Không có chuyện Canada ngừng tiếp nhận du học sinh Việt Nam

Đăng Nguyên
Đăng Nguyên
19/03/2018 21:26 GMT+7

Đại sứ quán Canada cho biết thông tin quyết định ngừng tiếp nhận visa (thị thực) của công dân Việt Nam từ ngày 1.4.2018 là không chính xác.

Cách đây vài ngày, thông tin này được đưa ra trên một trang web trên mạng, được hàng ngàn người quan tâm và chia sẻ. Đáng nói hơn, thông tin này làm rất nhiều học sinh có ý định đi du học Canada hoang mang. Nhiều học sinh đã phản ánh  đến Báo Thanh Niên và mong có được câu trả lời chính thức.

Theo thông tin từ một bài viết trên mạng, từ ngày 1.4.2018, Việt Nam là một trong 5 nước nằm trong danh sách các nước bị xét tư cách lưu trú nghiêm ngặt, không tiếp nhận visa du học sinh. Các nguyên nhân chủ yếu  vì: trường bảo lãnh cho du học sinh có uy tín thấp, nhiều đơn vị tư vấn du học tại Việt Nam nằm trong “danh sách đen” của Canada, hồ sơ của du học sinh không đủ điều kiện, xuất thân du học sinh có vấn đề, khi Cục lưu trú Canada gọi điện về thì không trả lời hoặc trả lời không thống nhất với hồ sơ đã nộp…

Trang web này còn cho biết vì việc du học ở Canada có nhiều yếu tố thuận lợi (có thể lựa chọn khóa học, làm thêm lương cao, tốt nghiệp có thể ở lại làm việc…) nên nhiều người tìm cách sang đây du học. Điều này khiến du học sinh chỉ chú tâm vào làm  việc, dẫn đến nhiều hệ lụy, khiến Chính phủ Canada bắt buộc phải thắt chặt đối với người Việt đang làm việc và học tập tại Canada.

Để bảo chứng cho thông tin này, trang web còn đưa hình ảnh ông Justin Trudeau, Thủ tướng Canada đang đứng nói chuyện trước các nhân vật khác trong chính quyền.

Tuy nhiên, Đại sứ quán Canada tại Việt Nam đã gửi thông báo đến Thanh Niên và xác nhận những thông tin trên mạng là không đúng sự thật. Thông báo này ghi: "Tin đồn gần đây rằng Canada đã đưa ra quyết định cấm người dân Việt Nam sang Canada là không chính xác.Canada luôn hoan nghênh du khách Việt Nam và sinh viên quốc tế tới Canada và sẽ tiếp tục thực hiện như vậy.  Năm 2017, hơn 24.000 du khách Việt Nam đã đến Canada và cho đến ngày 31.12.2017, đã có 14.000 sinh viên quốc tế tại Canada là người Việt Nam. 

Bất cứ ai quan tâm để biết thêm về Canada có thể tìm thông tin trên trang web Chính phủ Canada ở địa chỉ: https://www.canada.ca/en/services/immigration-citizenship.html?_ga=2.93649629.1170638641.1521422127-404860406.1454466333"

 Thật ra, thông tin tương tự đã từng xuất hiện vào tháng 1.2018 trên một website khác. Tuy nhiên, thời gian áp dụng việc ngưng tiếp nhận du học sinh Việt Nam theo website này là từ ngày 10.1. Ngày 11.1, Tổng Lãnh sự quán Canada tại TP.HCM đã chính thức thông báo nhằm điều chỉnh và giải tỏa hoang mang từ phía phụ huynh trên trang facebook chính thức của lãnh sự. Cụ thể, đơn vị này cho biết: “Bạn thích du học tại Canada? Hãy cẩn thận với những bài viết sai trái liên quan đến giấy phép du học Canada. Năm 2017, Canada tiếp nhận số lượng kỷ lục sinh viên Việt Nam đến du học và điều này sẽ tiếp tục trong năm 2018. Tổng lãnh sự quán Canada tại TP.HCM muốn nhắc lại rằng chúng tôi hoan nghênh học sinh sinh viên Việt Nam đến học ở Canada và mong các bạn nộp đơn cho năm học 2018”.

Cũng trong tháng 1, một website khác lan truyền thông tin "Bắt đầu từ tháng 10.1.2018, Việt Nam là một trong 5 nước nằm trong danh sách các nước bị xét tư cách lưu trú nghiêm ngặt, không tiếp nhận visa du học sinh. Trong ngày hôm nay 9.1.2018, nhiều đơn vị tư vấn du học của Việt Nam đã bị Cục lưu trú Hàn Quốc từ chối cấp COE..."Thông tin này ngay sau đó cũng được xác định là không chính xác. 

 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.