'Không có quy định xếp hạng học sinh trong lớp'

Bích Thanh
Bích Thanh
20/08/2019 20:29 GMT+7

Ông Lê Duy Tân, Trưởng phòng Giáo dục Trung học, Sở GD-ĐT TP.HCM, cho biết ngành giáo dục không có quy định về việc xếp hạng học sinh trong lớp nhưng thực tế, các trường thực hiện việc xếp hạng học sinh trong từng lớp và thông báo cho phụ huynh.

Ngày 20.8, Sở GD-ĐT TP.HCM tổ chức tổng kết năm học 2018-2019 và triển khai nhiệm vụ năm học 2019-2020 bậc trung học với những quy định về xếp hạng học sinh.

Theo đó, Sở đưa ra nhận định, học sinh còn thụ động trong học tập, chờ đợi sự dẫn dắt của giáo viên, còn giáo viên vẫn dạy học theo hình thức để hoàn thành nội dung thi, chưa quan tâm nhiều đến việc dạy học gắn với giáo dục đạo đức, lối sống, cư xử văn minh… Đồng thời, việc tổ chức kiểm tra nhằm vào việc ghi nhớ kiến thức, gây áp lực (xếp hạng học sinh, tăng số lượng bài kiểm tra…), ít chú ý việc kiểm tra thúc đẩy, cách đánh giá chưa chú ý nhiều đến việc động viên, khuyến khích.

Bên cạnh đó, trong các cơ sở giáo dục, việc đánh giá hoạt động sư phạm nhà giáo, hoạt động giáo dục còn cảm tính hoặc dựa vào kết quả thi, kiểm tra mà chưa chú trọng đánh giá theo quá trình, đánh giá theo sự tiến bộ, đánh giá tác động tạo ra sự thay đổi.

Triển khai nhiệm vụ năm học mới, ông Lê Duy Tân, Trưởng phòng Giáo dục Trung học, Sở GD-ĐT TP.HCM, cho biết ngành giáo dục không có quy định về việc xếp hạng học sinh trong lớp nhưng thực tế, các trường thực hiện việc xếp hạng học sinh trong từng lớp và thông báo cho phụ huynh. Việc này là không đúng đối tượng và không đúng cách. Cứ tưởng việc thông báo thứ hạng trong lớp sẽ tạo động lực thúc đẩy học sinh học tập nhưng có khi lại làm tổn thương học trò nhất là những học sinh học yếu.

Vì vậy, vị lãnh đạo bậc học này đề nghị năm học tới, nếu có tiến hành xếp hạng học sinh trong lớp thì nhà trường, giáo viên chỉ cung cấp thông tin cho những người làm công tác giáo dục để phục vụ những công tác liên quan chứ không cung cấp thông tin cho phụ huynh và học sinh. 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.