Không có tiền trả lương, trường chấm dứt hợp đồng hàng loạt giảng viên

Bùi Ngọc Long
Bùi Ngọc Long
16/10/2019 16:41 GMT+7

Trường ĐH Nghệ thuật Huế ( Đại học Huế) đột ngột ra thông báo chấm dứt hợp đồng lao động đối với 21 giảng viên , nhân viên vì không có khả năng trả lương.

Ngày 16.10, tiến sĩ Đỗ Xuân Phú, Phó hiệu trưởng phụ trách Trường ĐH Nghệ thuật (ĐH Huế), cho biết nhà trường buộc phải đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động không xác định thời hạn đối với 21 giảng viên, nhân viên các khoa, phòng vì lý do tài chính.

Theo tiến sĩ Đỗ Xuân Phú, hiện ngôi trường đào tạo nghệ thuật có bề dày lịch sử lớn này lâm vào tình cảnh khó khăn về tài chính, do không tuyển sinh đủ các ngành học, trường phải tái cấu trúc để tồn tại.

Trường ĐH Nghệ thuật Huế lâm vào khó khăn tài chính khi không tuyển sinh đủ chỉ tiêu

N.M

Cụ thể, liên tục trong các năm gần đây, công tác tuyển sinh của trường rất khó khăn. Năm 2017, cả trường chỉ tuyển được 59 sinh viên; năm 2018 chỉ tuyển được 46 sinh viên, năm 2019, chỉ tuyển được 47 sinh viên chính quy.

Mỗi năm trường được ĐH Huế phân bổ 6,5 tỉ đồng, nhưng đã trả lương cán bộ, giảng viên tới 700 triệu đồng/tháng. Do khó khăn tài chính nên từ tháng 5.2019, trường đã nợ cán bộ lao động 2-3 tháng lương. Nhiều năm qua, trường đã vay mượn nhiều nguồn để trả lương cho giáo viên.

“Năm học 2016 , phó hiệu trưởng cầm sổ đỏ đi vay tiền để trả lương cho cán bộ, giảng viên. Hiện tại, trường còn nợ lương tháng 8 và 9 của cán bộ, giảng viên. Tháng 8.2019, Trường ĐH Nghệ thuật Huế đã có tờ trình xin mượn quỹ lương của Đại học Huế để trả tiền lương cho giáo viên song ĐH Huế không đồng ý”, ông Phú cho biết.

Các giảng viên bị chấm dứt hợp đồng đang rơi vào tình cảnh khó khăn, vì nhiều giảng viên trước đó đã vay mượn tiền để hoàn tất các chương trình đào tạo thạc sĩ. Trong số 21 người bị đơn phương chấm dứt hợp đồng, có 7 thạc sĩ đã hoàn tất các chương trình đào tạo trong và ngoài nước. Một giảng viên Khoa Hội họa, cho biết: “Để lấy được tấm bằng thạc sĩ nghệ thuật ở Thái Lan, anh phải vay mượn khắp nơi, tốt nghiệp xong vừa trở về lại trường, nợ nần chưa trả xong nay lại bị chấm dứt hợp đồng. Bây giờ biết làm chi để sống và có tiền trả nợ...”. Không chỉ các giảng viên trẻ bị chấm dứt hợp đồng mà có trường hợp sắp đến tuổi nghỉ hưu vẫn bị cho nghỉ.

Làm bảo vệ đóng bảo hiểm hơn 18 năm, ông Hồ Triều đột ngột được thông báo sẽ chấm dứt hợp đồng lao động từ 25.11 tới

 N.M

Ông Hồ Triều (52 tuổi, bảo vệ) cho biết, theo thông báo thì từ 25.11.2019, ông và ông Lê Ngọc Hùng (là 2 bảo vệ) sẽ bị chấm dứt hợp đồng. "Nhà trường khó khăn thì mình cũng hiểu, nhưng tôi làm việc tại trường 25 năm, trong đó thời gian có đóng bảo hiểm là 18 năm, bây giờ nghỉ, với tuổi này, tôi biết đi xin việc ở đâu", ông Triều bức xúc.

Trong ngày, PV Thanh Niên đã cố gắng liên hệ điện thoại với PGS.TS Nguyễn Quang Linh, Giám đốc ĐH Huế, để tìm hiểu thông tin liên quan, nhưng ông Linh tắt máy, không liên lạc được.

Trường ĐH Nghệ thuật Huế nguyên là Trường CĐ Mỹ thuật Huế thành lập năm 1957, đến năm 1986 sáp nhập thêm Trường trung học Âm Nhạc thành Trường CĐ Nghệ thuật Huế. Năm 1994 chuyển từ Bộ Văn hóa và thông tin sang Bộ GD-ĐT và trở thành Trường ĐH Nghệ thuật Huế trực thuộc ĐH Huế. Tháng 11.2007  bộ phận đào tạo âm nhạc tách riêng ra để thành lập Học viện Âm nhạc Huế, còn lại Trường ĐH Nghệ thuật Huế đào tạo các ngành mỹ thuật.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.