu với thí sinh nữ gồm: Học viện Quân y, Học viện Kỹ thuật quân sự và Học viện Khoa học quân sự.
Cũng theo quy định này, thí sinh nữ đủ điều kiện sơ tuyển vào hệ quân sự phải cao 1,54 m và nặng 48 kg trở lên. Do vậy, bản thân thí sinh chưa đủ điều kiện vượt qua vòng sơ tuyển về thể lực. Còn về học lực, do giới hạn chỉ tiêu nên thí sinh nữ xét tuyển vào hệ quân sự các trường này phải chịu sự cạnh tranh rất cao. Điểm chuẩn dành cho thí sinh nữ vào Học viện Quân y năm 2015 ở mức 28,25 điểm với thí sinh miền Bắc và 28 điểm với thí sinh miền Nam (không nhân hệ số).
Tuy nhiên, nếu vẫn mong muốn được học trong các trường quân đội, thí sinh có thể đăng ký xét tuyển vào hệ dân sự của các trường có đào tạo hệ này như: Học viện Quân y, Học viện Kỹ thuật quân sự, Sĩ quan Công binh, Sĩ quan thông tin… Hệ dân sự tuyển sinh không cần sơ tuyển, không giới hạn giới tính và phạm vi tuyển sinh. Tuy nhiên, sinh viên theo học hệ này phải tự túc chi phí học tập và tự tìm việc làm khi ra trường.
* Thí sinh theo tôn giáo có được xét tuyển vào các trường quân đội hay không? (trandt220498@icloud.com)
- Đại tá, tiến sĩ Nguyễn Chiến Hạm, Trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Trần Đại Nghĩa: Theo thông tư hướng dẫn của Bộ Quốc phòng về tuyển sinh vào các trường quân sự năm 2016, thí sinh đăng ký dự thi vào các trường này phải đạt 3 yếu tố: đạo đức, sức khỏe và trình độ học vấn. Trong đó, không có quy định nào về việc thí sinh có hoặc không có tôn giáo được xét tuyển vào khối trường này. Tuy nhiên, quy định về đạo đức ghi rõ bản thân thí sinh và gia đình phải có đủ điều kiện để được kết nạp thành Đảng viên Đảng cộng sản Việt Nam. Trong quá trình sơ tuyển trực tiếp, Ban chỉ huy quân sự quận huyện sẽ thẩm tra trực tiếp và đưa ra kết luận về những điều kiện này.
Hộp thư tư vấn 24/7 sẽ giải đáp mọi thắc mắc của thí sinh xung quanh kỳ thi THPT quốc gia 2016, xét tuyển ĐH/ CĐ và những băn khoăn về chựa chọn ngành nghề. Thông tin đăng tải liên tục tại địa chỉ www.thanhnien.vn và trên báo in các ngày thứ ba, năm và bảy. Bạn đọc có thể gửi thắc mắc qua thư điện tử tại địa chỉ tuvanmuathi@thanhnien.com.vn hoặc qua bưu điện tới địa chỉ: Báo Thanh Niên, 268 - 270 Nguyễn Đình Chiểu, P.6, Q.3, TP.HCM.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.