Không chặt cây, đây là cách cô trò ở TP.HCM bảo vệ linh hồn trường học

Thúy Hằng
Thúy Hằng
02/07/2020 18:47 GMT+7

Cây xanh là linh hồn của mỗi ngôi trường. Trồng cây, dạy cho các em học sinh yêu cây là một trong những mục tiêu lớn của nhiều nhà trường.

Sáng nay 2.7, Trung tâm bảo tồn thiên nhiên Gaia phối hợp Trung tâm bảo tồn đa dạng sinh học Nước Việt Xanh (GreenViet) hỗ trợ Trường THCS An Phú, Q.2, TP.HCM trồng thêm 10 cây xanh, đồng thời tổ chức hội thi Tìm hiểu cây xanh cho học sinh toàn trường.
Trước khi tiến hành trồng cây, các chuyên gia có kiến thức về trồng và bảo tồn cây xanh đô thị đã phối hợp với nhà trường lập phương án trồng cây cụ thể, lựa chọn loài cây phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng, được nhà trường và các em học sinh mong đợi. Những cây chọn trồng ở trường gồm những cây cho bóng mát, hoặc vừa cho hoa đẹp, vừa có bóng mát như sao đen, xà cừ, kèn hồng, bằng lăng, phượng vĩ... Cây giống được chọn có độ cao từ 3-5 m, đường kính thân từ 4 - 8 cm và bộ rễ nguyên vẹn, để đảm bảo khả năng sống sót và độ bám rễ khi cây lớn lên.

Cô và trò cùng trồng và bảo vệ cây xanh

Ảnh Huyền Đỗ

Không chỉ được cùng cô giáo trồng cây, hào hứng tự tay tháo bầu đất, bón phân vào hố cây hay lấp đất, tưới cây, các bạn học sinh trong trường còn được hướng dẫn cách chăm sóc cây trong 2 năm tới.
Sau sự cố cây phượng bật gốc trong sân trường khiến một học sinh tử vong, đi ngược lại với cách giải quyết chặt bỏ cây xanh như một số nơi làm, nhiều trường học tại TP.HCM cùng nhau trồng thêm cây xanh, cùng với đó là hoạt động giáo dục nâng cao nhận thức cho học sinh về cây.
Ngoài Trường THCS An Phú, Q.2, từ nay đến hết tháng 7.2020 sẽ có thêm các trường: THPT Nguyễn Hữu Huân (Q.Thủ Đức), THPT Dương Văn Thì (Q.9), THCS Thanh Đa (Q.Bình Thạnh), tiểu học Nguyễn Minh Quang (Q.9) cùng tham gia trồng cây và giáo dục nâng cao nhận thức học sinh về cây xanh. Đây là hoạt động thuộc dự án Một triệu cây xanh đô thị, mong muốn cải thiện hệ sinh thái tại các thành phố lớn của Việt Nam.

Với nhiều em học sinh, đây là lần đầu tiên được tự tay trồng một cây xanh

Cô Nguyễn Thị Thanh Trúc, Hiệu trưởng Trường THPT Dương Văn Thì, Q.9, chia sẻ: “Cây xanh là linh hồn của ngôi trường. Trồng cây, đồng thời dạy cho các em học sinh yêu cây là một trong những mục tiêu lớn của nhà trường. Những cây xanh trồng hôm nay sẽ tạo ra bóng mát cho thế hệ mai sau và nhiều bài học cho thế hệ hiện tại. Học sinh trong nhà trường, ngoài việc tập trung học kiến thức còn cần trau dồi kỹ năng và tương tác với cây trong khuôn viên, đó là chìa khóa giáo dục mà chúng tôi hướng đến”..

Học sinh cùng nhau tìm hiểu cây xanh

Ảnh Huyền Đỗ

Chị Đỗ Thị Thanh Huyền, nhà sáng lập, giám đốc Gaia, cho hay trung tâm đang nỗ lực kết nối với nhiều đơn vị, nhà tài trợ để có thêm nhiều cây được trồng tại trường học, thành phố, thêm nhiều em học sinh được nâng cao nhân thức về tầm quan trọng của cây. Việc này cùng chung sức góp phần tạo nên một thế hệ trẻ yêu cây, sẵn sàng kiến tạo thành phố xanh trong tương lai.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.