Không bắt buộc học sinh thi chứng chỉ tiếng Anh quốc tế

20/01/2014 02:40 GMT+7

Ông Nguyễn Hoài Chương, Phó giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM, cho biết trong năm học này, Sở chỉ khuyến khích HS có điều kiện thì đi thi lấy các chứng chỉ tiếng Anh quốc tế chứ không bắt buộc như trước.

Ông Nguyễn Hoài Chương, Phó giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM, cho biết trong năm học này, Sở chỉ khuyến khích HS có điều kiện thì đi thi lấy các chứng chỉ tiếng Anh quốc tế chứ không bắt buộc như trước.

Trước nay, Sở GD-ĐT TP.HCM lấy chứng chỉ tiếng Anh quốc tế (chẳng hạn các chứng chỉ của ĐH

Cambridge) để đánh giá chuẩn đầu ra HS tiểu học các lớp tiếng Anh tăng cường. Theo đó, HS sau khi học hết lớp 2 phải lấy được chứng chỉ Starters, xong lớp 4 phải có chứng chỉ Movers, xong lớp 5 phải có chứng chỉ Flyers. Ông Nguyễn Hoài Chương đã có cuộc trao đổi ngắn với phóng viên Thanh Niên về sự thay đổi này.

* Sở GD-ĐT TP.HCM sẽ dùng thước đo nào để đánh giá HS các lớp tiếng Anh tăng cường đủ điều kiện tiếp tục theo học chương trình, thưa ông?

- Tôi xin nói rõ thêm, Sở GD-ĐT TP.HCM đề nghị các trường không ép HS thi lấy chứng chỉ nhưng không phải là bỏ chuẩn đánh giá này vì đây là chuẩn đánh giá nhằm nâng cao năng lực học tiếng Anh của HS. HS không nhất thiết phải thi lấy chứng chỉ theo lộ trình. Các em có thể không thi Starters, Movers nhưng về sau có thể chọn thi Flyers vẫn được. Nếu HS không thi Starters, Movers thì giáo viên tiếng Anh sẽ xét và đánh giá HS có đủ hoặc không đủ trình độ tương ứng học tiếp chương trình tiếng Anh tăng cường. Chúng tôi sẽ giao quyền cho giáo viên nhận xét và đánh giá HS trong quá trình dạy.

 * Như vậy liệu có đảm bảo công bằng, thống nhất trong cách đánh giá?

- Giáo viên tiếng Anh tiểu học ở TP.HCM có chuyên môn và nghiệp vụ sư phạm, hoàn toàn có thể đánh giá được trình độ của HS trong quá trình giảng dạy. Việc đánh giá của giáo viên cũng phải căn cứ theo chuẩn tương ứng đã quy định, vì vậy chúng tôi cũng sẽ yêu cầu giáo viên phải đánh giá nghiêm túc, đúng thực chất HS. Ngoài ra, Sở cũng sẽ giám sát chặt trong quá trình đánh giá.

 * Vì sao Sở GD-ĐT TP.HCM lại có sự thay đổi này, thưa ông?

- Chúng tôi làm như vậy là để giảm áp lực cho phụ huynh và HS. Vì trước đây, cứ tới mỗi kỳ thi chứng chỉ Starters, Movers, Flyers thì HS phải đi ôn luyện, phụ huynh phải đưa đón rất vất vả. 

Minh Luân (thực hiện)

>> Bé mẫu giáo nhận 4 chứng chỉ tiếng Anh quốc tế
>> Lại áp lực vì chứng chỉ tiếng Anh
>> Úc công nhận chứng chỉ tiếng Anh Cambridge CAE

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.